Bạc Liêu: Cử tri trăn trở nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh

Nguyên Du 04/05/2023 18:27

Cử tri Bạc Liêu kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản, tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Ngày 4/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu chia làm 2 tổ, tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, tại các xã, phường gồm: xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi), xã Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân), Phường 1 (thị xã Giá Rai) và thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải).

Ông Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh và bà Trần Thị Thu Đông, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Việt Nam, ĐBQH tỉnh Bạc Liêu tiếp xúc cử tri ở phường 1, TX Giá Rai.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện các tổ đại biểu đã thông tin đến cử tri các địa phương về thời gian, nội dung chương trình của kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Cử tri các địa phương bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và hoạt động của Quốc hội, đồng thời mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu tiếp tục phát huy vai trò người đại biểu nhân dân, có nhiều đóng góp quan trọng để Quốc hội xây dựng các văn bản Luật, quyết định các cơ chế, chính sách cho đất nước phát triển. Bên cạnh đó, cử tri bày tỏ sự trăn trở, ý kiến, kiến nghị nhiều vấn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Cử tri phường 1, TX Giá Rai tỉnh Bạc Liêu nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Cử tri tại phường 1 TX Giá Rai kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương cần có giải pháp kiểm soát chặc chất lượng thuốc thú y thủy sản cũng như chi phí sản xuất đầu vào, đầu ra của các doanh nghiệp chế biến thức ăn nuôi tôm, đảm bảo giá cả ổn định. Theo bà con với tình hình giá thức ăn cùng thuốc thú ý thủy sản phục vụ nghề nuôi tôm liên tục gia tăng cùng với đó là những tác động bất lợi của thời tiết, môi trường đã khiến cho nghề nuôi tôm đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức. Nếu không có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thới sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu xuất khẩu thủy sản tỉnh cũng như của cả nước.

Cử tri bày tỏ sự trăn trở, ý kiến, kiến nghị nhiều vấn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Trong khi đó cử tri ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, nơi có cửa biển và đội tàu khai thác đánh bắt thủy sản lớn nhất tỉnh Bạc Liêu cho rằng, việc khai thác đánh bắt thủy sản với sản lượng và hiệu quả đang có chiều hướng giảm so với các năm trước đây. Nguyên nhân do khai thác đánh bắt theo truyền thống cũ, nhiều ngư dân chưa có kinh nghiệm trong chuyển đổi ngành nghề, ngư lưới cụ, bên cạnh đó, mặt hàng thủy sản thường bấp bênh lên xuống bất thường. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành Trung ương có cơ chế chính sách hỗ trợ đào tạo, cho vay vốn chuyển đổi ngành nghề khai thác đánh bắt thủy sản để hiệu quả đánh bắt thủy sản đạt giá trị cao hơn. Đồng thời, cần có chính sách, mô hình làm điểm nuôi thủy sản ven bờ, gần bờ nhằm tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản, hạn chế khai thác thủy sản quá mức ảnh hưởng đến tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, các sở, ngành, địa phương và cử tri tham dự Hội nghị.

Về sản xuất nông nghiệp, cử tri phản ánh giá vật tư nông nghiệp đầu vào liên tục tăng cao, giá xăng dầu không ổn định, thời tiết lại không thuận lợi, trong khi đó giá lúa bấp bên, nông dân sản xuất dù trúng mùa nhưng lợi nhuận thấp khó đảm bảo cuộc sống.

Cử tri xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi cho biết, từ năm 2022 đến nay giá thức ăn, thuốc thú ý chỉ tăng chứ không giảm. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến nghề nuôi lợn của người dân. Nhiều hộ gia đình, dù cố gắng nhưng không thể duy trì phát triển đàn lợn, đành treo chuồng. Trong khi đó, bên cạnh sản xuất lúa thì chăn nuôi lợn mamg lại nguồn thu đáng kể để giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình.

Cử tri xã Long Thạnh huyện Vĩnh Lợi nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Ngoài những vấn đề về sản xuất, cử tri cũng phản ánh các vấn đề về dự án chậm tiến độ, thi công ì ạch, tình trạng khám bảo hiểm y tế, thiếu thuốc tại các trạm y tế, người dân đến khám không đủ thuốc cấp, kêu ra ngoài tiệm thuốc mua thêm. Đây là nguyên nhân khiến cho một bộ phận người dân không mặn mà tham gia Bảo hiểm y tế, ảnh hưởng đến mục tiêu mở rộng bào phủ Bảo hiểm y tế toàn dân trong thời gian tới. Cử tri phản ánh thông tin mạng xã hội khó quản lý, nhiều tin giả khiến người dân nghe không biết cái nào thật, cái nào giả; đề nghị quốc hội có ý kiến với Cục An ninh mạng Bộ Công an, Bộ Thông tin – Truyền thông quản lý tốt, tránh để bà con hoang mang.

Ông Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại buổi tiêp xúc cử tri phường 1, TX Giá Rai.

Kết thúc các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu ghi nhận, đánh giá cao những vấn đề cử tri ý kiến, kiến nghị với Đoàn ĐBQH. Đồng thời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành thẳng thắn trao đổi và giải trình, làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri quan tâm. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng yêu cầu địa phương cần tập trung giải quyết các vụ việc còn tồn đọng, vướng mắc trên địa bàn. Những vấn đề nào thuộc vấn đề lập pháp, sau khi các sở, ngành chuyên môn tổng hợp báo cáo, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ kiến nghị với Quốc hội; những vấn đề nào thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, của Chính phủ thì sẽ kiến nghị với các nơi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Cử tri trăn trở nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO