Bắc Giang xử lý người đứng đầu nếu xảy ra cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng

Đức Sơn - Tuấn Minh 15/09/2023 14:05

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, giám sát.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa ký ban hành văn bản về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn.

Vụ cháy tại gia đình ông Tống Văn L. (SN 1965, ở thôn Sơn Quang, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) xảy ra vào ngày 22/6/2023 khiến 3 người tử vong.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH.

Tỉnh Bắc Giang xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động đầu tư, xây dựng; phối hợp với Công an tỉnh trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng gắn với thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang khẩn trương rà soát, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các chung cư, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, nhà ở công nhân, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động thuê trọ tại các cơ sở lưu trú, nhà trọ cho công nhân đảm bảo các điều kiện về thoát nạn và an toàn PCCC.

Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Điện lực Bắc Giang và UBND các huyện, thành phố tổ chức tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu về an toàn PCCC và CNCH đối với các chung cư, nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn.

Khi có các vụ cháy xảy ra phải khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra cháy do nguyên nhân chủ quan; xử lý các hành vi vi phạm hoặc tham mưu xử lý theo quy định.

UBND các huyện, thành phố, khẩn trương kiểm tra, rà soát việc cấp phép xây dựng các công trình trên địa bàn theo thẩm quyền, việc thực hiện các quy định về PCCC và CNCH đối với các nhà cao tầng, nhà ở công nhân, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, các cơ sở chuyển đổi công năng từ nhà ở sang nhà cho thuê trọ có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người, cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ trong khu dân cư.

Yêu cầu các tổ chức, cá nhân được kiểm tra khắc phục triệt để các hạn chế, vi phạm. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh và xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh hoạt động khi không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC và CNCH. Tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, lập danh sách các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC, đặc biệt là các cơ sở cho thuê trọ, nhà ở công nhân, nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ để công khai, khuyến cáo người dân không thuê, mua, sinh sống tại các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC và CNCH.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang xử lý người đứng đầu nếu xảy ra cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO