Văn hóa

Bắc Kạn: Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024

Toán Nguyễn 28/04/2024 08:41

Màn múa bát của 1.000 người là những nghệ nhân, diễn viên đến từ 8 huyện, thành phố mang đậm bản sắc, văn hóa, truyền thống của người dân tộc Tày tỉnh Bắc Kạn. Đó là phần mở đầu Tuần văn hóa - du lịch tỉnh Bắc Kạn được khai mạc vào tối 27/4.

8a2173132a9b84c5dd8a.jpg
Màn múa bát của 1.000 nghệ nhân, diễn viên đến từ 8 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Kạn.
Ảnh: Toán Nguyễn.

Tuần du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024 là các sự kiện diễn ra đồng loạt tại thành phố Bắc Kạn và 3 huyện Chợ Đồn, Ba Bể và Na Rì. Du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm nơi Bác Hồ, các cơ quan Trung ương ở, làm việc và lãnh đạo cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp tại Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Chợ Đồn; Du khách cũng được hòa mình vào thiên nhiên, chèo thuyền độc mộc, thuyền kayak ở danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể; cùng với không khí lễ hội truyền thống “Chợ tình Xuân Dương” tại huyện Na Rì.

Cũng trong dịp này, tỉnh Bắc Kạn còn có một số hoạt động đáng chú ý, như Triển lãm mỹ thuật “Sắc chàm nơi đầu nguồn sông Cầu”. Tại thành phố Bắc Kạn cũng trưng bày các sản phẩm nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn.

Tỉnh Bắc Kạn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng phong cảnh núi non, sông, hồ, hang động, thác nước, hệ sinh thái rừng nguyên sinh được đánh giá thiên địa hữu tình. Nổi bật là hồ Ba Bể, một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên cần bảo vệ của thế giới, Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản ASEAN, khu RAMSA...

Cùng với nhiều di tích lịch sử cách mạng, di tích vật thể, phi vật thể, tỉnh Bắc Kạn có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch về nguồn, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng và du lịch thể thao mạo hiểm.

9df0c6c39f4b3115685a.jpg
Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn diễn ra tại Quảng trường trung tâm tỉnh Bắc Kạn.
Ảnh: Toán Nguyễn.

Là nơi sinh sống của Tày (hơn 70%), Nùng, Kinh, Mông, Dao, Sán Chay đã tạo nên cho tỉnh Bắc Kạn đa dạng về văn hóa, với nhiều phong tục cổ truyền tạo nên các lễ hội truyền thống, tiếng nói và chữ viết riêng biệt, món ăn, tri thức dân gian, di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc. Trong đó có Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái đã được Unesco vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, cùng 20 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh: Tỉnh đặt ra mục tiêu là đón 1 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024, Bắc Kạn tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội gắn với phát triển các sản phẩm du lịch phong phú. Những nỗ lực đó sẽ từng bước đưa thương hiệu du lịch tỉnh Bắc Kạn tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO