Mặt trận

Bạc Liêu: Thả tôm giống tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản

Tuấn Kiệt 27/03/2024 08:20

Ngày 26/3, tại cửa biển Nhà Mát, TP Bạc Liêu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng UBND TP Bạc Liêu tổ chức thả tôm giống tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Từ nguồn vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tài trợ, trong đợt thả giống lần này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu thả trên 6 triệu con tôm giống vào môi trường thiên nhiên. Cùng với hoạt động thả tôm giống về môi trường thiên nhiên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cũng tổ chức tuyên truyền, kêu gọi người dân bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, đa dạng sản phẩm thủy sản, phát triển nghề khai thác thủy sản hiệu quả và bền vững.

Ông Phạm Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong những năm gần đây, nhận thức của người dân, nhất là ngư dân ven biển về bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái ngày càng được nâng lên. Có được kết quả như vậy là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức của công đồng về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững. Tình trạng sử dụng các ngư cụ cấm, ngư cụ khai thác mang tính tận diệt nguồn lợi thủy sản đang từng bước được kiểm soát hiệu quả.

Để góp phần phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản, các hệ sinh thái thủy sinh hàng năm, nhân Ngày truyền thống ngành thủy sản (1/4) và Ngày Môi trường thế giới (5/6), ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đều tổ chức thả tôm giống, cá giống… về môi trường tự nhiên nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản; thông qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản.

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các biện pháp siết chặt việc quản lý Nhà nước nhằm ngăn chặn hiệu quả việc sử dụng các ngư cụ khai thác, xung điện bắt một cách hủy diệt làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản.

Thống kê trong 5 năm qua, tỉnh Bạc Liêu đã thả gần 40 triệu tôm sú giống, 500.000 cá giống và gần 5 tấn cá thương phẩm về môi trường tự nhiên. Riêng năm 2023, các ngành chức năng thả về biển trên 10 triệu tôm sú giống; cùng với đó, thả ra các thủy vực tự nhiên ở vùng nội đồng 2 tấn cá để tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Để góp phần nâng cao hơn nữa ý thức của cộng đồng trong bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng cùng chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân về nhiệm vụ bảo vệ nguồn lợi thủy sản thông qua các lớp tập huấn Luật Thủy sản. Theo đó, sẽ tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân qua các hoạt động kiểm tra cấp giấy phép khai thác thủy sản, việc cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh tàu cá, bến cá, cảng cá.

Các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu hàng năm có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát trên biển và trong kênh rạch nội đồng. Ngoài ra, phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra đột xuất những vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong kênh rạch nội đồng… Thông qua việc triển khai những giải pháp nêu trên, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản, giữ gìn tính đa dạng sinh học của tài nguyên thủy sản; từng bước thay đổi nhận thức người dân trong việc quản lý khai thác và tái tạo nguồn lợi thủy sản dựa vào cộng đồng, giúp ngành thủy sản phát triển bền vững trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Thả tôm giống tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO