Bắc Kạn: Biết ơn Đảng, Nhà nước đã giúp chúng tôi thoát nghèo

Thái Linh 11/10/2023 14:49

Đó là chia sẻ của những người nghèo được hỗ trợ vay vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) ở huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Bạch Thông là huyện miền núi của tỉnh Bắc Kạn. Năm 2023, huyện Bạch Thông được giao gần 60 tỷ đồng cho 10 dự án phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS và MN. Đây là nguồn lực quan trọng để thay đổi diện mạo nông thông của huyện. Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh huyện Bạch Thông đã giúp người dân giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống từ nguốn vốn theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN.

Một lớp đào tạo nghề theo nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719. Ảnh: bachthong.gov.vn
Một lớp đào tạo nghề theo nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719. Ảnh: bachthong.gov.vn

Chị Bàn Thị Hạnh trú tại Thôn Khuổi Cò, xã Dương Phong, huyện Bạch Thông chia sẻ: Đầu năm 2022, gia đình chị được chính quyền địa phương xét duyệt và đề nghị Ngân hàng CSXH huyện cho vay 100 triệu đồng để mua đất sản xuất và hỗ trợ làm nhà từ nguồn vốn cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP. Đến nay gia đình chị sắp được về ở trong ngôi nhà mới khang trang vững chãi. Có được ngôi nhà và đất sản xuất, gia đình chị sẽ yên âm phát triển kinh tế cải thiện đời sống. Chị Hạnh bày tỏ sự biết ơn đối với Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho gia đình chị và nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn khác có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Được vay vốn ưu đãi, tập trung phát triển kinh tế nên nhiều hộ đồng bào DTTS ở thôn Khuổi Cò, xã Dương Phong đã vươn lên khá giả. Anh Bàn Văn Phương, một trong những hộ DTTS tiêu biểu của thôn cho biết, nhờ vốn vay từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi mà gia đình anh đã bổ sung thêm đàn bò, chăm sóc được vườn quýt và nuôi ong lấy mật, thu nhập gia đình ổn định, dần trở thành hộ có kinh tế khá giả trong vùng.

Ông Hoàng Đình Nhuận Phó Giám Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Kạn cho biết, thực hiện Nghị định 28/2022/NĐ-CP, ngân hàng được giao triển khai 5 chương trình cho vay, gồm: cho vay hỗ trợ đất ở; cho vay hỗ trợ nhà ở; cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý; cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Đến nay, ngân hàng đã giải ngân được trên 42 tỷ cho 848 hộ dân có nhu cầu vay vốn.

Nhờ được vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị nhiều hộ gia đình đã xây dựng được thương hiệu OCOP. Ảnh: bachthong.gov.vn
Nhờ được vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị nhiều hộ gia đình đã xây dựng được thương hiệu OCOP. Ảnh: bachthong.gov.vn

Ông Đinh Duy Tuấn Chủ tịch UBND xã Dương Phong, huyện Bạch Thông cho biết: Chương trình cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ là chủ trương lớn, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đồng bào DTTS. Có nguồn vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi và xây dựng nhà ở chính là động lực giúp bà con DTTS an cư để lao động, sản xuất, từng bước giảm nghèo bền vững.

Cùng với nguồn vốn cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo chính quyền các địa phương đẩy nhanh giải ngân từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Nguồn vốn này sẽ là động lực làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới.

Song song với đó, huyện Bạch Thông đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án và đưa ra giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN, tận dụng tối đa nguồn vốn của Chương trình để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Biết ơn Đảng, Nhà nước đã giúp chúng tôi thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO