BSR tham gia 'Không gian Quảng Ngãi' tại Hà Nội

PV 25/10/2023 18:00

Ngày 25/10, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị "Giới thiệu Quảng Ngãi" tại Hà Nội. Nằm trong khuôn khổ chương trình, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm tại khu vực "Không gian Quảng Ngãi".

Đây là lần đầu tiên, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức sự kiện đối ngoại có quy mô lớn nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội thu hút thương mại - đầu tư, văn hóa - du lịch, nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh đến các đối tác nước ngoài và đây cũng là một sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2023. Thông qua hội nghị sẽ giúp Quảng Ngãi mở rộng không gian hội nhập quốc tế, tăng cường và làm sâu sắc hơn các kết nối quốc tế, thúc đẩy hợp tác thiết thực.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc "Không gian Quảng Ngãi" tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có khoảng 600 lượt đại biểu, bao gồm lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các sở/ngành, doanh nghiệp của tỉnh; lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các bộ/ngành trung ương; các đoàn ngoại giao, tổ chức/cơ quan quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài; các hiệp hội doanh nghiệp/doanh nghiệp trong và ngoài nước tiêu biểu.

Tham dự Hội nghị có ông Bùi Minh Tiến - Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam); về phía BSR có ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc; ông Khương Lê Thành, Thành viên HĐQT; cùng các lãnh đạo trong HĐQT, Ban Tổng Giám đốc.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các đối tác tham quan gian hàng của BSR.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các đối tác tham quan gian hàng của BSR.

Các hoạt động chính của Hội nghị bao gồm: Khai mạc khu vực “Không gian Quảng Ngãi” trưng bày các gian hàng giới thiệu và trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Trưng bày, giới thiệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh, du lịch Quảng Ngãi, các sản phẩm OCOP tiêu biểu và đặc sản Quảng Ngãi; Phiên Khai mạc Hội nghị “Giới thiệu Quảng Ngãi”; Phiên tham luận, thảo luận; Lễ ký kết MOU với Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; Phiên kết luận.

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi giữ vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; cơ sở hạ tầng phát triển với hệ thống đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không và hệ thống 7 cảng biển; nền kinh tế phát triển năng động; nguồn nhân lực đáp ứng đủ nhu cầu của nhà đầu tư với hệ thống trường đại học, trường cao đẳng, trường dạy nghề hàng đầu cả nước; tiềm năng du lịch phong phú; và đội ngũ lãnh đạo có trình độ cao, nhiệt tình, tâm huyết với sự phát triển của tỉnh.

Thành viên HĐTV Petrovietnam Bùi Minh Tiến tham quan gian triển lãm của BSR.
Thành viên HĐTV Petrovietnam Bùi Minh Tiến tham quan gian triển lãm của BSR.

Hiện nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời, trong định hướng phát triển của Trung ương đối với khu vực vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định hai trọng tâm phát triển: "Mở rộng và xây dựng trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất" và "Trung tâm du lịch biển - đảo tại Lý Sơn", sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Ngãi và cả nhà đầu tư trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc ội nghị, bà Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin tưởng rằng, với dư địa phát triển dồi dào và định hướng đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, Quảng Ngãi - mảnh đất của cơ hội, nơi hội tụ đủ ba yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” - sẽ giành được nhiều sự quan tâm, trở thành lựa chọn ưu tiên của các đối tác quốc tế trong thời gian tới, từ đó tới sớm trở thành trung tâm phát triển của không chỉ khu vực miền Trung mà còn của cả nước.

Sau sự kiện, các Đại sứ, lãnh đạo hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước sẽ trở thành cầu nối, giúp giới thiệu Quảng Ngãi đến các bạn bè, đối tác quốc tế, góp phần đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế để đạt được những mục tiêu mà tỉnh đã đặt ra.

Thời gian tới, Bộ Ngoại giao đã, đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng các địa phương, trong đó có Quảng Ngãi triển khai công tác ngoại giao kinh tế nhằm đẩy mạnh kết nổi đối tác nước ngoài, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu; thu hút các nguồn lực FDI, ODA phục vụ các động lực phát triển của tỉnh như: du lịch, kinh tế biển, logistics, thương mại, công nghiệp (hóa dầu, hóa chất, sản xuất kim loại...).

Trong phiên tham luận, đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam (HKBAV), Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam đã trình về các kế hoạch kinh doanh và đầu tư tại tỉnh trong thời gian tới. Tại phiên thảo luận, các đại biểu và đại diện tỉnh đã trao đổi các vấn đề liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm, lao động, các chính sách về đầu tư, kinh doanh cụ thể.

Ông Trần Thái Bảo - Phó Tổng Giám đốc BSR phát biểu tại phiên thảo luận.
Ông Trần Thái Bảo - Phó Tổng Giám đốc BSR phát biểu tại phiên thảo luận.

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Trần Thái Bảo - Phó Tổng Giám đốc BSR cho biết tình hình hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia, do BSR quản lý và vận hành. Lũy kế từ khi xuất bán dòng sản phẩm đầu tiên đến hết tháng 9/2023; BSR đã sản xuất 89,2 triệu tấn; tổng doanh thu 1,53 triệu tỷ đồng; nộp NSNN hơn 216 nghìn tỷ đồng.

Ông Trần Thái Bảo cũng cho biết thêm BSR sẽ tập trung vào công tác quyết định mở rộng và nâng cấp nhà máy lọc dầu trong trung hạn. Về lâu dài, trong chiến lược của BSR, các dự án lớn về hóa dầu và nhiên liệu xanh cũng sẽ là những dự án trọng tâm. Nhân dịp này, lãnh đạo BSR hoan nghênh các đối tác trong vào ngoài nước quan tâm, tham gia hợp tác vào các chiến lược phát triển xanh của BSR trong tương lai.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp Đại sứ Iran tại Việt Nam.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân tiếp Đại sứ Iran tại Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo Petrovietnam/BSR đã tham gia cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc, gặp gỡ đại diện các cơ quan ngoại giao quốc tế. Tại buổi tiếp và làm việc với Ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân mong muốn trong thời gian tới Ngài Đại sứ sẽ quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Iran trong lĩnh vực năng lượng sẽ có cơ hội hợp tác với Petrovietnam/BSR đẩy mạnh các dự án phát triển năng lượng tại tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Petrovietnam, BSR chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Iran tại Việt Nam.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Petrovietnam, BSR chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Iran tại Việt Nam.
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân tặng Ngài Đại sứ Iran bức tranh về NMLD Dung Quất - biểu tượng kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi.
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân tặng Ngài Đại sứ Iran bức tranh về NMLD Dung Quất - biểu tượng kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng mong muốn các doanh nghiệp lớn như Petrovietnam/BSR bên cạnh việc góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh kinh tế, thực hiện tốt an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh tỉnh tới các đối tác, tăng cường cơ hội thu hút đầu tư, thương mại cho tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BSR tham gia 'Không gian Quảng Ngãi' tại Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO