Pháp luật

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng hầu tòa phúc thẩm

H.PHÚC 04/04/2024 17:32

Ngày 4/4, TAND Cấp cao tại TP HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến bị cáo Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) và một số đồng phạm.

bi-cao-nguyen-phuong-hang-tai-toa-phuc-tham.jpg
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) tại tòa phúc thẩm.

Phiên tòa được mở do có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo Đặng Anh Quân, giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM; Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, trợ lý của bị cáo Nguyễn Phương Hằng); Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam) và Huỳnh Công Tân (28 tuổi, cán bộ tại Công ty CP Đại Nam).

Đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo, hiện đang chấp hành bản án sơ thẩm.

Trước đó, bản án sơ thẩm đã tuyên án vụ "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", trong đó đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; Đặng Anh Quân 2 năm 6 tháng tù. Các đồng phạm còn lại là Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân cùng lãnh án 1 năm 6 tháng tù.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Đặng Anh Quân giữ nguyên kháng cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ vụ án và xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trước phiên xét xử, bị cáo Quân đã kháng cáo 2 nội dung: xem xét các chứng cứ chưa được tòa sơ thẩm xem xét và xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Quân khẳng định, trong các buổi livestream, bị cáo chỉ phân tích các khía cạnh pháp lý và hoàn toàn không có mục đích xúc phạm bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Ngoài ra, bị cáo này cũng cho rằng trong các buổi livestream đã không trao đổi, thống nhất nội dung trước với bị cáo Nguyễn Phương Hằng, đồng thời bị cáo không nhận bất cứ lợi ích vật chất nào của bị cáo Hằng.

Trình bày tại tòa, bị cáo Nguyễn Phương Hằng cũng cho rằng, bản thân không bàn bạc với bị cáo Quân trong các buổi livestream. Tại thời điểm diễn ra các buổi livestream, bị cáo và bị cáo Quân đã bị cộng đồng mạng tấn công nên cùng đồng cảm. Dù vậy, bị cáo Hằng thừa nhận vi phạm Luật An ninh mạng và cho biết, sẽ tự nguyện bồi thường thay cho các bị cáo khác trong vụ án.

Cũng tại tòa, các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đều thừa nhận hành vi phạm tội, trình bày bổ sung một số tình tiết mới để mong HĐXX phúc thẩm xem xét giảm án.

Trình bày quan điểm tại tòa, đại diện VKSND cấp cao tại TP HCM cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ hình phạt nào mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Từ các nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Sau phần trình bày của đại diện VKS, phiên tòa vẫn đang tiếp tục phần tranh luận của các luật sư bào chữa.

Như đã thông tin, nội dung bản án sơ thẩm đã kết luận bị cáo Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm đã tổ chức nhiều buổi livestream. Trong đó, nội dung các buổi livestream này đã đề cập nội dung chưa được kiểm chứng; phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhiều cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Nguyễn Phương Hằng hầu tòa phúc thẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO