144/500 trí thức trẻ được bố trí việc làm

Việt Thắng 04/11/2022 18:03

Các địa phương đã thu hút được khoảng 3.000 cán bộ khoa học trẻ, sinh viên giỏi, tuy nhiên vẫn còn quá ít ỏi so với số người làm việc trong khu vực công.

Ngày 4/11 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn. ĐB Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đặt câu hỏi: Trọng dụng nhân tài và thưởng phạt nghiêm minh” là thuật dùng người cũng là luật trị quốc. Ngày 22/9/2021, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận số 14 trong đó chủ trương khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo dám nghĩ dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Bộ trưởng với nhiệm vụ quyền hạn của mình đã làm gì để biến chủ trương trên thành pháp luật, thành quy tắc xử sự có tính chất áp dụng chung?

ĐB Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cũng cho rằng, Đề án 500 trí thức trẻ, tình nguyện làm việc tại các xã có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng dân tộc miền núi giai đoạn 2013-2020 đã hoàn thành nhiệm vụ. Song đến nay, phần lớn các trí thức chưa được sắp xếp, bố trí công việc. “Đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp khắc phục để tránh lãng phí nguồn nhân lực trẻ”-ông Thông nói.

Trả lời, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trọng dụng nhân tài là truyền thống của dân tộc ta. Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về thu hút và trọng dụng nhân tài đã được thể hiện rất rõ trong các nghị quyết, trong các văn kiện Đại hội Đảng. Nhiều nước đã làm ra kỳ tích phát triển thông qua chính sách, chú trọng việc trọng dụng nhân tài như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bà Trà cho biết, để cụ thể hóa kết luận của Bộ Chính trị, Bộ đã tham mưu ban hành Nghị định 140 từ năm 2018 thu hút được 258 sinh viên xuất sắc và nhà khoa học. Một số địa phương rất chú trọng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc thông qua HĐND có chính sách phù hợp để trọng dụng nhân tài. Ngoài ra, các địa phương đã thu hút được khoảng 3.000 cán bộ khoa học trẻ, sinh viên giỏi, tuy nhiên vẫn còn quá ít ỏi so với số người làm việc trong khu vực công.

Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng đề án chiến lược quốc gia về thu hút trọng dụng nhân tài; có cơ chế chính sách để thu hút, hấp dẫn hơn, kèm theo khuyến khích cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

Về Đề án 500 trí thức trẻ, bà Trà cho biết, sau khi hoàn thành nhiệm vụ vào năm 2020 theo chủ trương tại Quyết định Thủ tướng, các em sẽ được bố trí công tác tại 34 địa phương. Tuy nhiên đến năm 2020 do yêu cầu tinh giản biên chế mà 34 tỉnh chưa bố trí hết vị trí, công việc cho các đội viên. “Đến nay mới bố trí được 144 em”-bà Trà báo cáo.

Từ đó bà Trà cho hay, cuối năm 2021 Bộ Nội vụ có đề nghị Chính phủ ban hành nghị định tiếp tục sử dụng đội ngũ này và giao các địa phương tuyển dụng, bố trí việc làm và thống nhất các địa phương tuyển dụng khi có biên chế để đảm bảo công việc cho đội viên trí thức trẻ tình nguyện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    144/500 trí thức trẻ được bố trí việc làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO