350 người chết trong đợt tấn công của Hamas, Israel sơ tán gấp dân gần Gaza

08/10/2023 18:08

Trong bối cảnh số người Israel chết trong vụ tấn công của Hamas lên tới 350, quân đội Israel cho biết sẽ sơ tán mọi người dân đang sống gần dải Gaza trong vòng 24 giờ.

Cảnh sát Israel giúp sơ tán dân thường. Ảnh: Reuters
Cảnh sát Israel giúp sơ tán dân thường. Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin AFP ngày 8/10, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari Daniel Hagari nói với các phóng viên: “Nhiệm vụ của chúng tôi trong 24 giờ tới là sơ tán tất cả người dân sống xung quanh Gaza. Có hàng chục nghìn binh sĩ trong khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp cận từng cộng đồng cho đến khi tiêu diệt được mọi kẻ khủng bố ở Israel”.

Tại cuộc họp ngày 8/10, ông Hagari cho biết các ưu tiên hiện nay là chấm dứt giao tranh trong các cộng đồng Israel và kiểm soát các hành vi vi phạm hàng rào phân chia Gaza và Israel.

IDF cho biết số người Israel thiệt mạng từ khi Hamas phát động cuộc tấn công ngày 7/10 đã tăng lên 350.

Trong khi đó, giao tranh đang tiếp diễn tại thị trấn Kfar Aza gần Dải Gaza. Các đơn vị IDF đang nỗ lực giải cứu các con tin bị Hamas giam giữ trong thị trấn này.

Suốt đêm 7/10 và rạng sáng 8/10, quân đội Israel và các lực lượng đặc nhiệm đã tấn công các địa điểm có các tay súng Hamas ẩn náu, giải thoát nhiều con tin và tiêu diệt hàng trăm tay súng Hamas.

Trên bầu trời, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Israel đã nhắm mục tiêu vào các tay súng, các cơ sở quân sự và nhà riêng chỉ huy Hamas. Trên biển, Hải quân Israel cũng kịp thời ngăn chặn một số xuồng của Hamas chở theo các tay súng chuẩn bị thâm nhập từ bờ biển của Israel.
IDF đã giành lại quyền kiểm soát căn cứ quân sự Re’im ở miền Nam, vốn là trụ sở của Sư đoàn Gaza và bị các tay súng Hamas chiếm ngay trong sáng 7/10.

IDF đã gọi tái ngũ hàng chục nghìn quân nhân từ lực lượng dự bị để chuẩn bị đưa tới khu vực phía Nam quốc gia này. IDF đang triển khai 35 tiểu đoàn chiến đấu tại khu vực biên giới với Dải Gaza và đang chuẩn bị đưa 4 sư đoàn quân dự bị tới tăng viện cho khu vực này.

Văn phòng Thủ tướng Israel đã ra thông báo cho biết, nước này đã đưa ra loạt quyết định quan trọng nhằm hủy diệt chính quyền và năng lực quân sự của Hamas và Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ). Theo tuyên bố, Israel cũng sẽ tạm ngừng cung cấp điện, nhiên liệu và hàng hóa cho Dải Gaza.

Theo cơ quan y tế Israel, ngoài 350 người thiệt mạng, còn có gần 1.600 người bị thương. Các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được bao nhiêu người bị các tay súng Hamas bắt mang về Dải Gaza làm con tin.

Về phía Palestine, cơ quan y tế ở Gaza cho biết có ít nhất 313 người thiệt mạng và 1.990 người bị thương trong vòng 24 giờ qua.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ngày 7/10 cho biết cho đến nay, tình hình công dân Việt Nam, bao gồm cộng đồng người Việt Nam tại Israel, cán bộ đi công tác và khách du lịch vẫn an toàn. Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã chủ động triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân, tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc thường xuyên với cộng đồng người Việt, xây dựng kế hoạch bảo hộ công dân phù hợp với diễn biến xung đột, bảo vệ an toàn cho công dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    350 người chết trong đợt tấn công của Hamas, Israel sơ tán gấp dân gần Gaza

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO