[ẢNH] Hồ Ba Bể - 'Ngọc xanh' giữa núi rừng Đông Bắc

Duy Hưng 17/10/2023 20:20

"Viên ngọc xanh" được thiên nhiên "đặt" ở địa bàn xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách thành phố Bắc Kạn khoảng 70km về hướng Tây Bắc.

Theo các tài liệu, Hồ Ba Bể nằm ở độ cao 145 m so với mực nước biển, dài hơn 8 km, nơi rộng nhất khoảng 3 km, diện tích mặt nước khoảng 500 ha, độ sâu trung bình 20 m, nơi sâu nhất 35 m.

Hồ Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam, thuộc Vườn Quốc gia Ba Bể. Tên Hồ Ba Bể xuất phát từ đặc điểm hồ được hợp thành từ ba hồ, gồm Pé Lèng, Pé Lù và Pé Lầm.
Nước hồ xanh màu ngọc bích.
Hồ được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi và có nhiều suối ngầm, hang động. Giá trị lớn nhất của Hồ Ba Bể là cảnh quan địa chất độc đáo, giá trị nổi bật về địa chất địa mạo và giá trị to lớn về đa dạng sinh học.
Năm 1995, Hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới tại Mỹ công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt cần được bảo vệ. Năm 1996, hồ được công nhận di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Năm 2011, Ba Bể được công nhận là khu Ramsar - khu bảo tồn đất ngập nước. Vườn quốc gia Ba Bể cũng đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN.
Phương tiện đi lại, tham quan hồ là những chiếc thuyền. Xung quanh hồ có rất nhiều bến thuyền phục vụ.
Một đoàn khách đi qua bãi cỏ để ra bến thuyền, khởi đầu hành trình tham quan Hồ Ba Bể.
Họ gặp những những chú trâu trên bãi cỏ rộng mênh mông ở gần hồ.
Ngồi trên thuyền, lướt nhẹ trên mặt hồ, ngắm nhìn thiên nhiên kỳ thú ở Hồ Ba Bể là một trải nghiệm tuyệt vời.
Du khách nước ngoài tham quan hồ.
Một du khách trải nghiệm tập Yoga trên thuyền giữa mênh mang, xanh trong của Hồ Ba Bể.
Hồ rất rộng nên quanh hồ có rất nhiều biển chỉ dẫn.
Trên hành trình tham quan hồ có rất nhiều địa điểm để du khách có thể dừng lại, lên bờ ghé thăm, như Hòn Bà Góa - nơi có đền thờ An Mạ; Ao Tiên, Bản Pác Ngòi; Động Hua Mạ, Thác Đầu Đẳng…
Tại các địa điểm ghé thăm trên hồ, người dân bày bán rất nhiều sản vật có nguồn gốc từ hồ, như nấm, mật ong, cá nướng, áo khăn của người Tày bản địa.
Xung quanh hồ có rất nhiều cơ sở lưu trú, nhiều nhất là các cơ sở lưu trú dạng Homestay; nhiều Homestay nằm sát, nhìn ra mặt hồ.
Lưu trú tại các Homestay, du khách được trải nghiệm nghiệm nếp sống đơn sơ của người Tày bản địa.
Vào buổi đêm, trên các bãi cỏ ven hồ, các đoàn khách có thể tổ chức tiệc ngoài trời, thưởng thức các món ăn của người dân bản địa cũng như các sinh hoạt văn hóa truyền thống của bà con.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Hồ Ba Bể - 'Ngọc xanh' giữa núi rừng Đông Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO