Mặt trận

1.628 tỷ đồng sau 10 ngày phát động: Sâu nặng lắm nghĩa đồng bào

Anh Vũ - Tiến Đạt 21/09/2024 07:17

Tính đến 17 giờ ngày 20/9 số tiền ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương, UBTƯ MTTQ Việt Nam là 1.628 tỷ đồng.

1 a1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Ảnh: Quang Vinh.

Cơn bão số 3 đi qua đã gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước những đau thương, mất mát, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc như được nhân lên gấp bội từ lời kêu gọi của Mặt trận để sẻ chia cùng đồng bào vùng bão lũ vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Sâu nặng nghĩa đồng bào

Ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào phía Bắc. Cơn bão mạnh nhất 30 năm qua và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh từ đồng bằng và miền núi phía Bắc. Tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50 nghìn tỷ đồng.

Với tinh thần hỗ trợ cao nhất, khẩn trương nhất để kịp thời trợ giúp cho đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ, ngay sau cuộc họp của Bộ Chính trị (chiều 9/9), ngày 10/9, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã có cuộc họp khẩn, trên tinh thần ấy Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng với các tổ chức thành viên của Mặt trận, mà nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội đã thống nhất tham mưu và đề xuất với Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động một đợt vận động rộng rãi đến với đồng bào cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài có những chia sẻ với đồng bào các địa phương bị bão lũ.

anh thay
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tiếp nhận ủng hộ từ ông Hà Vĩ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam cùng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam trao số tiền 4 tỷ đồng. Ảnh: Tiến Đạt.

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ, ngay sau chỉ đạo của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, đến 15 giờ ngày 10/9, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động và kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, cùng hỗ trợ để giúp nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra.

Đến nay, số tiền ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc tăng theo từng giờ, từng ngày. Qua 10 ngày kể từ khi chính thức phát động từ 400 tỷ đồng, tổng số tiền tiếp nhận của Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã đạt đến con số 1.628 tỷ đồng. Giữa những bộn bề khó khăn do thiên tai gây ra, sức mạnh đoàn kết, tinh thần “thương người như thể thương thân”, nhường cơm sẻ áo của dân tộc Việt Nam được phát huy hơn bao giờ hết. Những ngày qua, có rất nhiều các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và ngoài nước đã chủ động liên hệ để ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại ở những vùng bão lũ thông qua UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đã có đến hàng triệu tài khoản cá nhân chủ động chuyển tiền vào tài khoản của Ban Cứu trợ Trung ương. Có cá nhân ủng hộ vài chục nghìn đồng nhưng có những tài khoản ủng hộ số tiền lên đến cả trăm triệu đồng.

Từ khắp mọi miền Tổ quốc, triệu trái tim đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc thân yêu, để cùng sẻ chia những tình cảm với người dân vùng bão lũ. Rời nhà lúc 2 giờ sáng từ Tiền Giang để lên TPHCM bay chuyến sớm nhất ra Hà Nội, đến trụ sở UBTƯ MTTQ Việt Nam trực tiếp trao số tiền ủng hộ 20 triệu đồng, bà Chín (quê ở Tiền Giang) chia sẻ: Từ miền Nam nghe tin miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, gia đình chúng tôi cảm thấy rất đau xót. Tôi đã khóc rất nhiều khi hàng ngày tiếp nhận thông tin thiệt hại của đồng bào các tỉnh sau cơn bão số 3. Số tiền nhỏ bé này của gia đình mong muốn được sẻ chia cùng bà con, là tình cảm, là tấm lòng của chúng tôi. Hy vọng bà con sẽ sớm vượt qua sự mất mát này để sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Cùng hướng về vùng bão lũ, nhiều em học sinh dù còn nhỏ tuổi đã nhịn ăn sáng dành tặng 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng, 30 nghìn đồng để sẻ chia với người dân các địa phương đang chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3.

“Cháu là học sinh không có tiền nhưng vì yêu nước và yêu dân tộc nên vẫn ủng hộ cho mọi người ở miền Bắc qua khỏi thiên tai. Mong mọi người bình an”, “cháu đi học không có nhiều tiền. Của ít lòng nhiều quyên góp giúp mọi người”… Những dòng tin nhắn gửi tới các tài khoản của Ban Vận động Cứu trợ Trung ương kèm số tiền 10 - 20 - 50 nghìn đồng của các cháu học sinh thật ấm áp và đầy tình yêu thương. Chính những thông điệp đó đã từng ngày lan tỏa những điều tốt đẹp của lòng nhân ái để người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít cùng tiếp sức giúp người dân vùng bão lũ vượt qua khó khăn, hoạn nạn, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Công khai minh bạch nguồn lực ủng hộ để nhân dân giám sát

Với sự ủng hộ, tình cảm của người dân cả nước đối với đồng bào các vùng đang chịu ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, UBTƯ MTTQ Việt Nam đang tập trung cao độ tổ chức tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ và nhanh chóng làm thủ tục phân bổ số tiền ủng hộ đến các tỉnh, thành phố bị thiệt hại để kịp thời triển khai công tác cứu trợ.

Từ nguồn lực tiếp nhận ủng hộ, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã phân bổ hỗ trợ đến các địa phương hai đợt với tổng số tiền là 1.035 tỷ đồng. Cụ thể, đã phân bổ hỗ trợ tỉnh Lào Cai 180 tỷ đồng; tỉnh Yên Bái 130 tỷ đồng; tỉnh Cao Bằng 80 tỷ đồng; tỉnh Lạng Sơn 80 tỷ đồng; tỉnh Tuyên Quang 55 tỷ đồng; tỉnh Phú Thọ 55 tỷ đồng; tỉnh Bắc Giang 50 tỷ đồng; tỉnh Quảng Ninh 50 tỷ đồng; TP Hải Phòng 50 tỷ đồng; tỉnh Sơn La 40 tỷ đồng; tỉnh Bắc Kạn 40 tỷ đồng; tỉnh Thái Nguyên 30 tỷ đồng; tỉnh Hòa Bình 30 tỷ đồng; tỉnh Hưng Yên 25 tỷ đồng; tỉnh Hà Giang 25 tỷ đồng; tỉnh Điện Biên 20 tỷ đồng; tỉnh Thái Bình 20 tỷ đồng; tỉnh Hải Dương 20 tỷ đồng; tỉnh Lai Châu 15 tỷ đồng; TP Hà Nội 10 tỷ đồng; các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bắc Ninh mỗi tỉnh 5 tỷ đồng.

Trực tiếp đón nhận tình cảm, những nghĩa cử cao đẹp gửi tới Ban Vận động Cứu trợ Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chia sẻ xúc động khi “tình đồng chí, nghĩa đồng bào” đã lan tỏa mạnh mẽ để tiếp sức giúp đồng bào vùng bão lũ vượt qua khó khăn hoạn nạn. Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, những ngày qua đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đã đến với UBTƯ MTTQ Việt Nam để trao gửi tình cảm, đóng góp nguồn lực ủng hộ tới Ban Vận động Cứu trợ Trung ương.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ sử dụng kinh phí ủng hộ đúng mục đích, có hiệu quả, phân bổ kịp thời đúng quy định của pháp luật để số tiền tiếp nhận đến nhanh nhất với người dân các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.

Nhấn mạnh tới tinh thần công khai minh bạch, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã công bố bản thống kê danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại các tài khoản ngân hàng của Ban Vận động Cứu trợ Trung ương để toàn xã hội và nhân dân cùng giám sát. Bên cạnh việc công khai nguồn lực tiếp nhận ủng hộ, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã công bố danh sách phân bổ hỗ trợ các tỉnh, thành phố khắc phục thiệt hại hậu quả cơn bão số 3 gây ra trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Khi cơn bão qua đi sẽ cần rất nhiều nguồn lực ủng hộ để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, chia sẻ điều này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam sẽ cùng tiếp tục lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, mỗi người cùng sẻ chia, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

Ngày 20/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại sau cơn bão số 3 từ nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước. Trong đó tiếp nhận ủng hộ từ Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa và Ban điều hành hệ thống chùa Núi Bà Tây Ninh số tiền 100 triệu đồng; Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam ủng hộ 4 tỷ đồng; Bà Urawadee Sriphiromya - Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam lên trao Công hàm thông báo về việc Chính phủ Vương quốc Thái Lan ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão số 3 gây ra số tiền 2 triệu Bath; Tập đoàn Adani - Ấn Độ ủng hộ 1 triệu USD; Bộ Ngoại giao ủng hộ số tiền 2 tỷ đồng; Cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ số tiền 19,3 tỷ đồng; Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan ủng hộ số tiền hơn 4,6 tỷ đồng; Đại sứ quán và Cộng đồng người Việt Nam tại Lào ủng hộ số tiền 1,7 tỷ đồng; Công ty TNHH ZTE HK Việt Nam ủng hộ số tiền 300 triệu đồng; Tập đoàn KN - Công ty cổ phần Đầu tư & Kinh doanh Golf Long Thành số tiền 7,5 tỷ đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    1.628 tỷ đồng sau 10 ngày phát động: Sâu nặng lắm nghĩa đồng bào