Yêu thương là cúi xuống thật gần

Thu Phong 27/02/2017 09:05

16 lần tình nguyện hiến máu, là cầu nối yêu thương đến các nhà hảo tâm giúp đỡ hàng tỷ đồng cho nhiều hoàn cảnh khó khăn; tự tay làm 70 kg ruốc gửi đồng bào miền Trung; đăng ký và vận động nhiều người hiến mô tạng… là những gì mà chị Nguyễn Thị Nga ở xã Đại Hóa (Bắc Giang) đã làm chỉ với mong muốn giản dị phần nào xoa dịu những cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Chị Nga trong một lần hiến máu.

Thương những phận người

Viết về những việc làm nhân ái của Nga, tôi xin được mở đầu bằng hoàn cảnh của cháu Nguyễn Thị Hoa (13 tuổi) bị ung thư.

Tôi cùng Nga đến gia đình cháu Nguyễn Thị Hoa Hoa ở thôn Chúc, xã Đại Hóa vào một buổi chiều đông lạnh giá. Ngôi nhà cấp bốn ở giữa làng, mái lợp proximăng đơn sơ nhưng khá rộng rãi. Thấy có khách đi cùng Nga, cũng như bao lần khác, bà Nguyễn Thị Thu - mẹ Hoa đưa chúng tôi đến nơi con gái nằm. Trong căn phòng nhỏ có phần bề bộn, Hoa nằm sấp, mắt dõi vào màn hình máy vi tính xem phim hoạt hình. Mọi người thì sùm sụp áo khoác, khăn ấm mà Hoa áo phông cộc tay, phần dưới cơ thể em đã liệt hoàn toàn, chỉ đắp hờ mảnh vải. Nga lật lên cho chúng tôi xem, bao vết thẹo chi chít ở mông.

Bà Thu ngậm ngùi: “Trước kia, vì gia cảnh quá nghèo, do không có thuốc chữa, con đau, tôi cũng chẳng biết phải làm thế nào nên mông và nhiều chỗ trên cơ thể cháu bị thối rữa, đau đớn lắm. Giờ thì đỡ rồi, nhờ cô Nga và mọi người giúp đỡ, con tôi đã tìm thấy niềm vui".

Thấy Nga đến, ánh mắt Hoa sáng lên, môi nở nụ cười nhưng nét mặt nhăn nhó vì đau. Lần nào đến thăm, Nga cũng thấy Hoa khóc nhưng đó là giọt nước mắt ấm nóng. Em không nói nhiều, chỉ trả lời ngắn gọn khi ai đó hỏi. Chỉ vào chiếc máy vi tính xách tay, Nga bảo đây là quà tặng của một nhà hảo tâm từ Mỹ gửi về thông qua chương trình từ thiện mà em kêu gọi.

Trong khi Nga vỗ về, trò chuyện, chăm sóc cháu bé, bà Thu tâm sự: “Chồng tôi mất sớm vì ung thư, con gái bị đau xương khi đang là học sinh lớp 3 dẫn đến bị ung thư xương lúc nào không hay”. Người phụ nữ nông thôn quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” chẳng biết bấu víu vào ai để cứu con. Biết hoàn cảnh bé Hoa, Nga đã đến thăm nhiều lần và lần nào cũng rơi nước mắt. Không thể tiếp tục nhìn cơ thể em bị rữa từng miếng thịt, Nga quyết định bỏ tiền túi ra giúp đỡ rồi kêu gọi bạn bè, người thân ủng hộ, sau đó chụp ảnh, nêu hoàn cảnh đáng thương của cô học trò giỏi bất hạnh đưa lên mạng xã hội facebook, đồng thời gửi thông tin đến quỹ nhân ái của một số tờ báo kêu gọi sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng.

Một ngày, hai ngày rồi một tuần trôi qua, những đồng tiền yêu thương đầu tiên được gửi đến. Qua một số tờ báo, bạn bè và các nhóm từ thiện Nga kêu gọi, đến nay gia đình Hoa đã nhận được khoảng 400 triệu đồng từ các tấm lòng hảo tâm ở trong, ngoài huyện, ngoài tỉnh, thậm chí có cả việt kiều ở nước ngoài. Số tiền này phần lớn để chữa chạy cho Hoa, một phần để xây nhà có chỗ cho hai mẹ con sinh hoạt, còn lại Nga tư vấn để gia đình gửi tiết kiệm.

Cũng với cách vận động, kêu gọi như vậy, gia đình chị Nguyễn Thị Lan (41 tuổi) ở xóm Bình Lê, xã Lan Giới (Tân Yên) cũng nhận được hàng chục triệu đồng giúp đỡ từ sự kết nối của Nguyễn Thị Nga. Chị Lan hoàn cảnh khó khăn, đơn thân nuôi con. Gia cảnh không có gì ngoài chiếc bao tải đựng quần áo và chiếc giường cũ, chạy ăn từng bữa. Mẹ con chị phải ở trong chuồng vịt cũ của bố mẹ đẻ. Con trai bị bệnh thoát vị bẹn không có tiền mổ. Giờ đây, nhận được sự hỗ trợ nhân ái này, cả gia đình chị Lan đã có tiền chữa bệnh cho con, có khoản tiền gửi tiết kiệm và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Còn nhiều lắm những hoàn cảnh, những phận người không may mắn mà qua sợi dây kết nối yêu thương của Nga, họ đã được hỗ trợ, chia sẻ. Đó là hàng chục phụ nữ khó khăn trên địa bàn huyện được Nga và các nhóm bạn góp tiền mua bò, lợn, gà giống hỗ trợ; là gia cảnh của bao gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo không có tiền cứu chữa; là không ít nạn nhân thiếu máu cấp cứu; là những cụ già không nơi nương tựa; học sinh nghèo vượt khó cũng được Nga phối hợp với các tấm lòng thơm thảo tổ chức chương trình “Chia sẻ yêu thương”…

Tất cả những hoàn cảnh Nga đưa lên đều được hỗ trợ, người ít, người nhiều. Giá trị vật chất là đong đếm được nhưng giá trị lớn nhất về tinh thần thì không giấy bút nào tả xiết. Trong tâm trí họ, mỗi người đều cất giữ trong mình những tình cảm trân trọng, kỷ niệm đẹp về Nga - cô cán bộ văn hóa xã Đại Hóa phúc hậu, giàu lòng nhân ái với bao tình cảm sâu đậm, yêu thương!

Chị Nga thăm hỏi, động viên cháu Hoa.

Nối dài sợi dây yêu thương

Là thành viên tích cực của CLB Máu Bắc Giang, Nga đã 16 lần tham gia hiến máu cứu người. Bằng chính tấm gương của mình, cô đã thuyết phục được cả gia đình nhà chồng, nhà mình và nhiều cán bộ, công chức xã Đại Hóa tình nguyện hiến máu. Điển hình như bố chồng (1 lần), bố đẻ (2 lần), chồng (2 lần), em gái (5 lần), em chồng (3 lần) …

Nga có cách vận động của riêng mình, kể cả bác nông dân, anh thợ xây nếu được Nga vận động cũng sẵn sàng tham gia. Nga bật mí: “Một số người sợ không dám hiến máu là do tư tưởng chưa thông, nhìn thấy ống hút, kim to là hãi”. Biết thế Nga thuyết phục: “Không phải đâu, nhẹ nhàng lắm, như kiến đốt thôi”. Nói rồi cô lấy ảnh mình đang hiến máu mà nét mặt vẫn tươi tỉnh cho mọi người xem, rồi thuyết phục tiếp: “Máu cho đi rồi hồng cầu sẽ sản sinh ra ngay mà.

Hiến máu chính là gửi trong ngân hàng, sau này khi mình có bị làm sao cần tiếp máu thì lượng máu lại được lấy ra. Như vậy vừa giúp đỡ người khác, vừa được kiểm tra, tư vấn sức khỏe miễn phí, lại được bồi dưỡng, tôn vinh là làm việc nghĩa, như vậy là tốt quá chứ”. Với cách tuyên truyền ấy, đến nay Nga đã vận động được cả trăm người đi hiến máu. Có những người được Nga vận động hăng hái đăng ký song khi khám không đủ sức khỏe họ cứ áy náy. Thấy vậy Nga lại động viên rằng ủng hộ tinh thần như vậy đã là tốt lắm rồi...

Không chỉ “say” giúp người, Nga còn đăng ký hiến mô tạng tại Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể (địa chỉ 40 Tràng Thi, Hà Nội). Được chị vận động, em gái Nga là Nguyễn Thị Nhung, Phó Bí thư Đoàn xã Đại Hóa và hơn 20 người khác cũng đăng ký. Người Á Đông quan niệm chết đi rồi thi thể phải còn nguyên vẹn nhưng Nga không nghĩ vậy. Cô bảo chết là hết, là trở về với cát bụi, bao người đã hỏa thiêu. Chết rồi nhưng nhiều cơ quan, bộ phận của mình còn tác dụng, có thể đem lại sự sống cho người khác thì vẫn có ý nghĩa.

Tiếp xúc với Nga, trò chuyện với những người đã từng được Nga chia sẻ, tôi nhận thấy dường như em luôn đau đáu với những hoàn cảnh không may mắn. Đâu chỉ riêng quê hương Tân Yên, mà ở các tỉnh khác như Thái Nguyên, Lạng Sơn hay khúc ruột miền Trung bị thiệt hại nặng nề do bão lũ dịp trước Tết nguyên đán vừa qua, Nga cũng động lòng trắc ẩn. Thấy hình ảnh đồng bào miền Trung trong bão lũ, dù vừa sinh con được ít ngày nhưng Nga đã không ngần ngại bỏ tiền túi và kêu gọi thêm các tấm lòng hảo tâm khác góp tiền mua 70kg thịt nạc rồi cùng người thân làm 70 hộp ruốc gửi người dân vùng lũ.

Cho đi sẽ được nhận lại

Yêu thương là sẻ chia, gần gũi, là động viên, cúi xuống thật gần. Bao năm làm từ thiện, làm chiếc cầu nối sợi dây yêu thương cho nhiều số phận, điều Nguyễn Thị Nga rút ra đơn giản đó là tình người. Tình người được nhen nhóm, nảy mầm trong khó khăn, hoạn nạn nên Nga càng thấy quý trọng. Hàng ngày nhận được điện thoại, biết những hoàn cảnh mình làm cầu nối đã nhận được sự giúp đỡ, Nga càng có thêm động lực để làm việc thiện.

Đối với những trường hợp đã được giúp đỡ, Nga vẫn thường xuyên quan tâm, hướng dẫn họ sử dụng đúng mục đích. Giúp hàng trăm hoàn cảnh, Nga nghĩ mình đã được đền đáp nhiều lắm. Đó là sự tin tưởng của mọi người, là tình yêu thương, sự gắn bó sẻ chia trong xã hội mà có lúc, có nơi vật chất ngự trị. Khi tôi hỏi làm sao để có được mối quan hệ rộng rãi với nhiều nhà hảo tâm, tạo được sự tin tưởng để họ giúp đỡ như vậy?

Nga tâm sự: "Em làm bắt nguồn từ cái tâm của mình. Thời sinh viên em đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Với mỗi hoàn cảnh được chia sẻ, em đều công khai, minh bạch rõ ràng, có địa chỉ, số điện thoại và ảnh trao quà cụ thể của gia đình được nhận đưa lên mạng xã hội để ai cũng nhận rõ. Tích đức sẽ nhận được đức chị ạ. Em nhận thấy điều này đúng với cuộc đời của mình. Mỗi lần làm việc nghĩa, thấy mình vui lắm, như được trẻ lại".

Chia tay Nga, tôi không khỏi khâm phục về em- người phụ nữ giản dị nhưng có những việc làm vô cùng cao đẹp.

"Nga là cán bộ năng nổ, trách nhiệm với công việc và đặc biệt giàu lòng nhân ái. Không chỉ tích cực tham gia công tác từ thiện, Nga còn kết nối, vận động được nhiều người tham gia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt hơn". - Ông Nguyễn Ngọc Thiết, Chủ tịch UBND xã Đại Hóa (Tân Yên).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu thương là cúi xuống thật gần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO