Quốc tế

Ấn Độ tăng cường năng lượng sạch

Hà Anh 25/07/2024 06:31

Công nghệ pin lưu trữ năng lượng đang phát triển nhanh ở Ấn Độ, có khả năng thay thế các nguồn năng lượng “bẩn” như than và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của nước này.

anhbaitren(1).jpg
Hệ thống pin lưu trữ lithium ion tại một nhà máy ở ngoại ô Chennai, Ấn Độ. Nguồn: AP.

Đầu tư mạnh tay

Tại một nhà máy ở ngoại ô Chennai, miền nam Ấn Độ, một cục pin khổng lồ cung cấp năng lượng cho máy móc cả ngày lẫn đêm, thay thế máy phát điện chạy bằng diesel. Đây là một trong số ít địa điểm ở Ấn Độ được cung cấp năng lượng bằng điện được lưu trữ trong pin, một thành phần quan trọng để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của Ấn Độ khỏi nhiên liệu bẩn.

Ngành công nghiệp pin lưu trữ lithium ion của quốc gia này - có thể lưu trữ điện do tua-bin gió hoặc tấm pin mặt trời tạo ra khi mặt trời không chiếu sáng hoặc gió không thổi - chỉ chiếm 0,1% hệ thống pin lưu trữ toàn cầu. Tuy nhiên, việc pin lưu trữ đang phát triển nhanh chóng, với khoảng 1/3 tổng cơ sở hạ tầng pin của Ấn Độ sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay.

Ông Ayush Misra - Giám đốc điều hành của Amperehour Energy, công ty lắp đặt pin tại nhà máy Chennai cho biết: “Đơn đặt hàng của chúng tôi đang tăng theo cấp số nhân. Đây thực sự là thời điểm tốt để trở thành nhà cung cấp bộ pin lưu trữ”.

Ấn Độ hiện có khoảng 100 megawatt công suất lưu trữ từ pin, cùng với 3,3 gigawatt công suất lưu trữ năng lượng sạch khác đến từ thủy điện. Chính phủ Ấn Độ ước tính, nước này sẽ cần khoảng 74 gigawatt năng lượng dự trữ từ pin, thủy điện và năng lượng hạt nhân vào năm 2032, nhưng các chuyên gia cho rằng, nước này thực sự cần gấp đôi số lượng đó để đáp ứng nhu cầu năng lượng của đất nước.

Một số khách hàng vẫn còn cảnh giác với việc sử dụng công nghệ pin để lưu trữ và hệ thống lưu trữ có thể được coi là đắt hơn so với loại than được sử dụng phổ biến. Chuỗi cung ứng pin cũng tập trung ở Trung Quốc, đồng nghĩa với việc lĩnh vực này dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động địa chính trị. Nhưng các các nhà phân tích thị trường không nghĩ rằng khách hàng sẽ do dự quá lâu với pin, khi các doanh nghiệp lớn của Ấn Độ tuyên bố đầu tư đáng kể vào ngành này.

Vào tháng 1 năm nay, tập đoàn năng lượng khổng lồ Reliance Industries cho biết, họ sẽ xây dựng một nhà máy rộng 5.000 mẫu Anh ở Jamnagar, Gujarat (Ấn Độ). Tiếp theo đó, vào tháng 3, Goodenough Energy cũng tuyên bố sẽ chi 53 triệu USD vào năm 2027 để thành lập một nhà máy sản xuất pin công suất 20 triệu kilowatt/giờ ở khu vực phía bắc Jammu và Kashmir (Ấn Độ).

Ông Alexander Hogeveen Rutter - một nhà phân tích năng lượng độc lập có trụ sở tại Bengaluru cho biết, việc tăng dung lượng lưu trữ nên được thực hiện cùng với việc tăng cường năng lượng tái tạo.

Chi phí pin toàn cầu đang giảm nhanh hơn dự kiến. Các chuyên gia cho rằng, nếu chi phí tiếp tục giảm mạnh, các hệ thống lưu trữ năng lượng có thể cạnh tranh tốt hơn với cả than và các nguồn năng lượng sạch như thủy điện và năng lượng hạt nhân cũng có thể kiểm soát nguồn cung để đáp ứng nhu cầu.

Đáp ứng nhu cầu tăng nhanh

Một trong những thách thức đặc biệt của Ấn Độ là nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh hơn hầu hết các quốc gia: Dân số ngày càng tăng và nhiệt độ cực cao do biến đổi khí hậu gây ra đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều người sử dụng máy điều hòa nhiệt độ ngốn năng lượng. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), nhu cầu điện của Ấn Độ đã tăng 7% trong năm ngoái và dự kiến sẽ tăng ít nhất 6% mỗi năm trong 3 năm tới.

Theo ông Hogeveen Rutter, Ấn Độ cần tăng gấp 4 lần việc triển khai năng lượng tái tạo để đáp ứng sự tăng trưởng nhu cầu.

Ông Ankit Mittal - đồng sáng lập Sheru, một công ty phần mềm cung cấp các giải pháp quản lý và lưu trữ năng lượng cho biết, việc làm cho các địa điểm lưu trữ pin linh hoạt hơn có thể giúp ngành này phát triển nhanh chóng.

Theo ông Mittal, các địa điểm lưu trữ pin phải dễ tiếp cận hơn với lưới điện quốc gia để có thể cung cấp điện cho bất kỳ khu vực nào cần tăng thêm năng lượng nhiều nhất. Hiện tại, các trang lưu trữ pin ở Ấn Độ mới chỉ cung cấp năng lượng cho chủ yếu là các trang địa phương.

Để khuyến khích sự phát triển hơn nữa của ngành pin, năm 2023, chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch trị giá 452 triệu USD để hỗ trợ thêm 4 gigawatt lưu trữ pin vào năm 2031. Tuy nhiên, chính phủ cũng trợ cấp cho các nhà máy than, khiến điện năng tạo ra ở một số công ty tiện ích trở thành một lựa chọn rẻ hơn.

Chính sách tương lai của Chính phủ Ấn Độ có thể tạo ra một sân chơi bình đẳng. Nước này dự kiến sẽ công bố ngân sách quốc gia mới vào cuối tháng 7, điều mà các nhà lãnh đạo ngành hy vọng sẽ có các ưu đãi cho việc lưu trữ năng lượng sạch.

Ông Akshay Singhal - đồng sáng lập công ty khởi nghiệp công nghệ pin Log 9 Materials có trụ sở tại Bengaluru cho rằng, sự hỗ trợ tốt hơn của chính phủ có thể giúp đất nước đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng “đúng cách” bằng năng lượng sạch. “Một thay đổi chính sách quan trọng có thể khởi động toàn bộ hệ sinh thái” - ông Singhal nói.

Theo nhà phân tích năng lượng Rutter, bộ pin lưu trữ hiện là nguồn tài nguyên lớn nhất để đáp ứng nhu cầu điện cao điểm vào buổi tối của thành phố California (Mỹ). Nó còn đáp ứng hơn cả khí đốt, điện hạt nhân hay than đá. Điều này đang được nhân rộng ở Anh, Trung Quốc và thậm chí cả những quốc gia nhỏ hơn như Tonga. Vì vậy không có lý do gì nó không thể xảy ra ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ tăng cường năng lượng sạch