Bạn thân bà Park Geun-hye bị kết án tù giam

23/06/2017 19:05

Người bạn thân lâu năm của Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc Park Geun-hye, bà Choi Soon-sil, đã bị tòa tuyên án 3 năm tù giam trong hôm 23/6 vì có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng gây chấn động đất nước này.

Bà Choi Soon-sil xuất hiện tại tòa án trung tâm Seoul hôm 23/6. (Nguồn: CNN).

Tòa án trung tâm thủ đô Seoul đã ra phán quyết có tội đối với bà Choi Soon-sil sau khi bà bị cáo buộc cố tình cản trở công việc bằng cách lợi dụng mối quan hệ của mình với Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye để tạo điều kiện thuận lợi trong công việc học hành của cô con gái tại trường ĐH Ewha.

Bà Choi, người từng được mô tả như một người có sức mạnh ảnh hưởng cực lớn đối với vị lãnh đạo bị phế truất, còn đang bị điều tra lạm dụng quyền lực và gian lận. Bà Park trong hồi tháng trước cũng đã xuất hiện trước tòa án trung tâm Seoul để xét xử về cáo buộc tham nhũng.

Con gái của bà Choi, Chung Yoo-ra, 21 tuổi, đã bị trục xuất khỏi Đan Mạch hồi tháng 1 vừa qua sau nhiều tháng lẩn trốn ở nước này kể từ khi vụ bê bối vỡ lở.

Nhiều nguồn tin cho rằng Chung Yoo-ra, một vận động viên bộ môn cưỡi ngựa từng giành huy chương vàng trong Asian Games 2014, đã nhận được ưu tiên đặc biệt để được nhập học vào trường ĐH nữ danh giá Ewha.

Tòa án Hàn Quốc trước đó cũng đã tuyên án đối với cựu Chủ tịch của trường ĐH này 2 năm tù giam và một vị lãnh đạo khác của trường mức án 18 tháng tù giam vì đã câu kết với bà Choi trong vụ việc này.

Một số cáo buộc cho rằng bà Park từng chia sẻ nhiều thông tin mật của chính phủ Hàn Quốc với bà Choi, một thường dân và không có một vị trí chính thức nào trong chính phủ, đã dẫn tới vụ bê bối khiến bà Park bị luận tội và bị buộc phải mất chức trong hồi tháng 3 vừa qua.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã quyết định giữ nguyên đề xuất luận tội bà Park cùng với các cáo buộc cho rằng bà đã chịu tầm ảnh hưởng quá mức từ bà Choi và lợi dụng chính chính quyền của bà để giúp bà Choi thu được các khoản tài trợ lớn từ các tập đoàn cho 2 tổ chức phi lợi nhuận mà bà làm chủ.

Cũng nằm trong số những người bị kết án trong vụ bê bối chấn động này là Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, một doanh nhân tỷ phú bị cáo buộc có liên quan tới vụ đưa tiền hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạn thân bà Park Geun-hye bị kết án tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO