Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền của Việt Nam

M.Loan 07/04/2022 16:49

Phó Phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng tuyên bố tại họp báo chiều 7/4.

Thông báo mới đăng trên webstie của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận diễn ra ở Biển Đông từ ngày 9/3 đến 9/4, có tọa độ giống với tọa độ của 5 điểm giới hạn mà Trung Quốc tập trận từ 4/3 - 15/3.

Sau khi Việt Nam giao thiệp với Trung Quốc ngày 7/3, Trung Quốc phản ứng thế nào và Việt Nam sẽ có biện pháp gì tiếp theo yêu cầu Trung Quốc dừng các hoạt động này? Phóng viên nêu câu hỏi cho Phó Phát ngôn.

Bà Hằng cho biết: Lập trường của Việt Nam về việc này đã được nêu rõ vào ngày 7/3/2022. Một lần nữa Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng và chấm dứt hoạt động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác lập phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), kiềm chế không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông.

Việt Nam đã tiếp tục giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này.

Được đề nghị bình luận thông tin Trung Quốc quân sự hóa hoàn toàn một số đảo mà nước này bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng tái khẳng định: Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Việc thúc đẩy quân sự hóa trên một số cấu trúc thuộc quần đảo Trường Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này mà còn gây lo ngại cho các nước trong khu vực, cộng đồng quốc tế như được phản ánh trong các văn kiện của ASEAN, không có lợi cho duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực Biển Đông.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt việc quân sự hóa, không có hành động gây ra căng thẳng, duy trì điều kiện thuận lợi, tiếp tục nỗ lực cùng ASEAN thúc đẩy đàm phán sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền của Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO