Yếu vốn, giảm sức cạnh tranh

An Bình 13/10/2020 08:00

Khu vực kinh tế tư nhân có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Doanh nghiệp (DN) tư nhân đóng góp 43,22% GDP, con số này cao gấp hai lần khu vực kinh tế nhà nước và gấp nhiều lần so với khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài. Khu vực DN tư nhân cũng đó góp 39% vốn đầu tư toàn xã hội, tạo ra nhiều việc làm trong nền kinh tế. Có thể thấy, những đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân đối với sự phát triển của đất nước là vô cùng lớn.

Đến nay, không ai còn lạ lẫm khi nghe đến những thương hiệu như Vingroup, Sungroup, Vinamilk, TH True Milk, FPT... đó là những cái tên không chỉ lan tỏa ở trong nước mà còn được thế giới biết đến.

Việt Nam hiện có gần 700 ngàn DN và hơn 90% trong số này là DN tư nhân. Với những đóng góp của các DN thuộc khu vực kinh tế tư nhân vào sự phát triển chung của đất nước, có thể khẳng định, việc thúc đẩy và phát triển khu vực kinh tế tư nhân là điều mọi quốc gia đang phát triển cần phải làm.

Tuy nhiên, trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, một điểm yếu dễ nhận thấy của khu vực DN tư nhân là yếu về vốn, do đó việc đầu tư vào lĩnh vực công nghệ chưa thực sự mạnh mẽ. Điều này đang làm giảm sức cạnh tranh của DN.

Chính bởi vậy, ngoài những nỗ lực về cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính mà nhà quản lý đang thực thi thời gian qua, rất cần thêm những chính sách cụ thể hơn để DN có thể tiếp cận gần hơn với cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó nâng sức cạnh tranh, tự tin hội nhập kinh tế quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yếu vốn, giảm sức cạnh tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO