Giao thông

Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt giá vé máy bay

Lê Khánh 31/05/2024 06:36

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam; Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải, các hãng hàng không Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về giá. Trường hợp cần thiết, đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.

Bộ GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá của các hãng hàng không, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định. Ảnh minh họa.
Hành khách đi máy bay.

Cục Hàng không được giao làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để đưa ra các giải pháp tăng tải cung ứng cho các đường bay nội địa trước mắt và lâu dài.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không bổ sung thêm tàu bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm.

"Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng hàng không; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá", Bộ GTVT yêu cầu.

Mặt khác, văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, trường hợp cần thiết, đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.

Cục Hàng không khẩn trương làm việc, phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các địa phương, các hãng hàng không Việt Nam và các công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng dịch vụ, giảm chi phí để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và nền kinh tế.

Đồng thời, có các giải pháp mở thêm các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và rà soát, điều chỉnh giờ cất, hạ cánh (slot) cho các chuyến bay phù hợp với tập quán sinh hoạt địa phương,...

Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, các nước trong khu vực và thế giới để phân tích, đánh giá, dự báo, phối hợp tham mưu chính sách nâng cao năng lực vận chuyển, tiết giảm chi phí hạ giá thành vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển hoạt động du lịch góp phần phát triển kinh tế.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định. Thông tin về cơ cấu các khoản thu trong giá vé phải đầy đủ, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho hành khách.

Thực hiện dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá trên đường bay nội địa phù hợp với nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn.

Chủ động thực hiện kế hoạch bổ sung thêm tàu bay để tăng tải cung ứng phục vụ trong giai đoạn cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt giá vé máy bay