Bắc Kạn: Dành hơn 810 tỷ đồng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Thanh Huyền 13/07/2023 15:15

Trong năm 2023, tỉnh Bắc Kạn bố trí nguồn vốn hơn 810 tỷ đồng để thực hiện Chương trình MTQG 1719. Đến nay, Chương trình cơ bản đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch cũng như đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng khi thực hiện.

Toàn tỉnh Bắc Kạn hiện có trên 88% là dân tộc thiểu số.
Toàn tỉnh Bắc Kạn hiện có trên 88% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Kạn có trên 88% dân số là đồng bào DTTS. Chương trình MTQG 1719 được đánh giá là chương trình tổng lực giúp thay đổi bộ mặt và nâng cao chất lượng đời sống cho đồng bào DTTS và miền núi. Tính riêng trong năm 2023, để thực hiện Chương trình MTQG, tỉnh Bắc Kạn đã bố trí nguồn vốn hơn 810 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư trên 416 tỷ đồng, vốn sự nghiệp hơn 396 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tiến độ giải ngân vốn đầu tư đạt 21,99%, vốn sự nghiệp đạt 1,91%.

Mục tiêu của Chương trình MTQG nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Năm 2023, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu giảm 3,5% tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS; đồng thời đưa 12 xã và 11 thôn ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn. Chương trình MTQG được triển khai gồm 10 dự án. Đến nay các chương trình MTQG cơ bản đã được triển khai thực hiện kịp thời theo kế hoạch và bảo đảm công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng. Chương trình tạo điều kiện trực tiếp cho đồng bào DTTS ở các khu vực khó khăn có điều kiện phấn đấu vươn lên phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống, góp phần tích cực cho công tác xoá đói giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai các dự án như: Việc triển khai khoanh nuôi bảo vệ rừng nhiều địa phương còn lúng túng trong thực hiện; khó khăn trong việc hỗ trợ về đất sản xuất do thiếu quỹ đất; nguồn lao động có nhu cầu đào tạo nghề không nhiều...

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG 1719, thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương rà soát từng đối tượng, từng quy định cụ thể, phân công rõ ràng từng việc cụ thể; trực tiếp tháo gỡ khó khăn tại cơ sở. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu, tăng cường công tác giám sát thực hiện các chương trình MTQG.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Dành hơn 810 tỷ đồng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO