Mặt trận

Bắc Giang phát động ủng hộ hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Tuấn Minh - Đức Sơn 08/03/2024 11:14

28 cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký ủng hộ với số tiền 83 tỷ đồng và hơn 43.000 ngày công tại Lễ phát động ủng hộ hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình người có công; Cải thiện nhà ở tỉnh Bắc Giang năm 2024.

W_a.jpg
Quang cảnh Lễ phát động.

Sáng 8/3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, Ban Chỉ đạo 714 tổ chức Lễ phát động ủng hộ hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình người có công; Cải thiện nhà ở tỉnh Bắc Giang năm 2024.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang có nhiều bước phát triển vượt bậc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang 3 năm qua luôn nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước.

Tuy nhiên, Bắc Giang là tỉnh có địa bàn rộng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với bình quân chung cả nước; tỉnh có 4 huyện miền núi, Sơn Động là một trong những huyện nghèo của cả nước; trên 76% người dân sống ở vùng nông thôn, chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp…

Mặt khác, một bộ phận người dân (người nghèo) chưa thực sự có ý thức phấn đấu tự vươn lên để thoát nghèo, nhiều hộ còn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng và bằng lòng với cuộc sống hiện tại, tái nghèo và phát sinh nghèo vẫn còn diễn ra.

W_dscn8975.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ phát động.

Tại Lễ phát động, ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2023, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng mới, sửa chữa 3.807 căn nhà “Đại đoàn kết” tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 400 tỷ đồng.

Trong đó, MTTQ chủ trì hỗ trợ xây mới, sửa chữa 2.670 nhà, các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.137 nhà.

Cùng với việc vận động hỗ trợ ngày công, nguyên vật liệu, MTTQ và các tổ chức thành viên đã huy động, hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với số tiền hỗ trợ 105 tỷ 200 triệu đồng.

W_dscn8988.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương - Trưởng Ban Chỉ đạo 714 tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Lễ phát động.
2(1).jpg
Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng phát biểu tại Lễ phát động.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo 714 tỉnh Bắc Giang cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chăm lo đối tượng người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người, mọi nhà được tiếp cận, thụ hưởng tối đa chính sách an sinh xã hội, nhất là về hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở.

1(3).jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng tiếp nhận kinh phí hỗ trợ từ Công an tỉnh Bắc Giang.

Trong 3 năm (từ 2021-2023), toàn tỉnh hỗ trợ xây mới, sữa chữa gần 3.800 nhà "Đại đoàn kết" với tổng kinh phí 105 tỷ đồng, tạo điều kiện giúp các hộ từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định đời sống.

Tuy nhiên, qua thống kê, rà soát sơ bộ, hiện nay tỉnh Bắc Giang vẫn còn 1.595 hộ nghèo, cận nghèo và 467 hộ gia đình có công có khó khăn về nhà ở cần sửa chữa, xây mới.

Nhằm tạo chuyển biến căn bản về chất lượng nhà ở trên địa bàn tỉnh, hướng tới mục tiêu mọi người dân Bắc Giang có nhà ở an toàn, ổn định, có điều kiện nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững, tỉnh Bắc Giang quyết tâm xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ 100% gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở có nhu cầu sửa chữa, xây mới trong năm 2024.

W_dscn9002.jpg
Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang tiếp nhận kinh phí hỗ trợ từ các địa phương trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, đây là chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” và tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam. Khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo cho người nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy MTTQ tỉnh và Ban Chỉ đạo vận động tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân, bà con quê hương Bắc Giang đang sinh sống trên mọi miền tổ quốc cùng đồng lòng, chung sức ủng hộ bằng nhiều hình thức... để thực hiện thành công chương trình.

W_dscn9037.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng tiếp nhận kinh phí hỗ trợ từ các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo sự đồng thuận và huy động vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng quân đội, công an tích cực huy động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên tham gia ủng hộ sức người, sức của để chương trình hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công khai, minh bạch và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương tin tưởng Lễ phát động sẽ lan tỏa sâu rộng trong các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, để tỉnh Bắc Giang có thêm nhiều căn nhà được xây dựng, sữa chữa, không chỉ bằng xi măng, sắt thép mà còn bằng tinh thần Đại đoàn kết, bằng tình người thơm thảo, tình dân quân thắm thiết.

Từ đó, tiếp thêm động lực để người dân vững tin vào cuộc sống, tin vào chính sách của Đảng, Nhà nước, yên tâm “an cư, lạc nghiệp”, ổn định đời sống và phấn đấu vươn lên.

W_dscn9064.jpg
Các đại biểu tham gia ủng hộ trực tiếp tại Lễ phát động.

Tại Lễ phát động ủng hộ hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình người có công...các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại Bắc Giang đã ủng hộ trực tiếp được trên 99,1 triệu đồng và đăng ký ủng hộ với tổng số tiền trị giá trên 83 tỷ đồng và 43 nghìn ngày công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang phát động ủng hộ hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO