Bắc Giang vào vụ thu hoạch vải thiều

T.Xuân 24/05/2023 07:34

Theo dự kiến, chỉ hơn 1 tuần nữa vụ vải thiều sớm Bắc Giang sẽ bước vào mùa thu hoạch chính. Để chuẩn bị cho vụ thu hoạch năm nay, các cơ sở sơ chế, đóng gói... trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã vào guồng quay, sẵn sàng cho một mùa thu hoạch mang lại hiệu quả cao.

Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang Trần Quang Tấn, năm nay, thời tiết thuận lợi, các trà vải trên địa bàn tỉnh sinh trưởng, phát triển tốt, dự báo sản lượng vải toàn tỉnh năm 2023 trên 180.000 tấn (sản lượng vải sớm khoảng 60.000 tấn; vải chính vụ 120.000 tấn).

Trong đó, vải dự kiến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ với 17 mã số vùng trồng (được Hoa Kỳ cấp mã số IRADS), diện tích là 205ha, sản lượng đạt 1.500 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm dự kiến từ ngày 20/5, vải thiều chính vụ thu hoạch từ ngày 10/6 đến ngày 30/7/2023.

Năm nay, diện tích vải thiều của toàn tỉnh Bắc Giang là 29.700ha, tăng so với năm trước 1.600ha. Riêng tại huyện Lục Ngạn, diện tích năm nay khoảng 17.357ha; sản lượng 98.000 tấn, trong đó vải sớm 25.000 tấn, vải chính vụ 73.000 tấn. Còn tại huyện Tân Yên - một trong những nơi tập trung nhiều diện tích vải sớm của tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng khoảng 9.000 tấn.

Ghi nhận tại huyện Tân Yên những ngày này, các nông hộ đang tất bật sửa soạn, chuẩn bị vào guồng quay của mùa vải năm nay. Ông Nguyễn Văn Lâm, chủ một vườn vải ở Tân Yên cho biết, dự kiến thu hoạch vụ vải sớm từ ngày 25/5 – 15/6.

Thời gian qua, huyện Tân Yên đã chủ động phân định các vùng trồng ngắn ngày với kế hoạch tiêu thụ vải thiều xuất khẩu đến với từng doanh nghiệp và phân khúc thị trường tiêu thụ sản phẩm. Với sự chủ động kết nối tiêu thụ này, năm nay người dân trồng vải sẽ không phải lo tìm đầu ra cho trái vải như mọi năm. Khảo sát tại huyện Tân Yên cho thấy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã chuẩn bị sẵn công cụ, thùng nhựa để cung cấp cho cơ sở đóng gói với số lượng khoảng 2 triệu thùng. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất nước đá công nghiệp cũng đã khởi động sản xuất dự trữ. Nhiều cơ sở sản xuất đã vào cuộc từ ngày 17/5 với mục tiêu mỗi ngày cung ứng hàng trăm cây đá phục vụ cho mùa thu hoạch vải đang đến gần.

Riêng kho lạnh của Công ty cổ phần thực phẩm xuất nhập khẩu Toàn Cầu cũng đủ điều kiện bảo quản vải thiều với sức chứa 600 - 700 tấn...

Còn tại huyện Lục Ngạn, theo chia sẻ của lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn, năm nay, địa phương xác định tiêu thụ vải thiều tươi hơn 78 nghìn tấn (trong đó xuất khẩu 43 nghìn tấn); tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử 7 nghìn tấn; sấy khô 9,5 nghìn tấn và bảo quản lạnh, chế biến công nghiệp 3,2 nghìn tấn. Đến thời điểm này, đã có 204 thương nhân Trung Quốc đăng ký thu mua vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn.

Theo UBND huyện Lục Ngạn, để chuẩn bị tốt cho vụ thu hoạch năm nay, huyện Lục Ngạn quản lý chặt 84 mã vùng trồng và 173 mã cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu của các doanh nghiệp, hợp tác xã và thương nhân; hướng dẫn, phổ biến các các quy định về xuất khẩu trái cây sang các thị trường, chống các hành vi gian lận thương mại (mua ở vùng này nhưng dán mã vùng khác).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang vào vụ thu hoạch vải thiều