Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Bộ Giáo dục yêu cầu đại học đổi mới đào tạo STEM

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Bộ Giáo dục yêu cầu đại học đổi mới đào tạo STEM

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học rà soát, đổi mới chương trình đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM), đáp ứng chuẩn chương trình, yêu cầu thực tiễn và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH) nhằm triển khai thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045, theo Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, Bộ yêu cầu các CSGDĐH cần rà soát, đổi mới chương trình đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM), đáp ứng chuẩn chương trình, yêu cầu thực tiễn và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế; khuyến khích áp dụng mô hình giáo dục hội tụ, chú trọng năng lực thực tiễn và tiếp cận liên ngành, nhất là các chương trình đào tạo sau đại học về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của trường đại học.
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của trường đại học.

Đổi mới và đa dạng hóa các phương thức tổ chức đào tạo các ngành STEM, ứng dụng đào tạo số, trí tuệ nhân tạo và mô hình giáo dục mở gắn kết với doanh nghiệp, viện nghiên cứu để hình thành hệ trí tuệ nhân tạo, không gian ảo.

Tăng cường phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao STEM thông qua hợp tác với các CSGDĐH uy tín trên thế giới, triển khai theo các mô hình liên kết đào tạo, nhất là ở các trình độ sau đại học.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các CSGDĐH, căn cứ vào năng lực, thế mạnh về nghiên cứu, đào tạo của mình, lập kế hoạch và tổ chức tuyển sinh, đào tạo các chương trình đào tạo kĩ sư, thạc sĩ tài năng từ năm 2025 tới 2035, mời giảng viên giỏi tham gia, áp dụng các phương pháp đào tạo hiện đại và công nghệ tiên tiến, bảo đảm các mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn.

Trong đó, Bộ GDĐT yêu cầu thống nhất phương thức tuyển sinh đối với tất cả chương trình đào tạo kĩ sư, thạc sĩ tài năng; phương thức xét tuyển đối với đào tạo tiến sĩ theo từng ngành, nhóm ngành; xây dựng quy chế phối hợp tổ chức đào tạo; mời các giảng viên giỏi, chuyên gia giàu kinh nghiệm hướng dẫn và hỗ trợ người học; áp dụng triệt để các phương pháp đào tạo hiện đại, công nghệ giáo dục tiên tiến, phù hợp với đối tượng sinh viên, học viên tài năng, tăng cường trải nghiệm thực.

Ngoài ra, Bộ GDĐT cũng yêu cầu các CSGDĐH gắn kết chặt chẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với thu hút, trọng dụng người có trình độ tiến sĩ các ngành STEM đang làm việc ở nước ngoài; ưu tiên xét tuyển, cử giảng viên đi học tiến sĩ khối ngành STEM tại các CSGDĐH có uy tín trên thế giới.

Xây dựng và triển khai chính sách thu hút, duy trì ổn định đội ngũ giảng viên giỏi  đồng thời áp dụng chính sách hỗ trợ dài hạn về điều kiện làm việc, sinh hoạt và nghiên cứu, nhất là đối với giảng viên trẻ có tiềm năng.

Bộ GDĐT đề nghị các CSGDĐH ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống phòng thí nghiệm, công nghệ và học liệu phục vụ đào tạo, nghiên cứu công nghệ cao; tăng cường hợp tác giữa các CSGDĐH; huy động sự hỗ trợ kinh phí, học bổng từ phía doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người học được thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các CSGDĐH cần tăng cường xây dựng, mở rộng quan hệ quốc tế với các CSGDĐH ở các quốc gia, nền kinh tế có trình độ phát triển cao về khoa học và công nghệ; với các tập đoàn công nghệ lớn và các tổ chức quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực gắn với nghiên cứu và phát triển công nghệ cao.

Xây dựng các trung tâm đào tạo và nghiên cứu xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ chiến lược theo mô hình hợp tác công-tư, với sự tham gia của các tập đoàn công nghệ lớn, các doanh nghiệp sử dụng nhân lực và các công ty cung cấp dịch vụ đào tạo công nghệ chuyên sâu.

Nguyễn Hoài