Ca sĩ và sự tử tế

NGỌC HÀ 14/07/2023 07:18

Đã qua cái thời người hâm mộ coi nghệ sĩ là những thần tượng mà chấp nhận mọi mặt tốt - xấu, hay - dở. Văn hóa thần tượng hôm nay đã có sự chuyển dịch, khắt khe và đòi hỏi cao hơn ở người nghệ sĩ - một người nghệ sĩ tử tế.

Rapper Đen Vâu trong liveshow “Show của Đen”.

Âm nhạc cộng hưởng với những điều tốt đẹp

Showbiz Việt là môi trường cạnh tranh khắc nghiệt của nhiều nghệ sĩ. Không phải ai cứ cầm micro lên là thành ca sĩ, bởi cách thưởng thức âm nhạc của công chúng hiện nay đã khác xưa khi họ phân định và đánh giá được đâu là những sản phẩm âm nhạc tốt, đâu là những người nghệ sĩ dốc lòng, dụng tâm vì nghệ thuật. Bởi thế khi hiệu ứng của những MV, dự án âm nhạc thời gian qua chạm đến trái tim của đông đảo khán giả, nhiều người đã nói về giá trị của âm nhạc tử tế. Giữa lòng showbiz đầy tranh đua, không ít nghệ sĩ chọn đi con đường riêng, mang những giá trị bình dị, mộc mạc để truyền cảm hứng, lan tỏa sự sẻ chia đến cộng đồng.

Không ồn ào đời tư với scandal, các nghệ sĩ như: Đen Vâu (tên thật là Nguyễn Đức Cường), Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm đã dành sự đầu tư chỉn chu cho các sản phẩm âm nhạc cả về phần nghe lẫn phần nhìn, cùng với các liveshow cháy vé, những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa... Họ là những ví dụ tiêu biểu của người nghệ sĩ được công chúng đính kèm hai từ “tử tế”

Đầu tháng 5, rapper Đen Vâu tung ra MV “Nấu ăn cho em” kết hợp với ca sĩ trẻ PiaLinh. Ca khúc kể về hành trình lên vùng cao thăm các em nhỏ tại hai điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên) nhanh chóng gây ấn tượng với công chúng. Đen chia sẻ, toàn bộ doanh thu từ lượt nghe và xem của bài hát “Nấu ăn cho em” sẽ được dành cho dự án xây trường và nuôi em. Mới đây nhất (14/6) Đen đã đăng tải một bài viết trên Facebook để “xin phép thông báo” số tiền mà MV “Nấu ăn cho em” kiếm được từ nền tảng YouTube sau 1 tháng phát hành. Mặc dù số tiền có được sau khi quy đổi 17.951 USD là 418,168,545 triệu đồng, nhưng Đen đã làm tròn 500 triệu đồng.

Với sức lan tỏa từ MV “Nấu ăn cho em”, hơn cả mong đợi, nhiều ca sĩ và không ít bạn trẻ đã đăng ký tham gia dự án giúp trẻ em vùng cao có được những bữa ăn no để vững dạ đến trường. Đến nay đã có hơn 6.000 em nhỏ được nhận nuôi sau khi bài hát ra mắt. Âm nhạc tử tế thì luôn có sức lan tỏa rộng lớn.

Chia sẻ về dự án chung tay nuôi em này, Đen nói: Trước khi mình xây trường thì đã có hàng trăm ngôi trường được xây, trước khi mình nuôi em thì đã có hàng chục ngàn em nhỏ được lo cơm. Mình không phải người đầu tiên và chắc chắn không là người cuối cùng. Việc tốt không có nghĩa là phải làm điều gì vĩ đại, cũng không cần phải là người vĩ đại mới làm được việc tốt. Một cái kẹp tóc cho em gái, một trái bóng cho em trai, những con gấu bông, một bữa cơm ngon lành… đều là những điều tốt đẹp mà chúng ta có thể chia sẻ cùng nhau.

Việc các ca sĩ làm thiện nguyện với số tiền lớn không phải là điều quá xa lạ, nhưng dùng bản sắc âm nhạc cá nhân để làm thiện nguyện trong một thời gian dài là điều đáng trân trọng. Và Hà Anh Tuấn là một ca hiếm của showbiz Việt.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn trong live concert “Chân trời rực rỡ”.

Tại live concert “Chân trời rực rỡ” (2/2023), Hà Anh Tuấn và Đen đã ủng hộ 500 triệu đồng cho chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”. Do ngân sách gặp khó khăn, “Như chưa hề có cuộc chia ly” dự kiến dừng lên sóng. Nhận thông tin trên, Hà Anh Tuấn cùng người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã hỗ trợ để chương trình tiếp tục triển khai các hoạt động tìm kiếm, đoàn tụ trong ít nhất 2 năm tới.

Hà Anh Tuấn hiện còn đảm nhận vai trò Đại sứ của dự án Rừng Việt Nam, nguồn kinh phí hoạt động được tự nguyện trích ra từ những sản phẩm hoạt động nghệ thuật của anh đã giúp 32.000 cây xanh được trồng mới và theo dõi, chăm sóc tại bốn cánh rừng Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang và Bình Thuận. Hậu live concert “Chân trời rực rỡ”, anh vui mừng thông báo rằng 1.500 cây dổi và chò xanh sẽ phủ xanh 2 ha đồi trọc Thung Trầu của Rừng quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn thổ lộ: Những gì khán giả nhìn thấy trong âm nhạc của tôi cũng là nhìn thấy những giai điệu của họ. Khán giả hâm mộ chính vẻ đẹp bên trong con người mình, thông qua chiếc gương âm nhạc Hà Anh Tuấn.

Bên cạnh đó, Mỹ Tâm cũng là nữ nghệ sĩ hoạt động âm nhạc với sự tử tế và một tâm hồn đẹp. Luôn cho đi để xứng đáng với những gì nhận lại là điều mà Mỹ Tâm luôn khắc cốt ghi tâm. Mới đây, toàn bộ lợi nhuận thu được từ bộ phim tài liệu “Người giữ thời gian” được Mỹ Tâm giành tặng học bổng và giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học. Sau khi phim rút khỏi rạp chiếu, Mỹ Tâm mới chia sẻ: Tôi không công bố trước đó vì không muốn khán giả ra rạp xem phim để làm từ thiện. Bộ phim là lời tri ân của tôi với khán giả của mình và tôi xin nhận tiền vé của các bạn để giúp đỡ các em bé nghèo hiếu học.

Trước đó, nữ ca sĩ đã trích 5 tỷ đồng bán CD "Tâm 9" năm 2018 và toàn bộ số tiền thắng kiện các "đại gia nhạc chuông - nhạc chờ" năm 2009 để giúp đỡ những cảnh đời khó khăn... Tất cả đã khiến hình ảnh Mỹ Tâm được in dấu trong tâm trí người hâm mộ với trái tim ấm áp.

Làm nghề bằng trái tim

Người ta thường nghĩ khi bước chân vào showbiz nếu muốn nổi tiếng thật nhanh thì chỉ tài năng và sự nỗ lực hết mình là không đủ, cần dùng đến “chất xúc tác” gây sốc, tạo ra những câu chuyện bê bối, dùng chiêu trò thị phi thì mới thu hút sự quan tâm của dư luận... Nhưng đặt trong bối cảnh hiện nay, điều đó gần như phản tác dụng.

Nhìn trường hợp diễn viên hài Minh béo vĩnh viễn không thể đứng trên sân khấu sau scandal ấu dâm, hay ca sĩ Hiền Hồ bị tẩy chay tại mọi chương trình biểu diễn sau khi để lộ bức hình "anh em nương tựa" với một doanh nhân đã có gia đình. Điều đó càng cho thấy sự sáng suốt, công tâm của công chúng ngày càng là động lực để các nghệ sĩ theo đuổi con đường nghệ thuật đúng đắn. Câu chuyện của 3 nghệ sĩ Đen Vâu, Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm đều là những việc làm xuất phát từ trái tim người nghệ sĩ. Điểm chung của những nghệ sĩ này còn là việc họ kiên định trên con đường âm nhạc mình theo đuổi với những chiến lược bài bản.

Nếu như Đen theo đuổi con đường nhạc rap với những bài nhạc giản dị, mang hơi thở của cuộc sống đời thường nhưng được anh chau chuốt về ca từ thì Hà Anh Tuấn mang tới một tư duy văn minh và sự thông minh hiếm có, với hình ảnh quý ông lịch lãm và đầy kiêu hãnh.

Khi nhắc đến Hà Anh Tuấn, ca sĩ Hồng Nhung thể hiện sự quý trọng: “Hà Anh Tuấn là một người tử tế, bởi từ khi bước chân vào con đường ca hát, anh đã xác định cho mình một hướng đi riêng và trung thành với thứ âm nhạc văn minh. Người tử tế như thế bây giờ hiếm. Ở cạnh Hà Anh Tuấn, tôi còn học được nhiều điều bổ ích khác dù anh ấy nhỏ tuổi hơn”.

Ca sĩ Mỹ Tâm trong live concert “Tri âm”.

Còn với Mỹ Tâm, cô được yêu thích bởi những bài hát thị trường nhưng không mang lại cảm giác dễ dãi nhờ cách xử lý và hình ảnh cô tạo dựng. Nữ ca sĩ sở hữu loạt bản "hit" nhiều bậc nhất V- pop và duy trì tên tuổi lâu dài sau hơn 20 năm làm nghề.

Trên sân khấu, những người nghệ sĩ luôn có cách riêng để thể hiện sự biết ơn của mình với khán giả. Hành động nán lại sân khấu, quyết đợi khán giả ra về... chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ cho thấy sự tử tế và nhiệt thành của người nghệ sĩ chân chính, xứng đáng để khán giả lặn lội ngược xuôi có mặt tại sân khấu. Bởi thế, khi những liveshow quy mô, tại những không gian cực lớn như sân vận động, nhà thi đấu mà cả ba nghệ sĩ tổ chức luôn được lấp đầy, gần như không còn chỗ trống với giá vé không hề thấp; khi những MV ra mắt luôn nhanh chóng chạm ngưỡng triệu lượt xem và lọt Top Trending trên những nền tảng trực tuyến thịnh hành, chỉ có thể giải thích bằng tình yêu thương vô điều kiện mà công chúng trao tặng cho họ - những ngôi sao tử tế.

Rõ ràng, showbiz Việt cần nhiều hơn nữa những nghệ sĩ làm nghề tử tế, bởi điều đó không chỉ giúp mang tới công chúng những dự án chất lượng, mà còn góp phần định hướng cho giới giải trí, để dành chỗ đứng cho những người làm nghề chân chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ và sự tử tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO