"Bứt phá" ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trang Tâm 19/07/2023 14:00

Những năm gần đây, tỉnh Tuyên Quang đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đến vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025 (Chương trình MTQG 1719) đã tạo động lực, điều kiện để đồng bào DTTS “bứt phá” mọi mặt.

Làm đường bê tông ở thôn Khuổi Bốc, xã Trung Minh, huyện Yên Sơn.
Làm đường bê tông ở thôn Khuổi Bốc, xã Trung Minh, huyện Yên Sơn.

Ông Ma Quang Hiếu, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện nay, dân số toàn tỉnh là 784 nghìn người, trong đó bà con DTTS chiếm 56,7%. Thực hiện chương trình MTQG 1719, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Tuyên Quang có 121/138 xã được thụ hưởng nhiều chính sách từ các dự án của chương trình. Đây là hỗ trợ quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện đời sống đồng bào DTTS. Một trong những dự án thành phần quan trọng được tỉnh Tuyên Quang khẩn trương triển khai là dự án 4: “Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi và các đơn vị sự nghiệp công lập của lĩnh vực dân tộc” thuộc Chương trình MTQG 1719.

Theo đó, trong năm 2022, tỉnh Tuyên Quang phân bổ 234 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là trên 225 tỷ đồng, vốn đối ứng của địa phương 13 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng 264 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trong năm 2023, tỉnh Tuyên Quang đầu tư 419 công trình hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong đó, đầu tư cải tạo mạng lưới chợ 13 công trình; duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng tại các xã khu vực III, xã ATK và thôn đặc biệt khó khăn.

Cây chanh tứ mùa đang là cây trồng cho thu nhập chính bà con xã Minh Khương, huyện Hàm Yên.
Cây chanh tứ mùa đang là cây trồng cho thu nhập chính của bà con xã Minh Khương, huyện Hàm Yên.

Ông Ma Quang Hiếu khẳng định, trong thời gian tới, Ban Dân tộc tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, triển khai các chính sách đến với vùng đồng bào DTTS đúng đối tượng thụ hưởng để phát huy nguồn lực. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, Chương trình MTQG 1719 để đồng bào nắm rõ, hiểu sâu, chung tay, góp sức cùng tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình. Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang cũng phối hợp chặt chẽ các ngành, các huyện, thành phố, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thực hiện thanh, quyết toán nguồn vốn theo Luật Ngân sách nhà nước. Trước mắt, thực hiện tốt kế hoạch vốn năm 2022 và 2023.

“Các công trình hạ tầng được đầu tư tại vùng đồng bào DTTS, vùng đặc biệt khó khăn đang giúp người dân bớt khó khăn, tạo động lực để người dân phát triển kinh tế, xã hội; rút ngắn về khoảng cách vùng miền, góp sức thực hiện mục tiêu giảm 4%/năm hộ nghèo vùng đồng bào DTTS”, ông Hiếu chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bứt phá" ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO