Pháp luật

Bắt 14 bị can trong vụ lừa đảo mạo danh Facebook Huấn Hoa Hồng

Văn Thanh 28/03/2024 17:38

Chiều 28/3, thông tin tới báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết liên quan vụ lừa đảo Facebook "Huấn Hoa Hồng" Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can về 5 nhóm tội danh.

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 của thành phố.

Tại họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã thông tin chi tiết về vụ lừa đảo mạo danh Facebook "Huấn Hoa Hồng"

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Cơ quan Cảnh sát điều tra khi tiếp nhận tin báo đã giao cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, phát đi thông báo truy tìm nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan tới tài khoản không gian mạng có tên Huấn Hoa Hồng.

Sau khi phát đi thông tin tìm bị hại, đã có các bị hại đến để trình báo. Xuất phát từ việc trình báo đó, Công an TP Hà Nội đã xác lập án để đấu tranh.

anh-man-hinh-2024-03-28-luc-17.06.03.png
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin tại họp báo.

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, cơ quan điều tra xác định đây là một ổ nhóm tội phạm có tổ chức. Kết quả Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can về 5 nhóm tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Mua bán bộ phận cơ thể người; Đánh bạc; Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; Mua bán trái phép chất ma tuý.

Trong đó có 7 bị can bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", dưới hình thức giả danh các tài khoản mạng liên quan Huấn Hoa Hồng để cho vay tín chấp.

Căn cứ vào kết quả điều tra, bước đầu xác định, các đối tượng lợi dụng việc Bùi Xuân Huấn (tên thường gọi là Huấn "Hoa Hồng", trú TP Hà Nội) là cá nhân có nhiều người theo dõi trên trang mạng xã hội, thường xuyên phát trực tiếp và đăng tải các hình ảnh, video chia sẻ về của cải, vật chất, khoe các mối quan hệ với các đối tượng xã hội, các bị can đã lập các tài khoản Facebook, Zalo giả liên quan đến Huấn "Hoa Hồng".

Họ mua lại các tài khoản Facebook, Zalo được đăng ký từ trước, sau đó sử dụng hình ảnh của Bùi Xuân Huấn để đăng tải, chạy quảng cáo, hỗ trợ vay vốn từ 30 đến 500 triệu đồng, thủ tục nhanh gọn, tư vấn nhiệt tình, kết bạn qua Zalo, số máy điện thoại để được tư vấn.

Khi bị hại kết bạn với các đối tượng, các đối tượng đưa ra các lý do khác nhau để lừa đảo các bị hại chuyển tiền, phí đặt cọc, phí bảo hiểm, phí giải ngân tài khoản để chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra cũng xác định 7 bị can đã chiếm đoạt 526 triệu đồng của 34 bị hại. Để phục vụ việc điều tra mở rộng, Công an TP Hà Nội sau đó cũng phát đi thông tin thông báo phương thức của các đối tượng trong vụ án, đồng thời cung cấp 21 số tài khoản mà các đối tượng sử dụng để nhận tiền lừa đảo, đề nghị các cá nhân bị lừa đảo đến trình báo. Hiện nay Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án theo quy định.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, với cá nhân Bùi Xuân Huấn, căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, đến nay xác định Bùi Xuân Huấn không có quan hệ quen biết gì với các bị can, các đối tượng trong vụ án.

Các tài khoản ngân hàng mang tên Bùi Xuân Huấn, xác mạng xã hội Zalo, Facebook mà các đối tượng sử dụng đều là tài khoản mạo danh, không phải do Bùi Xuân Huấn sử dụng, quản lý.

Trước đó, ngày 23/11, thông tin từ Công an TP Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang điều tra hành vi của các đối tượng "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" dưới hình thức sử dụng các tài khoản mạng xã hội Facebook và Zalo giả có liên quan đến "Huấn Hoa Hồng" đăng các bài viết với nội dung cung cấp dịch vụ cho vay tín chấp, không cần tài sản cầm cố, sau đó lừa các bị hại chuyển tiền phí đặt cọc, phí bảo hiểm hoặc phí giải ngân khoản vay để chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra đề nghị, các cá nhân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức nêu trên hoặc đã từng bị các đối tượng sử dụng các tài khoản nêu trên chiếm đoạt tiền liên hệ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội làm việc và cung cấp các thông tin cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt 14 bị can trong vụ lừa đảo mạo danh Facebook Huấn Hoa Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO