Bốn quy tắc bạn nên biết để tránh bị đánh cắp thông tin trên các ứng dụng nhắn tin

Lê Trang (Theo The Sun) 15/05/2023 15:00

Các chuyên gia an ninh mạng đưa ra danh sách bốn quy tắc bạn nên áp dụng cho các ứng dụng nhắn tin của mình.

Nếu ứng dụng bạn đang sử dụng không tuân theo bất kỳ quy tắc nào trong số này, bạn nên cân nhắc xóa ứng dụng đó vì thông tin cần bảo mật của bạn có thể gặp rủi ro.

Những ứng dụng nhắn tin là một phương tiện hữu ích và dễ dàng để bạn giữ liên lạc với bạn bè, người thân, và đồng nghiệp. Tuy nghiên, khi sử dụng chúng, việc quan tâm đến quyền riêng tư trực tuyến và sự bảo mật là quan trọng.

Điều đáng lo ngại từ những ứng dụng tin nhắn là mức độ mà bên thứ ba có thể đọc được tin nhắn riêng tư, các công ty đứng sau ứng dụng hoặc thậm chí chính phủ thu thập dữ liệu về công dân của họ.

Để tránh được điều đó, dưới đây là bốn nguyên tắc về bảo mật bạn nên biết khi cài đặt một ứng dụng nhắn tin.

Trước nhất là việc mã hóa đầu cuối. Nếu một ứng dụng nhắn tin không có yếu tố này, nguy cơ thông tin của bạn bị lọt ra ngoài là rất lớn. Mã hóa đầu cuối xáo trộn các tin nhắn trò chuyện riêng tư của bạn và chỉ người gửi và người nhận tin nhắn mới có "chìa khóa" để đọc chúng.

Yếu tố thứ hai trong danh sách là “mã nguồn mở”. Đây có thể là chìa khóa để một ứng dụng chịu trách nhiệm với dữ liệu của bạn.

Mã nguồn mở có nghĩa là ứng dụng mở để các chuyên gia chịu trách nhiệm giải trình và kiểm toán bên ngoài, đây có thể là một cách hữu ích để thu hút sự chú ý đến bất kỳ điểm yếu hoặc lỗ hổng nào trong mã.

Tính năng thứ ba trong danh sách không hẳn có trong tất cả các ứng dụng nhắn tin. Đó là tính năng của tin nhắn tự hủy. Tin nhắn tự biến mất sau một khoảng thời gian nhất định. Điều này bổ sung thêm một mức độ bảo mật cho bất kỳ ứng dụng nào.

Cuối cùng, bạn nên lưu ý về "việc sử dụng dữ liệu" của ứng dụng.

Các chuyên gia giải thích: "Mặc dù nhiều ứng dụng nhắn tin an toàn sử dụng mã hóa đầu cuối, nhưng chúng vẫn có thể thu thập dữ liệu về bạn, được gọi là siêu dữ liệu. Điều này bao gồm thông tin như bạn nói chuyện với ai, trong bao lâu, trên thiết bị nào, địa chỉ IP và số điện thoại của bạn”.

Trước khi tải xuống một ứng dụng, bạn nên kiểm tra những quyền mà ứng dụng muốn truy cập. Bạn cũng nên kiểm tra những gì nó sẽ làm với dữ liệu của bạn.

Một loạt ứng dụng nhắn tin có tính bảo mật cao có thể kể đến như iMessage, WhatsApp, Telegram, Line, Dust, Viber Wickr Me, Threema, Wire, Signal.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bốn quy tắc bạn nên biết để tránh bị đánh cắp thông tin trên các ứng dụng nhắn tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO