Ấn tượng với các hồ chứa khi khô hạn, lúc tràn đầy ở Mỹ

Mai Phương (theo AP) 09/04/2023 08:01

Các hồ chứa khô cạn do hạn hán 3 năm qua tại California (Mỹ) đã được bổ sung nước sau những trận mưa và lụt hồi tháng 1.

Những chiếc thuyền nổi tại Khu giải trí Tiểu bang Hồ Oroville, hạt Butte, California, Mỹ vào ngày 14/8/2021 và ngày 26/3/2023.

Mực nước tại các hồ chứa quan trọng của bang California (Mỹ) xuống thấp đến mức các bến thuyền nằm trên vùng đất khô cằn, nứt nẻ và ô tô chạy vào trung tâm của nơi lẽ ra phải là lòng Hồ Folsom. Nhưng những cảnh đó không còn nữa sau khi một loạt cơn bão mạnh đổ xuống lượng mưa và tuyết kỷ lục trên khắp tiểu bang, làm đầy các hồ chứa và chấm dứt phần lớn hạn hán kéo dài 3 năm qua tại tiểu bang này.

Hiện tại, 12 trong số 17 hồ chứa chính của California đã được lấp đầy trên mức trung bình trong lịch sử vào đầu mùa xuân. Nó bao gồm: Hồ Folsom, nơi kiểm soát dòng nước dọc theo Sông Mỹ, cũng như Hồ Oroville, hồ chứa lớn thứ 2 của bang và là nơi có đập cao nhất quốc gia.

Cầu Enterprise bắc qua bờ khô cạn của Hồ Oroville vào ngày 23/5/2021 và ngày 26/3/2023.

Đó là một bước ngoặt đáng kinh ngạc về nguồn nước sẵn có ở bang đông dân nhất quốc gia. Cuối năm ngoái, gần như toàn bộ California bị hạn hán, kể cả ở mức độ cực đoan và đặc biệt. Giếng nước cạn khô, nông dân bỏ ruộng, thành phố hạn chế tưới cỏ.

Bức tranh về nước đã thay đổi đáng kể bắt đầu từ tháng 12/2022, khi một trong số hàng chục dòng sông khí quyển sau đó đổ bộ, gây lũ lụt trên diện rộng và làm hư hại nhà cửa, cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, chúng còn đổ lượng tuyết dày tới 17,8 m xuống vùng núi Sierra Nevada.

Bến thuyền nằm trên vùng đất khô cằn tại khu vực Browns Ravine Cove của Hồ Folsom vào ngày 22/5/2021 và ngày 26/3/2023.

Bà Karla Nemeth, Giám đốc Sở Tài nguyên Nước California nhận định: “California đã đi từ ba năm khô hạn nhất đến ba tuần ẩm ướt nhất được ghi nhận, khi chúng ta bước vào mùa mưa hồi tháng 1. Vì vậy, về mặt thủy văn, California không còn bị hạn hán ngoại trừ một phần rất nhỏ của tiểu bang”.

Tuy nhiên, lượng mưa và tuyết khổng lồ có thể mang đến những thách thức mới. Một số hồ chứa đầy đến mức buộc phải xả nước để nhường chỗ cho dòng chảy do bão và tuyết tan có thể gây lũ lụt vào mùa xuân và mùa hè này. Đây là một vấn đề mới đối với các nhà quản lý nước và những người ứng phó khẩn cấp.

Hồ Folsom ở Vịnh Granite, California, ngày 22/5/2021 và ngày 26/3/2023.

Những cơn bão đã tạo ra một trong những trận tuyết lớn nhất được ghi nhận ở vùng núi Sierra Nevada. Theo dữ liệu của bang, hàm lượng nước của lớp băng tuyết là 239% so với mức trung bình bình thường và gần gấp ba lần ở miền nam Sierra. Bây giờ khi thời tiết ấm lên, các nhà quản lý nước đang chuẩn bị cho tình huống tuyết tan chảy, tạo ra một dòng nước được cho là sẽ gây ra lũ lụt ở chân đồi Sierra và Thung lũng Trung tâm.

Đập Oroville khi khô cằn vào ngày 22/5/2021 và và đầy nước vào ngày 26/3/2023.

Các nhà quản lý hiện đang xả nước từ đập tràn Oroville, được xây dựng lại sau khi bị vỡ trong trận mưa lớn vào tháng 2/2017 và buộc hơn 180.000 người phải sơ tán dọc theo sông Feather ở hạ lưu.

Các thành phố và khu thủy lợi cung cấp nước cho các trang trại sẽ nhận được sự gia tăng lớn về nguồn cung cấp nước từ Dự án Nước của Tiểu bang và Dự án Thung lũng Trung tâm, mạng lưới các hồ chứa và kênh đào cung cấp nước trên khắp California. Một số nông dân đang sử dụng nước mưa để bổ sung các tầng chứa nước ngầm đã cạn kiệt sau nhiều năm bơm và hạn hán khiến các giếng khô cạn.

Một chiếc thuyền băng qua Hồ Oroville bên dưới những tán cây bị cháy sém trong Đám cháy North Complex năm 2020, ảnh được chụp ngày 23/5/2021.
Hồ Oroville với những cây xanh bên trên bắt đầu được hồi sinh, ngày 26/3/2023.

Tuy nhiên, các quan chức đang cảnh báo cư dân không để sự phong phú hiện tại khiến họ lãng phí nước trở lại. Trong thời đại biến đổi khí hậu, một năm cực kỳ ẩm ướt có thể kéo theo nhiều năm khô hạn, khiến bang trở lại tình trạng hạn hán.

Sự khác nhau phía dưới Cầu Bidwell Bar trên Hồ Oroville vào ngày 25/10/2021 và ngày 26/3/2023.

Bà Nemeth cho biết: “Với sự thay đổi nhanh chóng của thời tiết, chúng tôi biết tình trạng khô hạn sẽ quay trở lại, đồng nghĩa với việc chúng tôi phải sử dụng nước hiệu quả hơn. Chúng ta phải chấp nhận bảo tồn như một cách sống”.

Khung cảnh phía trên Hồ Oroville vào ngày 23/5/2021 và ngày 6/3/2023.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng với các hồ chứa khi khô hạn, lúc tràn đầy ở Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO