Zika tấn công Đông Nam Á

Nguyễn Tuấn 05/09/2016 11:15

Cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây khiến không ít quốc gia Đông Nam Á lo ngại. Lo ngại là bởi những chủng virus này diễn biến rất khó lường, cơ chế lây lan chưa xác định rõ cũng như vaccine điều trị vẫn còn… treo. Theo Văn phòng Tây Thái Bình Dương của WHO ở Manila (Philippines) thì virus Zika sẽ bùng phát mạnh tại Đông Nam Á vì khu vực này có nhiều muỗi vằn Aedes- thủ phạm làm lây lan virus Zika giữa người với người.

Phun thuốc diệt muỗi Aedes.

Zika tăng nhanh ở Singapore

Virus Zika bị nghi ngờ gây tổn thương nghiêm trọng cho não của thai nhi, dẫn đến số ca trẻ sinh ra với chứng đầu nhỏ (não và hộp sọ nhỏ một cách bất thường). Khi nhiễm virus này, các bà mẹ có thể bị sẩy thai hoặc con của họ có thể tử vong ngay sau khi sinh ra. Zika bắt đầu bùng phát vào giữa năm 2015, khiến hơn 1,5 triệu người ở Brazil nhiễm bệnh và hơn 1.600 em bé được sinh ra với cái đầu và não nhỏ bất thường. Bệnh sau đó lan sang 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong một thông báo ngày đầu tháng 9 này, WHO đã liệt Indonesia, Thái Lan, Philipines và cả Việt Nam vào danh sách những nước có khả năng lây nhiễm virus Zika. Cùng với cảnh báo, WHO kêu gọi Chính phủ các quốc gia Đông Nam Á thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của loại virus này. Đáng chú ý, WHO cho rằng, sự lây lan của virus Zika ở Đông Nam Á đang tăng nhanh nhưng chưa được thống kê do thiếu các thiết bị kiểm tra.

Trước đây 15 ngày, Thái Lan là nước có số người nhiễm virus Zika cao nhất trong khu vực, với gần 100 ca nhiễm tại 10 tỉnh thành. Tiếp đó là Singapore với 56 ca, Campuchia 7 ca, Việt Nam có 3 ca nhiễm. “Điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi sinh sôi sẽ là nguyên nhân khiến virus Zika lan nhanh ở khu vực này”- WHO cảnh báo.

Gần đây nhất, Singapore đã trở thành “trung tâm ổ dịch Zika” của khu vực. Đây là quốc gia có số lượng người nước ngoài rất đông: trung bình 200.000 người/ngày. Do đó, mức độ lây lan có thể nói là rất rộng và hết sức khó kiểm soát. Tại thời điểm này, số ca nhiễm Zika ở Singapore đã vượt Thái lan, nhiều nhất khu vực Đông Nam Á: Gần 120 ca. Buổi chiều ngày 31-8, Singapore đã công bố người phụ nữ đầu tiên mang thai bị nhiễm virus Zika. Hiện tại, hầu hết các ca nhiễm Zika ở Singapore đều tập trung khu ở Aljunied Crescent hoặc Sims Drive, những cũng đã xuất hiện một số ca nhiễm Zika ở khu Bedok North Avenue Three.

Còn nhớ, đầu tháng 2 năm nay, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn thế giới do virus Zika, bởi mối liên hệ giữa loại virus này với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, người ta có ý định “khoanh vùng” chúng ở Trung và Nam Mỹ, hơn là cảnh báo mang tính toàn cầu. Thêm nữa, một số chuyên gia y tế còn cho rằng, virus Zika không thực sự độc hại vì không gây chết người ngay. Tuy nhiên, theo thời gian, với mức độ lây lan khó lường mang tính toàn cầu và những hậu họa rõ ràng của nó, tới nay không ai còn có thể thờ ơ với nó.

Ứng phó

Ngày 1/9, Malaysia cũng đã xác nhận ca nhiễm Zika đầu tiên. Đó là là một phụ nữ mới trở về từ Singapore. Người phụ nữ Malaysia này có kết quả xét nghiệm dương tính với Zika, đã bị mẩn đỏ và sốt trong vòng 1 tuần sau khi trở về từ chuyến du lịch Singapore. Đáng chú ý, con của người phụ nữ này ở Singapore cùng 4 công dân Malaysia khác cũng đã bị xác định là nhiễm virus Zika.

Thông tin số người nhiễm virus Zika trong khu vực ngày một nóng hơn, trong khi chưa có thuốc chữa hay vaccine ngừa nhiễm Zika. Các biện pháp điều trị mới chỉ tập trung vào chữa các triệu chứng của người nhiễm.

Chính vì thế, các quốc gia trong khu vực đã phải lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp. Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam cho biết, Malaysia đang tiến hành biện pháp kiểm soát chặt chẽ gần nơi nữ bệnh nhân nhiễm virus Zika, kêu gọi người dân tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên y tế làm sạch môi trường xung quanh khu dân cư sinh sống. “Bộ Y tế Malaysia sẽ tăng các cường các hoạt động giám sát. Đặc biệt chúng tôi sẽ giám sát các hoạt động chống muỗi như là một cơ chế để kiểm soát bệnh dịch lan rộng”- ông Subramaniam Sathasivam.

Tương tự, Bộ Y tế Indonesia cũng đã gấp rút triển khai các biện pháp đặc biệt tại sân bay và cảng biển gần với Singapore để ngăn chặn virus lan rộng. Theo Giám đốc Cơ quan phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế Indonesia Muhammad Subuh, bước đầu tiên trong quá trình đó là giám sát chặt chẽ tại tất cả các lối ra vào Indonesia. Thị trấn Batam là địa điểm gần với Singapore nhất sẽ được đặt trong tình trạng theo dõi đặc biệt. “Chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp phòng ngừa tại tất cả các khu vực trên khắp Indonesia, đặc biệt là các thành phố lớn- nơi có nhiều nước ngoài đến. Chúng tôi đang triển khai các quan chức y tế đến để kiểm soát tình hình”- ông Muhammad Subuh nói.

Tại Thái Lan, Bangladesh, Campuchia- quan chức Y tế các quốc gia này cho biết, nhiều biện pháp ngăn ngừa sự xâm nhập, lây lan và bùng phát virus Zika cũng đã được tiến hành. Theo đó, những khu vực đông khách du lịch sẽ được kiểm tra thường xuyền. Nhưng nơi ao tù nước đọng, vệ sinh môi trường kém sẽ tiến hành phun thuốc diệt muỗi.

“Đông Nam Á cần cảnh giác hơn với đại dịch này. Vì khu vực của các bạn chính là môi trường dễ sinh sôi của loài muỗi vằn Aedes”- Liemanch Phritekh, chuyên gia hàng đầu về kháng thể chống virus Zika của Brazil khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Zika tấn công Đông Nam Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO