An tâm trong những ngôi nhà tránh lũ

Nguyễn Quốc 16/09/2023 09:30

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Chính phủ và các nguồn hỗ trợ khác, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng những ngôi nhà kiên cố, có sàn vượt lũ để làm nơi tránh trú an toàn mỗi khi mùa mưa bão đến.

Nhà tránh lũ đã giúp cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn sống trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai yên tâm hơn.

Từ năm 2018 đến nay, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng thấp trũng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được hỗ trợ, xây dựng nhà ở phòng, chống thiên tai theo Quyết định số 48/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ Khí hậu Xanh tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), gọi chung là Dự án GCF.

Huyện Quảng Điền, nơi được xem là rốn lũ của tỉnh Thừa Thiên Huế thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ. Để có nơi ở tránh trú an toàn trước mỗi mùa mưa bão là mơ ước của nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nơi đây. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước và Dự án GCF, nhiều hộ dân tại huyện Quảng Điền có thể yên tâm hơn trước mỗi mùa mưa bão, bảo vệ tài sản gia đình trong chính ngôi nhà của mình.

Bà Phan Thị Gái (86 tuổi, trú tại xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền) cho biết, vào mỗi mùa mưa bão, gia đình bà cùng với nhiều hộ dân khác được chính quyền sơ tán đến nơi an toàn. “Mỗi khi xem báo đài dự báo về tình hình mưa lũ sẽ xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là cả gia đình luôn nơm nớp lo sợ. Bởi lẽ khu vực này là vùng thấp trũng, thường xuyên bị lũ lụt, hễ mùa mưa đến lại phải lo sơ tán đến nơi an toàn tránh trú, thật sự rất vất vả”, bà Gái tâm sự.

Bên trong ngôi nhà tránh lũ của bà Phan Thị Gái.

Năm 2020, gia đình bà Gái được chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ nguồn kinh phí từ nguồn vốn đối ứng theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ, vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn hỗ trợ từ Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế và Dự án GCF với kinh phí khoảng 70 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của người thân, bà con lối xóm, gia đình bà đã xây dựng được ngôi nhà mới với tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, khung cứng và mái cứng) có gác lửng làm nơi tránh trú vào mỗi mùa mưa bão.

“Gia đình tôi vô cùng cảm ơn các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình tôi có được ngôi nhà kiên cố làm nơi trú ẩn an toàn trước mỗi mùa mưa lũ”, bà Gái chia sẻ.

Cũng như gia đình bà Gái, ông Trần Văn Lệ (trú tại xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền) cho biết, ngôi nhà của gia đình ở ven phá Tam Giang nên vào mỗi mùa mưa lũ, ngôi nhà thường xuyên bị ngập sâu và dài ngày, gây thiệt hại nặng nề về tài sản.

Năm 2019, gia đình ông Lệ được hỗ trợ xây nhà chống bão lụt kiên cố, có sàn vượt lũ cao hơn 2m; thiết kế nhà có phần hiên và lan can tầng 2 phía trước, đảm bảo thoát hiểm, cứu hộ khi bão lụt nghiêm trọng xảy ra.

Hầu hết các nhà chống bão, lụt tại Thừa Thiên Huế đều được xây dựng theo kết cấu có mái gia cố chống bão giật, sàn gác lửng được làm bằng bê tông cốt thép cao trên 2m. Nhờ đó, trong các đợt bão lũ trong những năm gần đây, các ngôi nhà này đã phát huy hiệu quả, trở thành nơi trú ẩn an toàn cho gia đình và các hộ dân xung quanh, giúp bà con thích ứng, sống chung với thiên tai.

Theo UBND huyện Quảng Điền, đến nay chương trình đã hỗ trợ khoảng 486 căn nhà cho các hộ nghèo, với tổng kinh phí đã được giải ngân để thực hiện hỗ trợ các hộ dân xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt trên địa bàn là hơn 19,2 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đình Tài, cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quảng Điền cho biết, từ chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung theo Quyết định số 48 của Chính phủ đã góp phần giải quyết một cách căn bản về phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do bão, lụt gây ra, đặc biệt là người nghèo ở vùng nông thôn.

“Nhà ở phòng tránh bão lụt là nơi trú ẩn an toàn cho người và tài sản trong thời gian xảy ra bão, lụt giúp người dân yên tâm trong cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn”, ông Tài khẳng định.

Ông Phan Cảnh Ngưu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Quảng Điền cho biết, đến nay, Uỷ ban MTTQ tỉnh Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tránh bão lụt cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. “Những ngôi nhà tránh lũ được xây dựng kiên cố giúp người dân an tâm có nơi tránh trú an toàn trước mùa mưa lũ, giảm bớt áp lực di dời dân cư mỗi khi có thiên tai xảy ra”, ông Ngưu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An tâm trong những ngôi nhà tránh lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO