30.000 người suy thận cần lọc máu

Đ. Trân 26/10/2020 08:36

Theo số liệu thông kê từ Hội Lọc máu, cả nước ước có khoảng 30.000 người bệnh suy thận cần lọc máu.

Bệnh thận mạn hiện là một gánh nặng toàn cầu và chưa được đánh giá đầy đủ. Hầu hết mọi người đã không nhận biết được đang trong tình trạng suy giảm chức năng thận.

Bệnh thận mạn là một “bệnh lý thầm lặng” thường không có biểu hiện triệu chứng trong giai đoạn sớm của bệnh. Người bệnh đã không biết rằng họ đang sống với những nguy cơ không chỉ với điều trị thay thế thận mà còn với các nguy cơ tim mạch, nhiễm khuẩn và nhập viện nội trú cao.

Báo cáo của Hội Lọc máu Việt Nam cho hay, ước tính đến năm 2018, có hơn 850 triệu người trên thế giới mắc bệnh thận mạn, một nửa trong số họ có bệnh đái tháo đường (422 triệu) và cao hơn 20 lần so với các bệnh lý như ung thư (42 triệu), HIV/AIDS (36.7 triệu).

Do đó, bệnh thận mạn là bệnh lý phổ biến, tỷ lệ ước tính là 10% ở nam và gần 12% ở nữ. Trong đó có khoảng 5,3 đến 10,5 triệu người đang điều trị bằng các phương pháp điều trị thay thế thận.

Thứ trường Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, bệnh suy thận giai đoạn cuối không ngừng gia tăng trên thế giới cũng như tại Việt nam do gia tăng bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp. Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 30.000 bệnh nhân lọc máu, chiếm 0,031% dân số.

“Dự kiến, số lượng người bệnh có nhu cầu lọc máu sẽ gia tăng trong những năm tới, đòi hỏi cả xã hội phải chung tay, ngành lọc máu phải mở rộng và phát triển hơn nữa”- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Dù vậy, cả nước hiện có 5.126 máy thận nhân tạo với hơn 400 đơn vị lọc máu và khoảng 2.000 người suy thận được điều trị bằng phương pháp lọc màng bụng. Với điều kiện trang thiết bị hiện có, hiện mới đáp ứng 30% nhu cầu điều trị lọc máu.

Hiện mô hình lọc máu tại Việt Nam chủ yếu thực hiện trong bệnh viện, không có các trung tâm lọc máu độc lập, không có mô hình lọc máu tại nhà, bệnh nhân thận nhân tạo chưa thuận lợi trong tiếp cận các cơ sở điều trị; nhiều nơi, lọc máu (chạy thận nhân tạo) chỉ là một phần của Khoa Hồi sức hoặc Khoa Thận tiết niệu.

Điều này đã khiến các quy trình bảo hành, bảo trì máy móc, trang thiết bị chưa được thực hiện đầy đủ; bác sĩ, điều dưỡng viên kiêm nhiệm không tập trung cho chuyên khoa lọc máu, có thể là yếu tố gây nên sự cố trong quá trình điều trị...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    30.000 người suy thận cần lọc máu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO