An tâm với những căn phòng tránh bão

Tấn Thành - Chí Đại 13/10/2023 06:13

Hàng năm, người dân miền Trung nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng thường xuyên phải gánh chịu những đợt bão, lũ gây thiệt hại nặng về người, tài sản. Vì vậy, để hạn chế thiệt hại này, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí cho người dân xây dựng phòng ở kiên cố để tránh trú bão, lũ an toàn.

Người dân ven biển Quảng Nam được xây dựng những căn phòng kiên cố để phòng tránh khi mùa mưa bão đến.

Tại xã ven biển Tam Thanh, TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), chúng tôi ghé thăm gia đình chị Phan Thị Mỹ Nhung, trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp cạnh đó có phòng trú tránh bão mới được xây dựng kiên cố với diện tích 6m2.

Chị Nhung chia sẻ: Gia đình tôi được hỗ trợ 10 triệu đồng từ ngân sách của tỉnh và 10 triệu đồng hỗ trợ của TP Tam Kỳ, cùng số tiền tiết kiệm của mình, tôi đã xây dựng căn phòng ở an toàn. Năm ngoái cả xã đi tránh bão, mẹ con tôi trú tạm ở trường học trên trung tâm thành phố, nhưng năm nay không phải lo lắng về bão, lũ vì được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ xây dựng căn phòng vững chắc để phòng, chống mưa bão.

Còn bà Huỳnh Thị Dự ở xã Tam Thanh cho hay, gia đình bà sống trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ nên mỗi khi vào mùa mưa bão rất lo lắng. Thế nhưng từ ngày được chính quyền tỉnh và TP Tam Kỳ hỗ trợ 20 triệu đồng và gia đình bà góp thêm vào xây căn phòng trú bão có diện tích hơn 10m2 mái bê tông kiên cố, với tổng số tiền xây dựng hết 70 triệu đồng để có nơi ở an toàn.

Qua quan sát của chúng tôi, những phòng trú tránh bão của các gia đình được làm kiên cố bởi các trụ sắt, bê tông. Phía trên trần đổ bê tông bằng phẳng, nền gạch men, cửa chính và cửa sổ nhỏ đủ không gian, che chắn an toàn.

Ông Phan Văn Nhanh - cán bộ xã Tam Thanh cho biết: Năm 2023, xã Tam Thanh đã triển khai xây dựng 75 căn phòng tránh lũ cho hộ nghèo và các hộ vùng ven biển, hiện 45 hộ đã có nơi trú tránh bão an toàn.

Năm 2021, HĐND tỉnh Quảng Nam có Nghị quyết 32/2021/NQ-HĐND về mức hỗ trợ xây dựng chòi, phòng trú bão, lũ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, hộ nghèo, hộ chưa có nhà ở kiên cố sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng để xây dựng phòng trú bão. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Nam bố trí 100 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân xây dựng 10.000 phòng trú bão.

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, năm 2023, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí 35 tỷ đồng cho 10 huyện, thị xã để triển khai xây dựng gác, phòng tránh bão, lũ lụt cho gần 3.500 hộ dân. Đến nay, các địa phương đã thực hiện xây dựng 650 phòng ở, nơi trú bão an toàn. Tùy từng vùng, điều kiện khác nhau, các phòng, chòi trú bão lưỡng dụng, kết hợp công trình phụ trợ của hộ gia đình phù hợp với điều kiện kinh tế, đời sống của nhân dân.

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Mỗi khi mùa mưa bão đến, bà con ở các vùng ven sông, ven biển trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thường phải di dời đến nơi kiên cố để tránh trú bão. Do đó để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã dành ngân sách 100 tỷ đồng xây dựng 10.000 phòng, chòi tránh bão, lũ cho người dân trong tỉnh để giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An tâm với những căn phòng tránh bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO