[ẢNH]: Nhà giàn DK1 - cột mốc chủ quyền thiêng liêng trên biển

Mạnh Thìn 05/05/2023 08:39

Giữa những con sóng lớn, cao từ 2-3m, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/14 đã nỗ lực, phối hợp hiệp đồng với lực lượng kiểm ngư của tàu KN-290 đưa thành viên đoàn công tác số 5 (TP Hồ Chí Minh) lên cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc được an toàn.

Nhà giàn DK1/14 - cột mốc chủ quyền linh thiêng giữa thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Ảnh Mạnh Thìn.

Nhà giàn DK1/14 là điểm đến cuối cùng trong chuyến hải trình dài 7 ngày của đoàn công tác số 5 (TP Hồ Chí Minh) cuối tháng 4 vừa qua. So với các đảo, việc lên Nhà giàn có phần khó khăn hơn do gặp thời tiết gió to, sóng lớn, cao từ 2-3m.

Dù sóng biển lớn làm nhiều thành viên đoàn bị say, nhưng mọi người đều rất háo hức mong muốn được đặt chân lên Nhà giàn để thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại một trong những cột mốc chủ quyền giữa thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Cựu chiến binh Nguyễn Minh Khang (TP Hồ Chí Minh) - một trong những thành viên lớn tuổi nhất đoàn phấn khởi cho biết, “rất mong chờ để được lên Nhà giàn”.

Trân trọng những tình cảm mà đất liền dành cho biển đảo, trước những con sóng lớn cuồn cuộn vỗ vào xuồng ca nô, từng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/14 phân công nhiệm vụ các vị trí cốt yếu, phối hợp hiệp đồng với lực lượng kiểm ngư của tàu KN-290 đưa từng người một lên cầu tàu an toàn.

Ca nô chở các đại biểu từ tàu KN-290 đến thăm cán bộ, chiến sĩ tại Nhà giàn DK1/14. Ảnh Mạnh Thìn.

Chứng kiến nhiệm vụ đưa người lên Nhà giàn, các thành viên không khỏi xúc động, cảm phục trước tinh thần của những người lính biển. Đó là tinh thần vượt gian khó, không ngại hiểm nguy để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hình ảnh của các anh cũng giống như hiện thân của Nhà giàn sừng sững giữa biển khơi muôn trùng sóng khẳng định chủ quyền thiêng liêng biển đảo của Tổ quốc.

Và cứ thế, mỗi lần đưa được một thành viên của đoàn từ ca nô lên cầu tàu của Nhà giàn an toàn là mỗi lần tiếng vỗ tay được vang lên, động viên cỗ vũ tinh thần cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Lã Quang Dân, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/14 cho biết, “Thời tiết ở khu vực này rất khắc nghiệt, hải văn cũng diễn biến rất phức tạp nên việc sinh hoạt và một số nhiệm vụ công tác còn đôi chút khó khăn. Tuy nhiên, với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng của thềm lục địa phía Nam trong phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng và đối ngoại của nước ta, vì vậy, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/14 luôn thể hiện quyết tâm cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, vượt gian khó để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Chuyến thăm Nhà giàn DK1/14 có phần khó khăn hơn so với việc lên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa vì gặp thời tiết bất lợi, gió lớn kèm theo sóng cao từ 2-3m. Ảnh Mạnh Thìn.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Đại Đoàn Kết ghi lại hành trình lên Nhà giàn DK1/14 của đoàn công tác số 5 (TP Hồ Chí Minh) để thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ gìn giữ, bảo vệ cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc:

Việc tiếp cận của ca nô với cầu tàu của Nhà giàn DK1/14 trong điều kiện sóng lớn là vô cùng khó khăn. Ảnh Mạnh Thìn.
Ngay khi tiếp cận được, việc cố định dây neo giữa ca nô với lực lượng trên cầu tàu của Nhà giàn DK1/14 cũng là một trong những khâu quan trọng. Ảnh Mạnh Thìn.
Để đưa được một người lên Nhà giàn trong điều kiện thời tiết sóng to gió lớn là nhiệm vụ không hề đơn giản. Ảnh Mạnh Thìn.
Sóng lớn làm các chiến sĩ trên ca nô ướt sũng. Ảnh Mạnh Thìn.
Ngoài sức khỏe, đòi hỏi các lực lượng phải được huấn luyện kỹ càng, hiệp đồng trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ đưa người lên Nhà giàn. Ảnh Mạnh Thìn.
Ra dấu chưa đủ nhịp để đưa người lên cầu tàu. Ảnh Mạnh Thìn.
Nhiều đại biểu khẳng định chỉ có ý chí, quyết tâm cao mới trụ vững được khi ngồi trên chiếc ca nô trước khi lên Nhà giàn DK1/14 vì sóng biển quá lớn, ngoài sức tưởng tượng. Ảnh Mạnh Thìn.
Đưa được một đại biểu lên cầu tàu, các cán bộ chiến sĩ của Nhà giàn DK1/14 đều nhận được những tràng pháo tay tán thưởng vì sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao. Ảnh Mạnh Thìn.
Giữa mênh mông biển khơi, hình ảnh chiếc na nô chở các đại biểu lên Nhà giàn DK1/14 như minh chứng cho một điều: “đất liền rất gần với hải đảo”. Ảnh Mạnh Thìn.
Đúng như khuyến cáo của đoàn công tác, Nhà giàn không dành cho những người yếu về độ cao. Ảnh Mạnh Thìn.
Những bậc cầu thang với độ dốc cao của Nhà giàn DK1/14 như thách thức sự kiên trì, nhẫn nại, ý chí, lòng quyết tâm của con người. Ảnh Mạnh Thìn.
Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân (ngoài cùng bên trái) cùng các đại biểu tham quan vườn rau tại Nhà giàn DK1/14. Ảnh Mạnh Thìn.
Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh (thứ hai bên trái) thán phục trước những nỗ lực và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/14 trong việc giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ảnh Mạnh Thìn.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/14. Ảnh Mạnh Thìn.
Cựu chiến binh Nguyễn Minh Khang (TP Hồ Chí Minh) rất ấn tượng với vườn rau của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/14. Ông khẳng định, “giữa nắng gió biển khơi, rau xanh tốt như vậy đúng là chỉ có bộ đội ta mới làm được”. Ảnh Mạnh Thìn.
Phóng viên Trần Lê Minh Khoa của Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh hồ hởi cho biết, “ngoài mong muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền tại Nhà giàn DK1/14, anh cũng muốn thử thách giới hạn của bản thân về ý chí, lòng quyết tâm để biết và hiểu cán bộ, chiến sĩ nơi đây gian lao, vất vả như thế nào. Ảnh Mạnh Thìn.
Phần lớn các đại biểu đến với Nhà giàn DK1/14 đều cảm thấy vinh dự, tự hào trước sự nỗ lực, cống hiến của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Ảnh Mạnh Thìn.
Sừng sững giữa thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, Nhà giàn DK1/14 là biểu tượng của tinh thần Việt Nam. Ảnh Mạnh Thìn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH]: Nhà giàn DK1 - cột mốc chủ quyền thiêng liêng trên biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO