Yêu cầu Trung Quốc không làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông

M.Loan 26/03/2020 16:48

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình ở Biển Đông và khu vực, tuân thủ quy định của các nước trong tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa SEAN và Trung Quốc”.

Yêu cầu Trung Quốc không làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 26/3, Bộ Ngoại giao đã lần đầu tiên tổ chức họp báo thường kỳ bằng hình thức trực tuyến. Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc vừa đưa vào vận hành 2 trạm nghiên cứu trên đá Xu-bi và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh:

“Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo đó, mọi hoạt động tại 2 quần đảo này phải được sự cho phép của Việt Nam”.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình ở Biển Đông và khu vực, tuân thủ quy định của các nước trong tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa SEAN và Trung Quốc”, bà Hằng nói.

Trước câu hỏi của truyền thông về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Đài Loan đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển gần đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 24/3 vừa qua? Bà Lê Thị Thu Hằng thêm một lần nữa khẳng định: Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Trường Sa của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế.

Như đã nhiều lần khẳng định, việc Đài Loan nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây phức tạp và làm căng thẳng tình hình ở Biển Đông.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không được tiếp tục hành động diễn tập trái phép nêu trên cũng như lặp lại hành độn vi phạm trong tương lai”, bà Hằng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu Trung Quốc không làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO