3 loại ứng dụng nguy hiểm đột nhập điện thoại thông minh

Lê Trang (Theo The Sun) 14/07/2023 09:35

Những chuyên gia mạng cảnh báo có 3 loại ứng dụng thường được sử dụng để đột nhập vào điện thoại thông minh.

Điều quan trọng là biết những dấu hiệu cần để ý trên Android và iPhone - nếu không bạn sẽ gặp nguy hiểm trên mạng.

Cẩn thận khi tải những dạng ứng dụng nhất định trên điện thoại thông minh. Ảnh: Unsplash.

Hàng tỷ người khắp thế giới sử dụng ứng dụng, vì thế chúng thường được kẻ gian dùng để đưa mã độc vào điện thoại thông minh.

Một khi thiết bị của bạn đã bị xâm nhập, kẻ gian có thể theo dõi bạn, khai thác đủ thông tin để lừa gạt hoặc tống tiền, hoặc trực tiếp lấy trộm tiền của bạn.

Tờ U.S. Sun nói với ông Paige Mullen, nhà tội phạm học và cố vấn tội phạm mạng tại Advanced Cyber Defence Systems, về một trong những dạng ứng dụng phổ biến nhất được tội phạm mạng sử dụng.

Những ứng dụng chống virus giả mạo là một lựa chọn phổ biến cho những kẻ gian đột nhập thiết bị của bạn.

“Một vài dạng ứng dụng Android/iPhone phổ biến che giấu phần mềm độc hại/phần mềm gián điệp bao gồm ứng dụng chống virus giả, tuyên bố bảo vệ khỏi phần mềm độc lại”, ông Paige nói. “Trong khi, trên thực tế, chúng đang làm điều hoàn toàn ngược lại”.

Những kẻ gian thường sẽ để bạn tải những ứng dụng này từ internet - hơn là từ những cửa hàng ứng dụng chính thức.

Điều đó dễ làm trên điện thoại Android, nhưng cũng có thể làm được trên một chiếc iPhone “đã bẻ khóa”, bị xâm nhập, cho phép cách tải các ứng dụng bên ngoài cửa hàng chính thức.

Tuy nhiên, những ứng dụng nguy hiểm cũng có thể xuất hiện trên những cửa hàng Apple App Store hoặc Google Play Store chính thức.

Vì thế mặc dù sử dụng những cửa hàng này an toàn hơn, bạn vẫn nên luôn luôn cẩn thận khi tải ứng dụng. Đương nhiên, những ứng dụng chống virus bị hack không phải là loại duy nhất nguy hiểm bạn cần chú ý.

“Những ứng dụng ngân hàng chứa mã độc cũng có thể được ngụy trang là hợp pháp và bắt chước vẻ ngoài của một ngân hàng đáng tin”, ông Paige giải thích. “Chúng thường yêu cầu bạn đăng nhập và đánh cắp thông tin đăng nhập để sử dụng cho những mục đích bất hợp pháp”.

Và có một loại ứng dụng thứ ba bạn nên lưu tâm: ứng dụng theo dõi.

Đó là bởi vì chúng thường yêu cầu quyền có vẻ là hợp pháp - nhưng đang âm thầm khai thác thông tin hoặc phương tiện cá nhân của bạn.

“Ứng dụng phần mềm gián điệp đặc biệt nguy hiểm, chúng có thể được giả dạng dưới bất cứ hình thức ứng dụng nào, đặc biệt là ứng dụng cung cấp khả năng theo dõi ‘hữu ích’”, ông Paige tiết lộ.

“Chúng thường được dùng để đánh cắp thông tin cá nhân và giám sát hành vi mà không có sự cho phép của người dùng”. Điều quan trọng là cẩn thận khi tải xuống những ứng dụng chống virus, ngân hàng hoặc “theo dõi”. Để ý những dấu hiệu đáng nghi và xóa ngay ứng dụng nếu bạn lo lắng.

Bằng chứng cho thấy một ứng dụng có thể nguy hiểm bao gồm yêu cầu những quyền đáng nghi (như truy cập máy ảnh hoặc micro không cần thiết), hiệu suất chậm đột ngột hoặc hao pin nghiêm trọng, hoặc một ứng dụng không làm điều nó cần làm.

Bạn cũng nên kiểm tra các bài đánh giá ứng dụng để xem liệu người khác có báo cáo bất kỳ vấn đề nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 loại ứng dụng nguy hiểm đột nhập điện thoại thông minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO