162 toa xe trên hệ thống đường sắt quốc gia được hiện đại hoá
Sáng 19/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã khánh thành công trình “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt quốc gia”.
Cùng ngày, VNR cũng đưa vào khởi công, khánh thành 2 dự án gồm: Dự án chuyển đổi số “Triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng” và Dự án chuyển đổi xanh “Thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E (tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng).
Đây là 3 trong tổng số hơn 230 dự án, công trình có quy mô lớn và ý nghĩa của các Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn, Tổng công ty trên địa bàn cả nước khởi công, khánh thành vào hôm nay.

Việc đưa vào khai thác đồng bộ 162 toa xe được nâng cấp, cải tạo toàn diện, với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng và thời gian thi công khoảng 3 tháng đánh dấu nỗ lực và quyết tâm của VNR trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.
Ngay sau lễ khánh thành, đoàn tàu SE5 (tại Hà Nội) và SE6 (tại TP Hồ Chí Minh) mang diện mạo mới đã chính thức lăn bánh, phục vụ hành khách trên tuyến đường sắt Thống Nhất;
Tiếp theo đó các toa xe đã được nâng cấp, chỉnh trang sẽ được đưa vào khai thác trong các đoàn tàu SE1/2, SE3/4, SE7/8 và SE19/20 để kịp thời phục vụ hành khách dịp vận tải Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Công trình hiện đại hóa 162 toa xe là bước thay đổi về công nghệ và nội thất toa xe, tập trung vào 4 nhóm hạng mục chính nhằm mang lại trải nghiệm thân thiện cho hành khách.

Như nội thất thay thế toàn bộ bằng gỗ, formica; nâng cấp khu vực vệ sinh và buồng rửa hiện đại và đặc biệt là hệ thống gương soi có đèn cảm ứng. Ngoài ra, các toa xe cũng được chống ồn để mang lại không gian yên tĩnh hơn, các toa xe được lắp đặt thêm cơ cấu chống rung và thay mới toàn bộ các chặn cửa…
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc VNR cho biết, việc hoàn thành và đưa vào khai thác 162 toa xe vào ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2026 không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn góp phần gia tăng trải nghiệm, thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với vận tải đường sắt, góp phần nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong công tác vận hành chạy tàu, giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh.
Trong khi đó, các dự án Triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và Dự án chuyển đổi xanh: Thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E (tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng) đã thể hiện sự quyết tâm chủ động của VNR trong việc thực hiện 6 tiên phong như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Một trong số đó là tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát huy ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị và tiên phong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.