Bình Định: Phấn đấu đạt 90% hộ dân tộc thiểu số nghèo có đất ở và sản xuất

Phúc Khánh 03/10/2023 14:21

Bình Định có 33 xã, thị trấn có đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống tập trung theo cộng đồng làng, thôn thuộc 6 huyện miền núi và trung du. Tình trạng đồng DTTS trên địa bàn tỉnh Bình Định thiếu đất ở, đất sản xuất còn khá phổ biến. Giải quyết được tình trạng này là một trong những giải pháp căn cơ để họ ổn định đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 Bình Định đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là phấn đấu mức thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số tăng trên 2 lần so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm từ 3% - 4%; phấn đấu khoảng 10 xã và 4 thôn ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn.

Đồng thời, giữ vững 100% xã có đường ô tô được nhựa hóa, bê tông hóa đến trung tâm xã; trên 96% đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận với phương tiện nghe, nhìn; giải quyết cơ bản công tác định canh, định cư. Quy hoạch, sắp xếp, di dời, bố trí trên 100% số hộ dân tộc thiểu số đang cư trú tại các nơi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở. Giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất cho hộ dân tộc thiểu số nghèo; phấn đấu xóa nhà tạm, dột nát cho 100% số hộ dân tộc thiểu số nghèo.

Dự án 1 với mục tiêu giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS. Theo đó, mục tiêu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống tại xã, thôn đặc biệt khó khăn chưa có đất ở, nhà ở hoặc có nhà ở tạm, dột nát được hỗ trợ đất ở, xây dựng nhà ở phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; phấn đấu đạt 90% hộ dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống tại xã, thôn đặc biệt khó khăn làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp không có hoặc thiếu trên 50% đất sản xuất theo định mức quy định của tỉnh.

Với mục tiêu trên, HĐND tỉnh Bình Định yêu cầu, căn cứ quỹ đất, hạn mức đất ở và khả năng ngân sách, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định giao đất để làm nhà ở cho các đối tượng nêu trên phù hợp với điều kiện, tập quán ở địa phương và pháp luật về đất đai, cụ thể: ở những nơi có điều kiện về đất đai, chính quyền địa phương sử dụng số tiền hỗ trợ từ ngân sách để tạo mặt bằng, làm hạ tầng kỹ thuật để cấp đất ở cho các đối tượng được thụ hưởng; ở các địa phương không có điều kiện về đất đai, chính quyền địa phương bố trí kinh phí hỗ trợ cho người dân tự ổn định chỗ ở theo hình thức xen ghép.

Người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cấp đất sản xuất. Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn
Người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cấp đất sản xuất. Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Cùng với đó, hộ dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và miền núi làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp không có hoặc thiếu từ 50% đất sản xuất trở lên theo định mức của tỉnh thì được hưởng một trong hai chính sách sau: Hộ không có đất sản xuất nếu có nhu cầu và chính quyền địa phương bố trí được đất sản xuất thì được chính quyền địa phương trực tiếp giao đất sản xuất; trường hợp chính quyền địa phương không bố trí được đất sản xuất thì hộ không có đất hoặc thiếu đất sản xuất được hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Ông Hồ Sĩ Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cho rằng, các huyện có đồng bào DTTS cần phân loại các hộ không có đất và thiếu đất sản xuất (hộ có nhu cầu về đất để sản xuất; hộ thật sự có nhu cầu về giao rừng, khoán rừng; hộ có nhu cầu phát triển chăn nuôi, dịch vụ, ngành nghề…) để có giải pháp phù hợp. Đồng thời, phối hợp với các công ty lâm nghiệp và ban quản lý rừng phòng hộ rà soát đất đai, xác định diện tích đất không sử dụng, hoặc sử dụng không có hiệu quả đề xuất UBND tỉnh thu hồi, giao cho địa phương để giao cho các hộ thiếu đất sản xuất. Thời gian tới, các huyện sẽ chỉ đạo UBND xã phối hợp với các phòng chuyên môn, căn cứ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và quy hoạch nông thôn mới để xây dựng quy hoạch chi tiết, lập dự án khai hoang, xây dựng quỹ đất trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện việc giao đất cho các hộ thiếu đất hoặc không có đất sản xuất, giải quyết tình trạng thiếu đất nhà ở, thiếu đất sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào DTTS và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định: Phấn đấu đạt 90% hộ dân tộc thiểu số nghèo có đất ở và sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO