Mặt trận

Báo Đại Đoàn Kết khẳng định chỗ đứng trong dòng chảy của báo chí thời đại

Nguyễn Hoài 17/11/2023 20:07

Việc ra mắt giao diện điện tử mới và hệ thống CMS tích hợp là nỗ lực của Báo Đại Đoàn Kết trong bối cảnh phát triển và thích nghi với môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt nhằm mục đích giữ chân độc giả.

Ngày 17/11, Báo Đại Đoàn Kết tổ chức Lễ ra mắt giao diện mới của Báo Đại Đoàn Kết điện tử và hệ thống CMS tích hợp. Đây là công trình kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2023); đồng thời hưởng ứng, tham gia vào phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tới dự lễ ra mắt có bà Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam; Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh – Giáo hội Công giáo Hoàn Vũ; ông Phạm Quý Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Xuất bản báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Nguyễn Thị Thu Hường – Phó Trưởng ban Phong trào UBTW MTTQ Việt Nam; cùng các Giáo sư, Tiến sĩ, các chuyên gia đã đồng hành cùng Báo Đại Đoàn Kết trong việc xây dựng các nội dung chuyên sâu, mang tính phản biện sâu sắc: Giáo sư Lê Văn Lan, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII - Lê Như Tiến.

01.jpg
Bà Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam tới dự lễ ra mắt. Ảnh: Quang Vinh.

Về phía Báo Đại Đoàn Kết có nhà báo Lê Anh Đạt – Quyền Tổng Biên tập báo, nhà báo Nguyễn Quốc Khánh – nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết.

02.jpg
Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh – Giáo hội Công giáo Hoàn Vũ tại lễ ra mắt. Ảnh: Quang Vình.

Thay đổi để bắt kịp xu thế

Tại lễ ra mắt, ông Lê Anh Đạt – Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết ôn lại quá khứ vinh quang của 82 năm hình thành và phát triển tờ báo Mặt trận, một nền tảng cho phát triển trong tương lai rất đáng tự hào.

Đại Đoàn Kết là một trong những tờ báo lớn vinh dự được ra đời trước Cách mạng Tháng 8 năm 1945 và phát triển lớn mạnh cho đến ngày hôm nay. Trong nền báo chí Cách mạng Việt Nam, Báo Đại Đoàn Kết có lịch sử phát triển lâu đời bậc nhất. Trải qua 82 năm đồng hành cùng dân tộc, Báo Đại Đoàn Kết luôn tiên phong trên mặt trận thông tin cổ vũ, phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ cách mạng vẻ vang, đó là đấu tranh giành độc lập, giải phóng, thống nhất và xây dựng đất nước.

z4889699374197_379c0f76c97c8e91b0fb45d1f4c6cc41.jpg
Giáo sư Lê Văn Lan tham dự lễ ra mắt giao diện mới của Báo Đại Đoàn Kết điện tử và hệ thống CMS tích hợp. Ảnh: Quang Vinh.

Báo Đại Đoàn Kết phát triển và không ngừng lớn mạnh. Hiện nay, Báo có ấn phẩm giấy xuất bản 7 ngày/tuần, phát hành trên toàn quốc. Bên cạnh đó, là các ấn phẩm phụ tạo nét riêng được bạn đọc yêu mến: Tinh Hoa Việt, Tôn giáo & Tín ngưỡng, Dân tộc thiểu số & Miền núi. Đặc biệt, Báo Đại Đoàn Kết Điện tử kế thừa truyền thống vẻ vang, kết hợp với thời đại công nghệ 4.0 đang luôn tạo ra những nét tươi mới, hợp với xu hướng mới.

Tuy nhiên, ông Lê Anh Đạt nhìn nhận, công nghệ đang thay đổi một cách chóng mặt. Cuộc sống con người cũng thay đổi theo với tốc độ rất cao. Thói quen đọc nghe của công chúng cũng đang thay đổi từng giờ, từng phút. Báo Đại Đoàn Kết đang đối mặt cả cơ hội lẫn thách thức mới.

07.jpg
Nhà báo Lê Anh Đạt - Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Vinh.

Theo thống kê mới đây, trên thế giới số người thường xuyên sử dụng mạng xã hội là gần 59%, trong khi đó Việt Nam là hơn 78%. Năm 2022, hơn 72 triệu người Việt Nam dùng internet. Số người dùng internet truy cập bằng điện thoại thông minh là gần 96%. Đặc biệt, đã xuất hiện một lớp công chúng mới, được sinh ra trong thời đại 4.0 và gần như không mặn mà với các phương tiện đọc, nghe, xem truyền thống. Khảo sát của Cục trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đưa một con số giật mình: có 89% trẻ em sử dụng internet, trong đó 87% sử dụng hằng ngày, thời gian 5 đến 7 tiếng/ngày. Tất cả gần như đều gắn liền với internet.

Tại Việt Nam, với lượng người sử dụng internet cao gần như nhất thế giới, các hoạt động kết nối cộng đồng, việc làm, thậm chí cả tâm trạng vui buồn của con người đều diễn ra, gắn chặt với công nghệ và các thiết bị cầm tay thông minh. Gần đây với sự phát triển mới mang tính đột phá của trí tuệ nhân tạo đang tạo ra những đổi thay căn bản cuộc sống con người. Sự thay đổi này tạo một sức ép lên báo chí cả 2 khía cạnh: Phát triển nội dung và kinh tế báo chí.

Con số dự báo trung bình năm, mức doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đạt khoảng 955 triệu USD. Trong đó, có đến 80% doanh thu vào túi Google, Facebook, Youtube... Những con số thống kê trên cho thấy xu hướng bạn đọc đang thay đổi. Ông Lê Anh Đạt nhấn mạnh: “Báo chí Việt Nam với khoảng 800 tờ báo chật vật cạnh tranh nhau trong chỉ 20% doanh thu còn lại, và nếu không có các giải pháp thay đổi công nghệ thì “miếng bánh là sẽ ngày càng teo lại tiếp tục rơi vào túi các ông lớn của các nền tảng xuyên quốc gia, trong khi đó, xu thế báo giấy vẫn đang tụt dốc về lượng phát hành, gần như các tòa soạn đều phải bù lỗ”.

03.jpg
09.jpg
Một số tiết mục văn nghệ tại buổi lễ. Ảnh: Quang Vinh.

Trong khi đó, việc thay đổi để bắt kịp xu thế, mở rộng bạn đọc và mở rộng doanh thu canh tranh từ các nền tảng xuyên quốc gia đối với báo chí Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo một khảo sát mới đây của Học viện Báo chí và Tuyên truyền với 140 cơ quan báo chí thì 100% cho biết đã khai thác nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới của bên thứ ba như Facebook, YouTube, Instagram, TikTok… Nhưng chỉ có 18% trong số này là có nhân sự chuyên trách về việc phát triển nội dung báo chí lên các nền tảng mạng xã hội. Hầu hết các cơ quan báo chí còn lại là sử dụng nhân sự kiêm nhiệm, cá biệt có cơ quan giao hẳn cho các đơn vị đối tác là các công ty truyền thông. Chúng ta thua cả nhân lực, lẫn công nghệ và phương pháp tiếp cận.

“Như vậy, có thể khẳng định, báo chí Việt Nam nói chung và Báo Đại Đoàn Kết nói riêng đang đứng những thách thức rất lớn, buộc phải có những quyết định mới sáng tạo, táo bạo để phát triển. “Chuyển đổi số hay là chết”, khẩu hiệu này đã được các lãnh đạo cơ quan báo chí đặt ra tại các hội thảo, hội nghị và các dịp tổng kết năm của ngành báo chí. Trong bối cảnh đó, Báo Đại Đoàn Kết luôn không ngừng cải tiến nội dung, hình thức để ngày càng đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc trong thời đại công nghệ 4.0”, ông Lê Anh Đạt cho biết.

Chuyển mình đón nhận bạn đọc

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh, Giáo sư Lê Văn Lan, nhà báo Nguyễn Quốc Khánh và nhà báo Lê Anh Đạt đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt giao diện mới của báo điện tử và hệ thống CMS tích hợp của Báo Đại Đoàn Kết.

04.jpg
z4889699713379_ecf2de3c780ba56cd331506a66daaac3.jpg
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh, Giáo sư Lê Văn Lan, nhà báo Nguyễn Quốc Khánh và nhà báo Lê Anh Đạt đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt giao diện mới của báo điện tử và hệ thống CMS tích hợp của báo Đại Đoàn Kết. Ảnh: Quang Vinh.

Việc ra mắt giao diện mới của báo điện tử và hệ thống CMS tích hợp là niềm mong mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết trong thời đại 4.0 hiện nay. Đây cũng là công việc thường xuyên, liên tục cập nhật công nghệ mới của Báo Đại Đoàn Kết để bắt kịp các xu hướng của bạn đọc. Cũng là dịp, để những người làm Báo Đại Đoàn Kết nhận thức sâu sắc về việc phải áp dụng công nghệ, nhanh nhạy, sáng tạo trong làm báo để làm mới mình, làm mới tòa soạn.

Nhà báo Nguyễn Công Khanh – Phụ trách Ban Báo Điện tử cho biết, đổi mới giao diện và hệ thống CMS là những bước căn bản và quan trọng trong tiến trình số hóa của tòa soạn. Toàn bộ nội dung báo in, báo điện tử, các ấn phẩm đều được soạn thảo và quản trị trên một hệ thống. Giao diện mới của Báo Đại Đoàn Kết có nhiều tính năng tiện ích giúp người xem trải nghiệm tốt hơn trên nền tảng số với phương châm lấy độc giả làm trung tâm. Khi bạn đọc truy cập vào daidoanket.vn sẽ được cung cấp thông tin một cách linh hoạt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng, góp phần tạo chỗ đứng trong dòng chảy của báo chí thời đại 4.0

Tại trang chủ của Báo Đại Đoàn Kết, bạn đọc liên tục được cập nhật những thông tin nóng hổi, thời sự, đa chiều và khách quan. Các hoạt động của lãnh đạo Mặt trận và hoạt động Mặt trận các cấp được truyền tải nhanh chóng với hình ảnh sinh động, đa dạng. Multimedia là cụm thông tin tập hợp của các sản phẩm báo chí hiện đại được thể hiện dưới hình thức longform, megastory, podcast, chú trọng yếu tố trực quan, tương tác đa chiều…

z4889699213728_f187245ed931608a3609957c727d3b98.jpg
10.jpg
z4889699368842_1a5e26213cba86336cd1e1190e50c35b.jpg
Các đơn vị, đối tác tặng hoa chúc mừng Báo Đại Đoàn Kết tại buổi lễ. Ảnh: Quang Vinh.

Hòa nhập với thời đại, Báo Đại Đoàn Kết chuyển mình để đón nhận bạn đọc, phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số. Tuy nhiên, theo khẳng định của Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn kết, dù đứng dưới góc độ nào, thời đại nào, Báo Đại Đoàn Kết luôn là tờ báo chính thống với thông tin tin cậy, đa chiều, khách quan.

Báo Đại Đoàn Kết trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành cùng chương trình: Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Masterise, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Việt Phú An, Cảng Quốc tế Long Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Đông Dương, Công ty Xổ số kiến thiết Bạc Liêu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt.

z4894995338299_cc53295fa534fa9e301d9a9194c4bfd0.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Đại Đoàn Kết khẳng định chỗ đứng trong dòng chảy của báo chí thời đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO