Pháp luật

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"

TRUNG HẬU 24/04/2024 15:40

Chiều 24/4, sau hai ngày xét xử vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đối với bị cáo Trần Quí Thanh, cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát cùng 2 con gái, đại diện VKS đã luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Nêu quan điểm luận tội đối với các bị cáo trong vụ án, đại diện VKS nhận định, bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp làm việc xuyên suốt, trao đối với người vay tiền (bị hại) rồi thông báo cho 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích (các bị cáo trong vụ án) nên phải chịu trách nhiệm chính.

Bị cáo Trần Quí Thanh, cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát tại phiên tòa ngày 24/4.
Bị cáo Trần Quí Thanh, cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát tại phiên tòa ngày 24/4.

Các bị cáo để che giấu việc cho vay tài sản đã thực hiện hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần. Bản chất của hình thức hợp đồng này được xác định là giả cách, là thỏa thuận giả tạo để che giấu việc cho vay. Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, nợ lãi theo thỏa thuận nhưng cha con bị cáo Trần Quí Thanh đưa ra nhiều lý do để không trả lại cho chủ tài sản. Các bị hại trong vụ án đều bị thiệt hại số tiền lớn trong thời gian dài.

Dù vậy, xuyên suốt quá trình phiên tòa, đại diện VKS ghi nhận bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái có các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, như thành khẩn khai báo; có đóng góp tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động; đóng góp cho kinh tế địa phương; có nhiều đóng góp trong phòng chống dịch Covid-19;...Do đó, là các cơ sở để đại diện VKS đưa ra các mức án đề nghị đối với các bị cáo.

Cụ thể, đại diện VKS đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh từ 9-10 năm tù, Trần Uyên Phương từ 5-6 năm tù và bị cáo Trần Ngọc Bích từ 4-5 năm tù, về cùng tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, trong phiên xét xử vào sáng nay, bị cáo Trần Quí Thanh cùng 2 con gái mong muốn giải quyết nhanh vụ việc, trong đó đồng ý hủy hợp đồng và trả lại tài sản cho các bị hại.

Theo cáo buộc, từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, bị cáo Trần Quí Thanh và hai con gái đã thực hiện nhiều lần hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của một số bị hại. Tổng số tài sản bị chiếm đoạt được xác định có giá trị là hơn 1.048 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"