Xã hội

Bách Đạt An vẫn chưa an

Tấn Thành-Chí Đại 08/05/2024 14:06

Vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung do Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư, dù đã có những chỉ đạo cụ thể của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, đã triển khai nhiều phương án nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

anh-bai-tren(2).jpg
Một góc Dự án Hera Complex Riverside. Ảnh: Tấn Thành.

Ngày 7/5, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có văn bản số 3096 gửi các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thanh tra tỉnh… và UBND thị xã Điện Bàn về việc thực hiện thông báo của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh về kết luận của ông Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tại buổi tiếp công liên quan đến một số dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Vụ việc cho thấy, dù UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều lần gặp gỡ các bên, có những văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn liên quan đến các dự án này, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết, người dân bức xúc tiếp tục gửi đơn vượt cấp.

Còn tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, một số người cùng ở TP Đà Nẵng có giao dịch với Công ty Bách Đạt An tại các dự án Hera Complex Riverside, Bách Đạt 1 và 7B mở rộng phản ánh, kiến nghị các nội dung như: Họ đã ký hợp đồng đặt cọc mua đất nền trực tiếp với chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An tại 3 dự án Hera Complex Riverside, Bách Đạt 1 và 7B mở rộng (thông qua Công ty Hoàng Nhất Nam) đến nay gần 10 năm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) như cam kết; việc tổ chức thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật của Cục Thi hành án dân sự tỉnh chậm trễ, kéo dài và chưa có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngoài ra, nhiều công dân có giao dịch trực tiếp với Công ty Bách Đạt An tại các dự án nêu trên (không thuộc những đối tượng có tên trong các Bản án tòa án tuyên) cho rằng đã gửi đơn khiếu kiện và đã được TAND thị xã Điện Bàn nhận đơn khởi kiện và thụ lý vụ án, thế nhưng gần 6 tháng qua chưa giải quyết, xét xử làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Theo thông báo kết luận của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân về các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư được lãnh đạo tỉnh nhiều lần tiếp công dân và UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai thi công xây dựng hoàn thành dự án… và các thủ tục liên quan để cấp sổ đỏ cho người dân đã mua đất nền. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết, người dân tiếp tục gửi đơn vượt cấp.

Đoàn ĐBQH Quảng Nam đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ngành chức năng tăng cường hơn nữa trách nhiệm thực thi công vụ, chủ động phối hợp rà soát các quy định nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và thực thi các bản án để sớm giải quyết các quyền lợi chính đáng của công dân. TAND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc TAND thị xã Điện Bàn đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử vụ án đã thụ lý liên quan kiến nghị của công dân và chủ động thông tin kịp thời cho người dân được biết.

Liên quan vấn đề này, mới đây Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam đã đề nghị UBND tỉnh làm việc với chủ đầu tư, nhà phân phối và các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm vụ việc về 3 dự án nói trên của Công ty Bách Đạt An đã gây ra khiếu kiện kéo dài lâu nay.

Còn ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, Công ty Bách Đạt An được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng 14 dự án khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, trong đó, 1 dự án đã hoàn thành nghiệm thu, bàn giao (Khu đô thị An Phú Quý), 4 dự án có quyết định thu hồi của UBND tỉnh (Khu đô thị Bách Đạt 3, Bách Đạt 4, Bách Đạt 5, Bách Đạt 6) và 9 dự án đang triển khai thực hiện.

Theo ông Hà, trong số 9 dự án của Công ty Bách Đạt An đang triển khai thực hiện thì 3 dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt 1, Khu đô thị Hera Complex Riverside hiện đang phát sinh khiếu nại, khiếu kiện giữa Công ty Cổ phần dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam (Công ty môi giới các sản phẩm của các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư) và những người dân đăng ký hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc mua đất tại các dự án, gây ảnh hưởng đến tình trật tự xã hội trên địa bàn. Thế nhưng như đã nói, dù UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc sớm giải quyết vấn đề, nhưng hiện nay sự việc vẫn chưa được giải quyết xong.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có tin, bài phản ánh về việc nhiều người mua đất nền của Công ty Bách Đạt An nhiều năm qua nhưng chưa nhận được sổ đỏ. Vụ khiếu kiện kéo dài, các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng hiện tại vẫn còn trên 1.000 người dân mua đất nền ở các dự án nói trên vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Nhiều người dân mua đất của Công ty Bách Đạt An đã 10 năm vẫn chưa có đất để xây nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bách Đạt An vẫn chưa an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO