Apple tiết lộ về tương lai của những ứng dụng iPhone

Lê Trang (Theo The Sun) 15/06/2023 16:08

Một giám đốc điều hành công ty tiết lộ, Apple sẽ sớm để người dùng iPhone tải ứng dụng ở bên ngoài cửa hàng App Store.

Theo blog công nghệ GHacks, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách gia công Kỹ thuật phần mềm của Apple, Craig Federighi, đề nghị Apple đàm phán với các cơ quan quản lý châu Âu, thảo luận về tính năng sideloading.

Trước đó, Apple cho rằng những lo lắng về vấn đề bản mật là lý do hãng tránh tính năng sideloading. Ảnh: The Sun.

Sideloading là khi chủ thiết bị có thể cài đặt phần mềm từ các nguồn không chính thức, không phải từ App Store.

Khi Apple giới thiệu phiên bản beta của iOS 17 đầu tháng này, nhân viên thử nghiệm ghi nhận việc thiếu tính năng sideloading. Có tin đồn Apple dự định đưa tính năng này vào iPhone trong iOS 17, dự kiến được phát hành chính thức cuối năm nay - nhưng nó đã không thành sự thực.

Sideloading là tính năng có truyền thống khiến các thiết bị Android khác biệt với iOS.

Đó là một thực tế khá phổ biến và nó có nghĩa là người dùng có thể tải ứng dụng đã bị xóa khỏi App Store.

Có lẽ những ứng dụng này không tương thích với iOS mới, hoặc chúng xâm phạm vào quyền sở hữu trí tuệ của người khác, hoặc bị một chính phủ cấm.

Tuy nhiên, Apple đã đưa ra những lo ngại về an ninh như lý do hãng tránh tính năng này. Công bằng mà nói, nhiều ứng dụng bị loại khỏi App Store là những ứng dụng trá hình phần mềm độc hại, phần mềm quảng cáo, hoặc thậm chí thu hút người dùng vào những sản phẩm bất hợp pháp.

Có nhiều cảnh báo xung quanh sideloading, và đảm bảo ứng dụng từ một nguồn có tiếng - để tránh cài phần mềm độc hại thẳng vào máy bạn mà không biết.

Tuy nhiên, máy tính cầm tay của Apple có thể cài đặt ứng dụng từ bất cứ đâu, và dường như có ít sự phản đối về rủi ro mà người dùng Mac gặp phải khi tải xuống ứng dụng ngoài App Store.

Mọi người có ý kiến khác nhau về việc liệu nó có phải một ý tưởng tốt cho iPhone.

Một số người nói cần sự nhiều sự đa dạng về ứng dụng hơn.

“Tôi sẽ không mua bất kỳ cái iPhone nào khác nữa mà không có sự hỗ trợ cho ứng dụng sideloading”, một khách hàng Apple nói trên Twitter.

Một người khác nói: “Loại hành vi này, họ giới hạn những gì được phép trên App Store, sẽ không là vấn đề nếu họ cho phép những ứng dụng sideloading”.

“Thái độ độc quyền của Apple chính xác là lý lo tôi chuyển từ iPhone sang Android, vì thế trong sự kiện tôi muốn và tôi có thể tải ứng dụng ngoài App Store”.

Nhưng nhiều người nói điều đó chỉ cho phép các ứng dụng độc hại vào hệ sinh thái.

Một người dùng Twitter chia sẻ: “Chẳng phải đó là điều hiển nhiên khi bạn cho phép nhiều phần mềm độc hại hơn vào nền tảng bằng cách cho phép tải ứng dụng bên ngoài App Store? Đặc biệt xem xét iPhone là sự lựa chọn cho những người ít hiểu biết về công nghệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Apple tiết lộ về tương lai của những ứng dụng iPhone

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO