Quốc tế

Lính cứu hỏa Ấn Độ quá tải trong mùa nắng nóng

Hà Anh (theo Reuters) 30/06/2024 08:25

Anh Indervir Singh đã làm việc cho Sở Cứu hỏa Delhi (Ấn Độ) được 32 năm nhưng anh chưa bao giờ phải ứng phó với nhiều vụ cháy như mùa hè này.

1(1).jpg
Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy khi khói bốc lên từ việc đốt rác tại bãi rác Ghazipur ở New Delhi, Ấn Độ.

“Trở tay không kịp” với hỏa hoạn

Nhiệt độ ở Thủ đô New Delhi của Ấn Độ, nơi sinh sống của khoảng 20 triệu người, đã đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, với nhiệt độ nhiều lần lên tới gần 50 độ C.

Dữ liệu dịch vụ cứu hỏa cho thấy, các cuộc gọi báo cháy từ tháng 4 đến tháng 6 đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước lên hơn 9.000 cuộc, số người chết vì hỏa hoạn đã tăng hơn gấp 3 lần trong khoảng thời gian này, so với chỉ 10 người của một năm trước.

Nhiều đám cháy xảy ra ở các khu phố cổ đông đúc của Delhi, nơi những con đường hẹp dày đặc các cửa hàng và nhà ở, với mạng lưới dây cáp điện và các loại dây dẫn khác treo trên cột.

Lính cứu hỏa kỳ cựu Singh (54 tuổi) cho biết: “Tôi đã tham gia cứu hộ tại một số vụ hỏa hoạn trước khi lao đến hiện trường một vụ cháy khác trong chiếc áo khoác dày, đôi ủng nặng và chiếc mũ bảo hiểm màu đỏ”. Anh Singh và nhiều lính cứu hỏa và sĩ quan khác đều cho biết, họ làm việc trong điều kiện vất vả “gấp đôi” với nhiệt độ cực cao và nhiều đám cháy.

Ca làm việc của lính cứu hỏa kéo dài 24 giờ, sau đó là một ngày nghỉ ngơi. Ông Ajay Sharma, một sĩ quan cứu hỏa ở tây bắc Delhi cho biết: “Có những tuần, chúng tôi phải nghỉ phép chỉ để ngủ một giấc”.

untitled-2.jpg
Quang cảnh nhìn từ bên trong một chiếc xe cứu hỏa bị kẹt trên đường đến hiện trường một vụ cháy tại khu chợ ở phố cổ Delhi, Ấn Độ.

Các quan chức cứu hỏa cho biết, sự cố về điện là nguyên nhân gây ra gần 3/4 số vụ cháy trong mùa hè này. Với việc Delhi “đổ mồ hôi” trong một trong những đợt nắng nóng dài nhất được ghi nhận, nhu cầu làm mát không khí đã tăng cao.

Cục Khí tượng Ấn Độ đã phân loại 9 ngày nắng nóng ở Delhi trong tháng 6 này, tăng mạnh so với mức lịch sử là một ngày trong tháng. Các nhà khoa học cho biết, sức nóng đang trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Theo công ty phân tích GfK, doanh số bán máy điều hòa không khí ở Delhi đã tăng với tốc độ gộp hàng năm là 14% từ năm 2018 đến năm 2023. Dữ liệu của chính phủ cho thấy, nhu cầu điện cao điểm đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 19/6.

Giám đốc Sở Cứu hỏa thành phố New Delhi (DFS) Atul Garg cho biết, việc sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng suốt ngày đêm như máy điều hòa không khí gây căng thẳng nghiêm trọng cho hệ thống dây điện bị lão hóa, trong khi việc bảo trì dây cáp và thiết bị không đúng cách cũng có thể dẫn đến đoản mạch và gây cháy.

Ông Rajneesh Sareen, người điều hành chương trình môi trường sống bền vững tại Trung tâm Khoa học và Môi trường Delhi, cho biết, thành phố không được trang bị đầy đủ để đối phó với tình hình hiện tại. “Cơ sở hạ tầng của Delhi ban đầu không được xây dựng để chống chọi với những điều kiện khắc nghiệt mà chúng ta đang thấy hiện nay” – ông Sareen nói.

untitled-3.jpg
Hệ thống dây điện rối rắm ở khu phố cổ Delhi, Ấn Độ.

Tăng cường nhiều nhân lực và máy móc hơn

Mùa hè là thời gian đặc biệt bận rộn đối với DFS. Nhà khoa học Soma Sen Roy của Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD) cho biết, sức nóng thiêu đốt và thiếu độ ẩm trong không khí làm tăng tốc độ cháy của vật liệu. “Đó không phải là một công việc nhẹ nhàng. Nó giống như liều mạng vậy”, lính cứu hỏa Rajesh Dabhas, 43 tuổi, nói khi dừng lại để lấy sức giữa đám cháy hồi tháng 5 đã thiêu rụi 5 cửa hàng ở Old Delhi.

Giám đốc DFS Garg cho biết, ông đã dự đoán các đám cháy sẽ gia tăng cùng với sức nóng, nhưng nếu có thêm nhiều đám cháy nữa thì sẽ “rất rất khó” để xử lý chúng một cách hiệu quả. Theo ông Garg, Sở Cứu hỏa thành phố đã đề xuất bắt buộc các tòa nhà thương mại phải nộp bản kiểm tra hỏa hoạn hàng năm, điều này sẽ đảm bảo các doanh nghiệp kiểm tra xem hệ thống dây điện trong cơ sở của họ - đôi khi đã cũ hàng chục năm - có thể chịu được tải cao hơn hay không.

untitled-5.jpg
Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy tại một số cửa hàng dệt may tại khu chợ ở khu phố cổ Delhi, Ấn Độ.

Hành động pháp lý đã giúp ích trước đây. Các nhà cung cấp điện ở Delhi từng phải chịu nạn trộm cắp điện tràn lan, trong đó các dây cáp được kết nối trái phép - và thường rất nguy hiểm - với đường dây điện để hút điện. Nhưng sau các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn như nâng cấp mạng lưới phân phối và lắp đặt đồng hồ đo, tổn thất đã giảm gần 10 lần trong hai thập kỷ qua, theo dữ liệu từ BSES Rajdhani Power, nhà cung cấp chính cho thủ đô.

untitled-6.jpg
Lính cứu hỏa Rajesh Dabhas kéo ống nước để dập tắt đám cháy ở khu phố cổ Delhi, Ấn Độ.

350 lính cứu hỏa đầy tiềm năng cũng đang được đào tạo và sẽ tăng cường vào lực lượng toàn nam giới gồm 1.800 người vào tháng 8. DFS cũng đang mua sắm các phương tiện nhỏ hơn có thể đi qua những con đường tắc nghẽn và mua robot có thể tiếp cận các khu vực khó tiếp cận.

IMD cho biết, họ dự kiến ​​những cơn mưa gió mùa sẽ đến khu vực xung quanh Delhi trong tuần này, điều này có thể mang lại thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi.

untitled-7.jpg
Một lính cứu hỏa kiệt sức ngồi nghỉ cạnh xe cứu hỏa sau vụ cháy ở khu phố cổ Delhi, Ấn Độ.
untitled-8.jpg
Một lính cứu hỏa phản ứng với khói do hỏa hoạn tại một nhà máy tại khu công nghiệp ở New Delhi, Ấn Độ.
untitled-9.jpg
Lính cứu hỏa cố gắng nối các ống mềm để có thể tiếp cận mái nhà trong trận hỏa hoạn ở một số cửa hàng dệt may tại khu chợ ở khu phố cổ Delhi, Ấn Độ.
untitled-10.jpg
Hiện trường hỗn loạn bên ngoài vụ cháy tại khu chợ ở khu phố cổ Delhi, Ấn Độ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lính cứu hỏa Ấn Độ quá tải trong mùa nắng nóng