Ấn tượng thành tích của nam sinh 'đất lửa'

Nghĩa Văn 20/06/2023 07:08

Trần Vinh Khánh - Nam sinh đầu tiên của Trường THPT thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) được miễn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT đã có cho mình một “bộ sưu tập” thành tích vô cùng ấn tượng.

Em Trần Vinh Khánh (bên trái) có một bộ sưu tập thành tích ấn tượng .Ảnh: NVCC.

Đã gần được 1 tháng kể từ khi kết quả đoạt Huy chương Đồng Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương năm 2023 của Trần Vinh Khánh được công bố, đến nay bà Nguyễn Thị Oanh - mẹ của em Khánh vẫn chưa hết vui mừng.

Trò chuyện với PV Báo Đại Đoàn Kết, bà Oanh cho hay, bản thân cũng là giáo viên dạy môn Tin học nên Khánh có thêm cơ hội tiếp xúc với máy tính. Dẫu vậy, phải đến năm học lớp 8 Khánh mới nhận ra mình có niềm đam mê với môn học này.

“Hôm ấy đi học về, Khánh báo với gia đình là con được thầy lựa chọn vào đội hình dự thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9, huyện Hải Lăng. Lúc đó, tôi động viên con cố gắng ôn tập để đạt được thành tích tốt nhất thôi. Kết thúc kỳ thi, bất ngờ Khánh đạt giải Nhất. Sau lần thi này, Khánh quyết định sẽ theo đuổi môn Tin học luôn” - bà Oanh kể.

Tiếp nối thành tích đầu tiên đó, cũng trong năm học lớp 8, Khánh tiếp tục gặt thêm nhiều “quả ngọt” khi đạt giải Nhì học sinh giỏi văn hóa môn Tin học lớp 9 cấp tỉnh; giải Nhất Tin học trẻ cấp tỉnh; rồi tiếp đến giải Ba tại kỳ thi Tin học trẻ cấp quốc gia.

Năm lên lớp 9, Khánh tiếp tục mang thêm về “bộ sưu tập” của mình giải Ba học sinh giỏi văn hóa môn Toán cấp tỉnh.

Ngay khi đặt chân vào lớp 10, Vinh Khánh tiếp tục đặt ra cho mình mục tiêu lớn hơn để phấn đấu. Trong đó, em mong muốn, ngay năm học này sẽ trở thành thành viên tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. Bà Oanh cho hay: “Khánh quyết định như vậy bởi cháu muốn khi lên lớp 11 sẽ tập trung cho mục tiêu tham gia thi Olympia”. Dẫu vậy, mục tiêu năm lớp 10 của Khánh đã không thành hiện thực vì đội tuyển chỉ lựa chọn 6 người có thành tích cao nhất, trong khi đó, em ở vị trí thứ 7.

Không nản, Khánh tiếp tục học tập, rèn luyện và vẫn kiên định với mục tiêu đề ra: trở thành thành viên của đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia và tham gia thi Olympia. “Ba mẹ sợ con không đủ sức khỏe nên khuyên con nên lựa chọn 1 trong 2 mục tiêu để phấn đấu sẽ hiệu quả hơn. Khánh bảo là, con hoàn toàn thoải mái và tin tưởng bản thân sẽ hoàn thành các mục tiêu này” - bà Oanh kể.

Khánh chia sẻ thêm, việc học tập như trên kết hợp với chơi thể thao (bóng đá) khiến em cảm thấy thoải mái và tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng hơn. Kết quả, Khánh hoàn thành 100% mục tiêu cá nhân đặt ra trong năm học lớp 11 với giải Ba học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia môn Tin học; đồng thời, cùng về Nhì trong 2 cuộc thi tuần 1, tháng 1 của quý IV cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm đó.

Và, đến năm lớp 12, Trần Vinh Khánh đã khép lại chặng đường học tập bậc THPT của mình với thành tích Huy chương Đồng mà em vừa vinh dự đoạt được tại Kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO) tổ chức tại Trung Quốc.

Khánh chia sẻ: “Thực sự trong quá trình học tập mà cụ thể là thời điểm tham gia các cuộc thi, bản thân em cũng có lúc phải đối mặt với những áp lực, bị cảm xúc chi phối như những người khác, điển hình như cảm giác nhớ nhà trong thời gian phải xa gia đình để ôn luyện, thi đấu. Những lúc này ngoài việc điện thoại cho gia đình, em lại nghĩ đến mục tiêu mình đã đề ra và nghĩ về sự quan tâm, chăm sóc, công ơn dạy dỗ của ba mẹ trong thời gian qua để có thêm động lực vượt qua”.

“Chúng tôi vô cùng tự hào, vô cùng xúc động trước thành tích mà Khánh đã đạt được trong thời gian vừa qua và mới đây nhất là tấm Huy chương Đồng tại Kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương. Khánh đang lựa chọn tham gia học tập tại một trường đại học ở TPHCM”- gia đình khách chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng thành tích của nam sinh 'đất lửa'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO