19 người thiệt mạng khi bão Julia đổ mưa xuống Trung Mỹ

Mai Phương (theo AP) 11/10/2022 08:48

Cơn bão Julia đã tan trước đó, nhưng vẫn đang trút xuống Guatemala và El Salvador những trận mưa xối xả vào ngày 10/10 (giờ địa phương), sau khi nó xuất hiện trở lại ở Thái Bình Dương.

Cây đổ trên các tuyến đường bị chia cắt ở El Salvador. Ảnh: AP.

Ít nhất 19 người được báo cáo đã thiệt mạng do hậu quả trực tiếp hoặc gián tiếp của cơn bão. Cơ quan phòng chống thiên tai của Guatemala cho biết, 5 người đã chết sau khi một sườn đồi đổ sập xuống ngôi nhà của họ ở tỉnh Alta Verapaz. Trong khi khoảng 1.300 người phải rời bỏ nhà cửa vì lũ lụt và nước suối dâng cao.

Trong khi đó, các nhà chức trách El Salvador cho biết, 5 binh sĩ quân đội Salvador đã chết sau khi một bức tường đổ sập tại một ngôi nhà, nơi ẩn náu trong cuộc đột kích chống băng đảng của họ ở thị trấn Comasagua. Một người lính khác bị thương.

Cảnh tan hoang sau bão ở Nicaragua. Ảnh: AP.

Hai người khác thiệt mạng ở thị trấn Guatajiagua, miền đông El Salvador sau khi mưa lớn làm sập một bức tường nhà của họ. Một người đàn ông khác ở El Salvador chết khi bị dòng nước cuốn trôi và một người khác chết vì bị cây đổ đè lên người.

Các con sông tại El Salvador đã tràn bờ, khiến nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp và mở 80 khu neo đậu tránh trú bão.

Ở nước láng giềng Honduras, một phụ nữ 22 tuổi thiệt mạng khi bị dòng nước cuốn trôi và 3 người chết khi thuyền của họ bị ngập hoặc lật úp ở miền Bắc Honduras.

Lực lượng chức năng làm việc tại một con đường ở El Salvador. Ảnh: AP.

Tại Nicaragua, Phó Tổng thống Rosario Murillo cho biết trên đài truyền hình TN8, 9.500 người đã được sơ tán đến các nơi trú ẩn.

Mưa lớn và các cuộc sơ tán cũng đã được báo cáo ở Panama, Honduras và Costa Rica, nơi một số đường cao tốc đã bị đứt gãy giao thông do những trận mưa như trút nước.

Bão Julia đổ bộ vào bờ biển trung tâm Caribe của Nicaragua vào sáng sớm ngày 9/10 với sức mạnh của một cơn bão có sức gió duy trì tối đa 140 km/giờ. Cơn bão vẫn giữ nguyên sức mạnh khi vượt qua địa hình miền núi của đất nước, tiến vào Thái Bình Dương vào cuối ngày như một cơn bão nhiệt đới.

Xe cứu thương làm việc hết công suất ở El Salvador. Ảnh: AP.

Ngày 10/10, bão Julia đã di chuyển vào đất liền qua Guatemala với sức gió giảm xuống còn 45 km/giờ.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, bão Julia có tâm điểm cách thành phố Guatemala khoảng 125 km về phía Tây-Tây Bắc và đang di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc với vận tốc 24 km/h.

Trung tâm cho biết, lũ lụt và lở đất có thể xảy ra trên khắp Trung Mỹ và miền Nam Mexico cho đến hết ngày 11/10 với dự kiến ​​cơn bão sẽ mang đến lượng mưa lên tới 38 cm ở các khu vực bị cô lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    19 người thiệt mạng khi bão Julia đổ mưa xuống Trung Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO