[ẢNH] Báu vật - rừng lim trăm tuổi ở Nghệ An

Điền Bắc 26/02/2022 09:09

Ngay giữa cánh đồng lúa rộng lớn, có một ngọn núi Tháp Lĩnh quanh năm phủ một màu xanh tươi tốt. Ít ai ngờ rằng, đây lại là một rừng lim nguyên sinh cổ thụ có hơn trăm năm nay. Do sự độc đáo, hoang sơ nên khu rừng “độc nhất vô nhị” này được bảo vệ rất cẩn mật.

Khu rừng lim nói trên nằm tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) có diện tích gần 20 ha.

Theo các cụ cao niên tại đây cho biết, thì khu rừng này đã có từ rất lâu. Khi họ lớn lên đã thấy trên núi Tháp Lĩnh có một rừng lim rộng lớn và xanh ngát đến tận hôm nay.

Bên trong núi Tháp Lĩnh, hàng ngàn cây lim lớn nhỏ có từ thời xa xưa.

Cụ Mai Huy Định (76 tuổi, cao niên làng Đông Thượng) nơi có ngọn Tháp Lĩnh hùng vĩ trầm tư kể lại:

“Theo những ghi chép của làng, những ngày đầu khai dân lập xóm, nhận thấy vùng đất quanh đây long mạch rất tốt. Không những vậy, nguyên sinh vùng đất mọc rất nhiều cây lim nhỏ, loại cây thẳng đứng, cứng cáp và một ngọn núi rộng lớn, biểu tượng cho “đất lành” nên các cụ đã chọn đây làm nơi cư ngụ".

Trong đó, có những cây cao trên 10m, sần sùi, tỏa tán lá rộng hàng chục m2.

Thời xa xưa, các bậc tiên linh nhận thấy đây là vùng đất sơn thủy hữu tình, có núi Tháp Lĩnh linh thiêng, nên đã khai dân lập ấp. Nguyên sinh vùng đất đã có rất nhiều cây lim nhỏ, được chăm sóc, bảo vệ nên rừng lim phát triển tốt, tồn tại cho đến bây giờ.

Để vào khu rừng lim, sau khi được sự đồng ý của chính quyền, chúng tôi tìm gặp ông Mai Huy Chân (61 tuổi) cán bộ lâm nghiệp xã Hậu Thành người có hơn 20 năm bảo vệ núi Tháp Lĩnh, bảo vệ rừng lim.

Thuộc nhóm gỗ quý hiếm, cùng với sự độc đáo, nguyên sinh nên rừng lim tại núi Tháp Lĩnh được bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo ông Chân, rừng lim có diện tích gần 20 ha, trong rừng hiện có gần 1.000 cây lim lớn nhỏ, có nhiều cây hàng trăm năm tuổi, đường kính từ 2-3 m.

Ngoài cây lim, trong rừng có các loại gỗ khác như cây trai, gụ, trâm, trắc, dạ hương… tạo nên một không gian hoang sơ, kì bí thu hút mọi tầm mắt.

Tại đây, có hàng chục cây lim có đường kính từ 100-150 cm.
Thậm chí, như cây này có đường kính gần 200m với tuổi đời trên 200 năm.

Ông Nguyễn Hồng Chính, Chủ tịch UBND xã Hậu Thành cho biết, nhằm bảo vệ rừng lim nguyên sinh, ngành lâm nghiệp trích một phần kinh phí để thuê người trông coi.

Cây lim hơn 100 tuổi, một người lớn ôm không xuể.
Được biết, đến nay hơn 13/20 ha của khu rừng được cơ quan chuyên môn quy hoạch vào rừng đặc dụng (loại rừng để bảo tồn thiên nhiên) nhằm bảo vệ tuyệt đối tránh khai thác trái phép.
Không những vậy, hàng năm các tổ chức đoàn thể của xẫ Hậu Thành thu gom hạt trong rừng lim để ươm mần, nhân giống.
Theo thống kê của ngành lâm nghiệp huyện Yên Thành, đến nay đã có hàng ngàn cây lim được ươm thành công. Những cây này sau đó được tái trồng thay thế cho những cây hỏng và những khu vực trống trên núi Tháp Lĩnh.
Trên núi Tháp Lĩnh, còn có ngôi đền Cả - nơi tâm linh của cư dân trong vùng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Báu vật - rừng lim trăm tuổi ở Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO