Bài học đắt giá từ bữa ăn của vận động viên trẻ

Minh Quân-Ngọc Ánh 10/10/2023 07:21

Chiều 9/10, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức họp báo thường kỳ Quý III/2023. Liên quan đến vụ việc các vận động viên bóng bàn trẻ Việt Nam “kêu cứu” vì bị cắt xén khẩu phần ăn, lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Thể dục Thể thao có những trao đổi với báo chí.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủyphát biểu tại cuộc họp báo.

Bài học đắt giá

Xung quanh sự việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội không đủ điều kiện về diện tích để đảm bảo cho hơn 40 đội tuyển, đội tuyển trẻ tập huấn hàng năm, với khoảng 1.000 vận động viên (VĐV). Để đáp ứng yêu cầu tập huấn, tập luyện của các đội tuyển, chúng ta phải tập huấn ở cơ sở khác, ở các địa phương như Khu Liên hợp thể thao quốc gia; các trung tâm huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao các tỉnh, thành phố khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hoà Bình. Việc chi trả chế độ cho các huấn luyện viên (HLV), VĐV thì Trung tâm thực hiện chi trả chế độ tiền lương, dinh dưỡng hàng tháng vào tài khoản riêng của từng HLV, VĐV. Đối với đội tuyển bóng bàn trẻ, việc sinh hoạt, tổ chức ăn uống từ tháng 2/2023 thực hiện tại Khu Liên hiệp Thể thao quốc gia và Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội đã thanh toán, chi trả về chế độ kinh phí cho HLV theo quy định.

“Nói như vậy không phải không quan tâm đến công tác chỉ đạo, giải quyết vấn đề bất cập. Chúng tôi xác định vụ việc này là bài học lớn cho ngành thể dục thể thao, nhất là trong công tác phối hợp” - Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết.

Tuy nhiên, bà Thủy cũng cho rằng, đây là lời cảnh tỉnh cho những người tham gia công tác huấn luyện, đào tạo VĐV trẻ khi chưa thực sự đặt mục tiêu, quan tâm vào đào tạo, chế độ bồi dưỡng, đời sống của các VĐV lên trên hết, còn có biểu hiện lợi ích cá nhân. Đây là bài học cho người làm công tác huấn luyện ở các đội tuyển.

Cũng theo bà Thủy, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên phương tiện truyền thông, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục Thể dục Thể thao (TDTT) quan tâm, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý ngay vụ việc. Cục TDTT đã đình chỉ, thôi tập huấn toàn bộ Ban huấn luyện, thay thế Ban huấn luyện khác.

“Bộ VHTTDL đang chỉ đạo quyết liệt sẽ giao các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời xác minh, làm rõ trách nhiệm. Khi đầy đủ thông tin về bất cập, sai phạm (nếu có) sẽ xử lý nghiêm minh tổ chức, cá nhân theo đúng quy định, để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Chúng tôi sẽ chỉ đạo Cục TDTT triển khai việc tổng kiểm tra, rà soát tất cả công tác huấn luyện tại các đội tuyển, nhất là việc đảm bảo cơ sở vật chất, chế độ sinh hoạt, kinh phí cho các đội tuyển, đáp ứng yêu cầu huấn luyện, thực hiện nghiêm quy định pháp luật. Chúng tôi đặt ra thời hạn trước 20/10/2023” - bà Thủy thông tin.

“Mâm cơm 800.000 đồng” ở đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia. Nguồn: TP.

Tổng rà soát

Liên quan đến vụ việc, Phó Cục trưởng Cục TDTT Nguyễn Hồng Minh cho biết, sau vụ việc trên, trách nhiệm đầu tiên là của đơn vị tham mưu, quản lý nhà nước và các phòng thể thao thành tích cao khi tham mưu lãnh đạo Cục về việc quyết định địa điểm tập huấn của VĐV. Trách nhiệm thứ hai liên quan đến Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội – đơn vị trực tiếp quản lý công tác phục vụ, quản lý huấn luyện các đội tuyển. Đặc biệt, trách nhiệm lớn nhất là lãnh đạo Cục TDTT. Về việc HLV đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia Bùi Xuân Hà “giữ tiền hộ” các VĐV, ông Nguyễn Hồng Minh cho biết, theo tường trình của HLV trưởng đội tuyển, trước Tết có 10 VĐV tập huấn tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia, trong đó có 7 VĐV do gia đình giữ tài khoản, 3 VĐV nhận chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của VĐV.

“Trong thời gian sinh hoạt và tập luyện, một số VĐV lên mạng mua đồ nên đã bị lừa hết tiền trong tài khoản. Vì vậy, các VĐV đó chuyển tiền vào tài khoản HLV trưởng nhờ giữ hộ. Ngay sau khi phát hiện ra vụ việc này, Cục TDTT đã yêu cầu HLV chuyển trả toàn bộ kinh phí giữ hộ cho VĐV” - ông Minh cho hay.

Trước thông tin, không chỉ đội tuyển bóng bàn trẻ Việt Nam bị “ăn chặn” khẩu phần ăn, Phó Cục trưởng Cục TDTT cho biết: “Sau khi có sự việc ở đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia, chúng tôi có nắm bắt sơ bộ một số thông tin liên quan đến một vài đội tuyển khác. Các thông tin này, lãnh đạo Cục đang chỉ đạo các bộ phận liên quan, đặc biệt đơn vị trực tiếp quản lý VĐV, Phòng thể thao thành tích cao rà soát, nắm bắt tình hình. Trên cơ sở báo cáo, chấn chỉnh của các đơn vị đó, nếu phát hiện ra có sai phạm ở đội tuyển khác tương tự như vậy sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định”.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng đã thông tin và lý giải một số thắc mắc của các cơ quan báo chí xung quanh việc chỉ tiêu của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023; Chương trình Mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam mà Bộ VHTTDL vừa trình Chính phủ; và những sai phạm tại các cuộc thi nhan sắc thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học đắt giá từ bữa ăn của vận động viên trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO