Bổ sung quy định về tiếp công dân trực tuyến
Ngày 13/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Báo cáo tại phiên họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Đạt cho hay, dự thảo luật gồm 4 Điều. Dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung những vấn đề như: Thể chế hóa chủ trương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; sắp xếp hệ thống cơ quan
Bên cạnh đó, thể chế
Đặc biệt, cần đẩy mạnh phân cấp phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính. Bổ sung quy định Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Tổng Thanh tra Chính phủ trong giải quyết tố cáo; bổ sung cơ chế xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo trong trường hợp không xác định được thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành; giao Chính phủ quy định hình thức tiếp công dân trực tuyến.

Chủ nhiệm Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Uỷ ban này tán thành với quy định của dự thảo Luật về hình thức tiếp công dân trực tuyến nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; góp phần tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, đồng thời giảm áp lực tại trụ sở tiếp công dân. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ đánh giá thêm về hiệu quả của việc triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến trong thời gian qua, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo kết nối giữa Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với Trụ sở tiếp công dân ở trung ương, giữa Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với các điểm tiếp công dân cấp tỉnh và cấp xã.
Bên cạnh đó theo ông Bình, có ý kiến đề nghị nghiên cứu sửa khái niệm “tiếp công dân” tại khoản 1 Điều 2, sửa đổi quy định về nơi tiếp công dân tại khoản 3 Điều 2 của luật cho phù hợp với quy định của dự thảo luật về các hình thức tiếp công dân trực tiếp và trực tuyến; bổ sung giải thích khái niệm “tiếp công dân trực tuyến”, “tiếp công dân trực tiếp”; bổ sung hình thức “tiếp công dân trực tiếp kết hợp tiếp công dân trực tuyến” trong dự thảo luật.
Chủ nhiệm Uỷ ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, hiện nay, việc ủy quyền dẫn đến tình trạng tiếp công dân không hiệu quả. Ví dụ, Chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp công dân một tháng một lần thì phải tiếp và lắng nghe ý kiến, chỉ đạo các cơ quan để giải quyết. Tuy nhiên, lại có hiện tượng ủy quyền cho Phó, thậm chí là "ủy quyền của ủy quyền".
Dẫn chứng việc đi giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở rất nhiều tỉnh thành phố, thấy rằng việc ủy quyền này là phổ biến, ảnh hưởng tới chất lượng của việc tiếp công dân. Người dân phải đi lại nhiều vì không gặp được người đứng đầu. Có khi, đến lúc gặp được người đứng đầu, vụ việc chỉ giải quyết trong 15 đến 20 phút là xong. Vì vậy, bà Hải đề nghị phải luật hóa việc tiếp công dân và yêu cầu tuyệt đối không được ủy quyền việc này.
Về số lượng ngày tiếp công dân cấp xã, bà Hải lo lắng về việc giảm số lượng ngày tiếp công dân hiện nay được quy định trong dự thảo. Đối với người đứng đầu cấp tỉnh (Chủ tịch tỉnh) thì một tháng tiếp một lần, vẫn giữ nguyên. Nhưng đối với cấp xã, trước đây là một tuần tiếp một lần, tức là 48 lần một năm. Người dân sẽ được tiếp xúc với người đứng đầu cấp xã nhiều hơn. Bây giờ, số lần tiếp công dân chỉ còn 24 lần một năm.
“Dù cấp xã hiện nay lớn hơn, rộng hơn, nhưng cấp xã không phải là cấp huyện trung gian. Tôi không đồng tình với việc giảm ngày tiếp công dân của cấp xã xuống còn hai ngày như cấp huyện trước đây. Mục đích của việc bỏ cấp trung gian là để người dân được tiếp xúc, tiếp cận với chính quyền nhiều hơn và cấp xã phải gần với dân hơn. Việc giảm số ngày tiếp công dân đi một nửa như vậy chưa hợp lý. Với tình hình khiếu nại, tố cáo đang có những dấu hiệu phức tạp, cần cân nhắc việc giảm lịch tiếp công dân của cấp xã”, bà Hải nêu rõ.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Lê Tấn Tới bày tỏ nên có cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để đảm bảo liên thông với các cơ quan có chức năng. Theo ông Tới, hiện nay trên các trang thông tin, đơn thư giả mạo được gửi rất nhiều nơi, thậm chí còn được đưa thẳng lên Facebook hay Zalo, gây tác động rất lớn, ảnh hưởng đến xã hội và thậm chí ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân. Những sự kiện lớn hay trong các đợt đại hội. Việc thông tin bị đưa lên mạng xã hội rất khó khăn trong xử lý. Do đó, Ban soạn thảo cần nghiên cứu về vấn đề này.
Về tiếp công dân trên môi trường điện tử, dẫn chứng khi cá nhân ông đi tiếp xúc thấy có một số xã lập ra nhóm Zalo. Chủ tịch xã tiếp nhận đơn thư người dân đưa lên nhóm, sau đó phân công và trực tiếp giải quyết, thông báo lại cho người dân. Từ đó ông Tới đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu thêm các hình thức này.
Ông Tới cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu những thông tin đã đưa lên mạng và sau đó rút đi, liệu có phải là khiếu nại, tố cáo công khai hay không?.
"Việc rút đơn có ảnh hưởng như thế nào? Cần nghiên cứu để đưa vào Luật để điều chỉnh vấn đề này", ông Tới nêu vấn đề.