Quốc tế

Bầu trời Athens chuyển màu cam do mây bụi từ Bắc Phi

Mai Phương (theo CNN) 24/04/2024 15:44

Đám mây bụi màu vàng cam từ sa mạc Sahara đã bao phủ nhiều khu vực ở Hy Lạp, khiến chính quyền phải đưa ra cảnh báo về sức khỏe và tạo ra những cảnh tượng ngoạn mục.

a2.jpg
Bụi từ sa mạc Sahara bao phủ Athens trong làn sương mù màu cam vào ngày 23/4/2024. Nguồn: AP.

Athens - “thuộc địa của sao Hoả”

Cơ quan khí tượng của Hy Lạp cho biết, điều kiện thời tiết trong ngày 23/4 đã tạo cơ hội cho bụi di chuyển từ châu Phi sang, thể hiện ở “nồng độ bụi ngày càng tăng trong khí quyển”, đặc biệt là ở phía Nam đất nước. Tuy nhiên, cơ quan này cũng dự đoán rằng, lượng bụi sẽ bắt đầu giảm dần vào sáng 24/4 và từ giữa trưa trở đi sẽ “giới hạn ở phía Đông”.

a3.jpg
Nguồn: AP.

Video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng cho thấy, người dân ở thủ đô Athens của Hy Lạp ngắm nhìn làn sương mù màu vàng cam từ những ngọn đồi gần thành phố. Những người khác đi dạo buổi tối trong thành phố và chia sẻ những khung cảnh màu cam rực rỡ trên mạng xã hội. Lớp bụi màu cam sáng đã khiến Athens trông giống như “thuộc địa của sao Hỏa”.

a4.jpg
Toàn thành phố Athens bị bao phủ bởi một màu cam xám. Nguồn: AP.

Quốc gia Cyprus ở phía Đông Địa Trung Hải cũng bị ảnh hưởng bởi bụi.

Ngày 24/4, NASA cho biết, một hệ thống áp suất thấp ở phía Bắc châu Phi đã quét bụi qua đảo Síp nhiều lần vào giữa tháng 4, "làm bầu trời tối sầm và giảm chất lượng không khí". Hình ảnh từ vệ tinh Terra của NASA cho thấy, "một đám mây rám nắng" bao phủ đảo Síp vào ngày 22/4. Bụi dự kiến sẽ tiếp tục bay qua Địa Trung Hải, ảnh hưởng đến cả đảo Síp và Hy Lạp trong vài ngày tới.

a5.jpg
Nguồn: AP.

Những đám mây bụi di chuyển từ Bắc Phi đến Hy Lạp và các khu vực khác là hiện tượng thỉnh thoảng xảy ra, khiến tầm nhìn bị hạn chế và đưa ra cảnh báo về nguy cơ các bệnh hô hấp.

a6.jpg
Người dân băng qua đường ray xe điện phủ đầy tuyết ở Helsinki, Phần Lan, Ngày 23/4/2024. Nguồn: CNN.

Tuyết rơi giữa tháng 4 ở Phần Lan

Đài truyền hình công cộng YLE đưa tin cho biết, hiện tượng quang học kỳ lạ ở miền Nam châu Âu xảy ra khi một trận tuyết lớn rơi bất thường ở phía Bắc lục địa vào thời điểm này trong năm đã khiến giao thông công cộng rơi vào tình trạng bế tắc trên khắp miền Nam Phần Lan.

Theo YLE, “Thời tiết tháng 4 kỳ lạ” đã mang lượng tuyết dày hơn 20 cm đến một số khu vực, khiến xe điện bị mắc kẹt và các dịch vụ xe buýt và tàu điện ngầm bị trì hoãn ở thủ đô Helsinki của Phần Lan, đồng thời khiến các chuyến bay bị hủy và chậm trễ tại Sân bay Helsinki.

Trong khi đó, cảnh sát ở phía Tây Nam đất nước báo cáo có khoảng một chục vụ tai nạn giao thông đường bộ, trong khi các công nhân bảo trì phải vật lộn để dọn tuyết khỏi đường dây điện.

Mặc dù tuyết rơi không phải là hiếm trong những tháng mùa đông ở Phần Lan, người phát ngôn của nhà điều hành giao thông công cộng HSL của Helsinki, Johannes Laitila cho biết, thời tiết như vậy là “bất thường” vào cuối tháng 4.

Các bức ảnh cho thấy, người dân Helsinki đi bộ qua băng tuyết dày, những đám tuyết cao chất đống trên vỉa hè, ô tô và xe tay ga.

Nhà điều hành sân bay Phần Lan Finavia cho biết, lượng mưa qua đêm “gần như biến thành băng ngay lập tức khi chạm đất” tại sân bay Helsinki. Do đó, việc làm tan băng trên đường băng và cánh máy bay phải được thực hiện nhiều hơn bình thường vào thời điểm này trong năm”.

HSL cho biết, tất cả các dịch vụ xe điện của thành phố đã bị hủy vào ngày 23/4, nhưng dần hoạt động trở lại từ buổi chiều.

Các công nhân bảo trì vất vả dọn tuyết khỏi đường ray xe điện nhưng lại gặp khó khăn trong việc loại bỏ băng khỏi một số đường dây điện trên cao vì thiết bị dùng để bôi glycol - một loại hóa chất chống đông thường được sử dụng cho mục đích này trong mùa đông - đã được đưa vào kho để sử dụng vào mùa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu trời Athens chuyển màu cam do mây bụi từ Bắc Phi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO