Ai đứng sau Công ty bất động sản Rồng Đất?

Hữu Vinh-Mạnh Thìn 10/08/2021 08:00

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Đình Chính - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư bất động sản (BĐS) và xây dựng Rồng Đất (gọi tắt là Công ty Rồng Đất) đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người bằng thủ đoạn dựng lên các dự án “ma” trên đất nông nghiệp.

Khi “tố” đến bộ thì tỉnh mới xử lý hình sự

Sau khi phát hiện đất dự án đang mua là không có thực, nhiều người dân đã tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Đình Chính - Giám đốc Công ty Rồng Đất đến Công an tỉnh Đồng Nai.

Ngày 18/6/2019, Công an tỉnh Đồng Nai thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, cũng đã xác định ông Nguyễn Đình Chính (33 tuooir) - trú khu phố Hương Phước, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Giám đốc Công ty Rồng Đất đã tự ý lập dự án khu dân cư để phân lô, bán nền khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chưa lập thủ tục, chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép; gian dối trong việc đưa ra thông tin tổ chức sự kiện quảng cáo; cam kết không đúng để bán cho nhiều khách hàng và đến nay không còn khả năng thanh toán.

Điều tra ban đầu cho thấy có trên 40 người ký hợp đồng với Công ty Rồng Đất, với tổng trị giá gần 45 tỷ đồng, trong đó số tiền khách hàng đã chuyển cho công ty này là gần 13 tỷ đồng. Thế nhưng, không hiểu sao, tháng 10/2019, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn ra thông báo xác định đây chỉ là “vụ việc tranh chấp dân sự trong chuyển nhượng đất đai, không cấu thành án hình sự”, nên không khởi tố và đề nghị các nạn nhân khởi kiện ra tòa để giải quyết.

Sau khi nhận thông báo, nhiều nạn nhân đã bức xúc, tiếp tục khiếu nại, tố cáo Giám đốc Công ty Rồng Đất về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Viện KSND tỉnh Đồng Nai sau khi xem xét các yếu tố cũng đã đề nghị Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự trước đó và tiến hành thụ lý giải quyết tố giác tội phạm để điều tra, xác minh củng cố chứng cứ làm căn cứ khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 10/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai mới ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đình Chính để điều tra.

Ai là đồng phạm với Nguyễn Đình Chính?

Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Đình Chính được xác định giữ vai trò chính trong các phi vụ chuyển nhượng đất nông nghiệp, sau đó thực hiện phân lô, bán nền, lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người. Từ tháng 5/2018 đến tháng 6/2018, Chính nhiều lần ký rồi hủy hợp đồng đặt cọc việc chuyển nhượng 7 thửa đất của bà Liên với giá trị lúc 58 tỷ đồng, lúc 65 tỷ đồng. Do không đủ tiền, Chính đã nhờ ông Nguyễn Văn Lớn - trú KP 8A, phường Tân Biên, TP Biên Hòa đứng ra vay mượn, dàn xếp hoàn tất việc mua bán đất của bà Liên thông qua một người tên Cao Thái Nguyên ở Quận Phú Nhuận, TP HCM. Sau đó, Cao Thái Nguyên nhận chuyển nhượng 7 thửa đất của bà Liên với trị giá 17 tỷ đồng và bán lại cho 2 người khác.

Nghi vấn về việc trốn thuế, cơ quan công an đã đề nghị Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai thực hiện việc trưng cầu giám định thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ nhà đất giữa các bên.

Ngày 2/4/2019, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai có kết luận giám định khẳng định “bà Liên, ông Nguyên không có hành vi trốn thuế”. Hiện nay, bà Liên bị bệnh tim phải nằm viện, do vậy chưa thể đối chất giữa lời khai của bị can Chính về giá thực tế nhận chuyển nhượng 7 thửa đất là 58 tỷ đồng hay 65 tỷ đồng như bà Liên khai.

Lùng bùng trong xử lý, nhiều nạn nhân đã đặt nghi vấn Nguyễn Đình Chính chỉ là nhân vật được dựng lên để giữ vai trò Giám đốc của Công ty Rồng Đất và thực tế đứng sau điều hành là một nhóm người có “số má” trong giới kinh doanh ở Đồng Nai. Các nạn nhân cho rằng, khi đặt cọc tiền, Chính không đứng ra thu mà là một số người khác được cho là liên quan đến một chủ tiệm vàng lớn ở TP Biên Hòa đảm nhận.

Theo kết luận điều tra, hiện nay cơ quan công an chưa xác định có đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Đình Chính thực hiện hành vi phạm tội hay không. Tuy nhiên, diễn biến vụ việc cho thấy cần phải làm rõ vai trò của một số người, trong đó có ông Nguyễn Văn Lớn, khi hợp tác với Chính, giới thiệu một số người ở TP HCM như các ông Cao Văn Vinh, Cao Thái Nguyên, Ong Anh Tiến… hỗ trợ Chính thực hiện giao dịch chuyển nhượng đất trái phép.

Vậy, ai là người đứng đằng sau thao túng mọi hoạt động của Công ty Rồng Đất, giúp sức cho Chính thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản? Cơ quan điều tra cho rằng, do thời hạn điều tra vụ án bị can Nguyễn Đình Chính đã hết nên sẽ tách hành vi có dấu hiệu đồng phạm của Nguyễn Văn Lớn để tiếp tục điều tra làm rõ, khi có các căn cứ sẽ đề xuất xử lý sau. Trong khi đó, các đối tượng khác như Cao Văn Vinh, Cao Thái Nguyên, Ong Anh Tiến có dấu hiệu cho vay nặng lãi.

Về số tiền hàng chục tỷ đồng thu lợi bất chính từ việc nhận đặt cọc của các nạn nhân, cơ quan cảnh sát điều tra xác định Nguyễn Đình Chính đã chiếm đoạt sử dụng riêng tổng số tiền 7,5 tỷ đồng. Còn số tiền lớn hơn 20 tỷ đồng Chính cho rằng dành để chi trả cho các khoản vay, công chứng, trả lương nhân viên, tiền môi giới cho vay, san lấp mặt bằng.

Theo cơ quan điều tra, ông Đoàn Thanh Lộc - Tổ trưởng tổ địa chính phường Tam Phước (6/2017- 6/2018) và ông Nguyễn Anh Thương - Tổ trưởng tổ địa chính phường Tam Phước (6/2018-10/2018) đều đã phát hiện và lập biên bản việc san lấp, cải tạo mặt bằng trái phép ở 7 thửa đất của bà Liên. Tuy nhiên, các cán bộ có trách nhiệm đã “phớt lờ” không đề xuất với UBND phường có hình thức ngăn chặn, để các đối tượng san lấp, phân thành 170 lô đất. Cũng tại vị trí này, Nguyễn Đình Chính đã tổ chức mở bán đất nền 2 lần với các hoạt động rầm rộ, nhưng không bị cơ quan chức năng địa phương đứng ra xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai đứng sau Công ty bất động sản Rồng Đất?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO