Kinh tế

Bất động sản đón sóng mới

H.Hương 26/12/2023 09:19

Lãi suất cho vay mua bất động sản hạ nhiệt, tuy nhiên các doanh nghiệp cần tiếp tục tái cơ cấu hoạt động, sản phẩm, thị trường, danh mục đầu tư và dự án.

anhbaitren(2).jpg
Phân khúc chung cư vẫn được đánh giá là điểm sáng trong thời gian tới. Ảnh: Quang Vinh.

Điểm danh các trợ lực

Trong bức tranh thị trường bất động sản, các khó khăn chung vẫn hiện hữu: nguồn vốn gián đoạn, nguồn cung hạn chế, thanh khoản èo uột, phân khúc bất động sản du lịch gần như đóng băng.

Tuy nhiên, càng về cuối năm, các khó khăn dần được tháo gỡ. Những chính sách liên quan đến bất động sản đã được Quốc hội thông qua như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực vào quý I/2025 được đánh giá là trợ lực rất lớn để thị trường chuyển mình. Bên cạnh đó lãi suất cho vay mua bất động sản đang hạ nhiệt dần, mang lại nhiều năng lượng tích cực cho ngành bất động sản.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, lãi suất cho vay đang trên đà giảm áp dụng với cả khoản vay mới và cũ giúp giảm áp lực tài chính cho nhà đầu tư. Nếu lãi suất hạ thêm 1,5-2 điểm % thì tình trạng giảm giá, bán tháo sẽ chấm dứt.

Theo ông Đính, lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức thấp như hiện nay cũng khiến dòng tiền đầu tư rời khỏi ngân hàng để quay trở lại các kênh đầu tư hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản. Khi nhu cầu mua bất động sản gia tăng, đà giảm giá cũng sẽ theo đó dừng lại. Thị trường bất động sản cuối năm 2023 được dự báo dù chưa thể phục hồi ngay nhưng sẽ thoát tình cảnh ảm đạm. Ông Đính dự báo năm 2024 thị trường sẽ hồi phục rõ nét hơn. Đây là cơ hội để nhà đầu tư cân nhắc “xuống tiền”.

Theo chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực, để đón đầu xu hướng bất động sản trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại hoạt động, sản phẩm, thị trường, danh mục đầu tư và dự án. Đồng thời, cần quyết tâm vượt qua áp lực tài chính, bao gồm tất cả nghĩa vụ liên quan đến nợ. Cùng với việc đàm phán để giãn hoãn nợ, doanh nghiệp cũng cần cơ cấu lại tài chính để bảo đảm trả nợ đúng hạn. Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bán bất động sản ở mức chiết khấu thấp hơn để bảo đảm dòng tiền. Doanh nghiệp cần chủ động trong tiến trình xanh hóa, số hóa, đây vừa là giải pháp trước mắt, vừa là biện pháp lâu dài để phát triển thị trường bất động sản minh bạch và bền vững.

Thị trường đầy tiềm năng

Giai đoạn này nhiều nhà đầu tư cá nhân đang đi săn nhà ở. Tham gia một số diện đàn về bất động sản trên mạng xã hội, chị Nguyễn Thanh Tú ( 36 tuổi) chia sẻ, hơn 2 tháng nay chị “lang thang” vào nhiều diễn đàn nhà đất để tìm mua căn hộ 2 phòng ngủ có thể “xách vali về ở ngay” khu vực quận Long Biên, nhưng không tìm được. “Muốn mua được nhà, mức tài chính tối thiểu cũng phải 2,5 tỷ đồng. Giá nhà bây giờ cao chót vót” – chị Tú nói.

Giai đoạn này trên nhiều diễn đàn, nhiều người rao bán nhà, nhiều người lại tìm mua nhà, nhưng phần lớn ý kiến đều khẳng định, mua hay bán không hề đơn giản. Người mua không đủ tài chính, người bán không muốn bán giá thấp. Tuy nhiên điều dễ nhận thấy là nhiều người mua căn hộ phục vụ nhu cầu ở thực, cuối năm là cơ hội rất tốt khi giá hấp dẫn, lãi suất ngân hàng đang giảm.

Chia sẻ với báo giới, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, căn hộ có pháp lý đầy đủ, chính sách thanh toán kéo dài sẽ rất phù hợp với những người mua để ở trong thời điểm hiện nay. Theo ông Quang, địa giới hành chính không còn là rào cản tâm lý với người mua.

Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Bạch Dương cho biết, dù ngành bất động sản đang khó khăn nhưng tiềm năng của thị trường là rất lớn vì nhu cầu sở hữu và ở thực của người dân luôn hiện hữu. Khó khăn cũng tạo động lực để các chủ đầu tư linh hoạt thích ứng, cơ cấu doanh nghiệp và sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới. Đây cũng là cơ hội cho công nghệ bất động sản (Proptech) được cải tiến và nâng cao vai trò để có những đóng góp lớn hơn cho ngành bất động sản Việt Nam.

Giới chuyên gia nhận định, 2024 sẽ là năm thị trường bất động sản đón nhận cả cơ hội và thách thức. Việc huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản khó khăn khi tổng lượng trái phiếu đến hạn năm 2024 vẫn lớn, lên đến gần 400.000 tỷ đồng. Chỉ khi chủ đầu tư chấp nhận giảm giá, ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất và cơ quan quản lý tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến pháp lý, khi đó thị trường sẽ có điểm mở.

Giá chung cư dự báo tiếp tục tăng

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp tiếp tục tăng 3 - 8%. Theo VARS, giá chung cư tăng bởi nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết. Khan hiếm nguồn cung mới khiến thị trường thiếu tính cạnh tranh, doanh nghiệp có dự án chung cư mở bán giai đoạn này là “vua", nếu không gặp khó khăn về dòng tiền, chủ đầu tư sẽ tiếp tục giữ giá cao để tối đa hóa lợi nhuận. Đồng thời, cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá cao hơn nữa.

Giá chung cư neo cao không chỉ do chủ đầu giữ giá mà còn do chi phí đầu tư, xây dựng tăng do giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công, chi phí tiếp cận tài chính tăng. Bên cạnh đó, chi phí tạo lập quỹ đất cao cùng nhiều khoản chi phí “không tên" phát sinh khi thực hiện thủ tục đầu đầu tư, xây dựng, phát triển dự án khiến chủ đầu tư khó giảm giá. Theo VARS, để có thể cơ cấu lại phân khúc, hạ giá thành sản phẩm, cần có sự “chung tay, góp sức”, thống nhất quan điểm, cách thức triển khai, phối hợp của nhiều, thành phần, từ cơ quan quản lý Nhà nước tới các doanh nghiệp, ngân hàng.

H.H

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất động sản đón sóng mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO