Cải thiện sức khỏe, thể trạng cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nghĩa Văn 28/09/2023 07:22

Tỉnh Quảng Trị hướng tới cải thiện sức khỏe của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) về thể trạng và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ; tăng cường công tác y tế cơ sở để đồng bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại...

BS Hồ A Liên - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho biết, dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, thời gian gần đây công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đến nay, 7/7 thôn thuộc xã Ba Tầng đều có nhân viên y tế thôn bản. Đồng thời, thay vì tự đi hái lá thuốc hoặc cúng bái, đến nay, khi mắc bệnh, người dân sẽ tìm đến Trạm Y tế xã, huyện để chữa trị.

Theo BS Liên, sự thay đổi trong nhận thức khi chữa trị bệnh là rất quan trọng và xuất phát từ việc các nhân viên y tế thôn bản thực hiện tốt vai trò của mình. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho hiệu quả của việc thực hiện Dự án 7: Chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025 (Dự án 7).

Được biết, từ cuối năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa đã tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi tại 14 xã vùng dự án. Tham gia chiến dịch, người cao tuổi đồng bào DTTS ở huyện Hướng Hóa được khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc một số bệnh thường gặp và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; truyền thông về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao…

Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa đã tích cực phối hợp cùng địa phương triển khai các nội dung thuộc Dự án 7. Trong đó, năm 2023, từ nguồn vốn hơn 1,4 tỷ đồng được phân bổ, đơn vị đã triển khai khám sàng lọc sức khỏe cho người cao tuổi 14 xã vùng đồng bào DTTS; tổ chức các hoạt động truyền thông tư vấn cho lứa tuổi vị thành niên trước khi kết hôn, chăm sóc sức khỏe sinh sản; hướng dẫn cách chế biến thức ăn tại các thôn, bản có số trẻ em suy dinh dưỡng cao.

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho hay, thực hiện Dự án 7, từ khi phân bổ kinh phí đến nay, các huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông đã triển khai một số hoạt động truyền thông, tư vấn dinh dưỡng tại cộng đồng theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu của Chương trình MTQG.

Trong đó, năm 2022, đơn vị được phân bổ kinh phí cho Dự án 7 là 1,257 tỷ đồng (tính đến ngày 31/12/2022, công tác giải ngân đạt 806 triệu đồng, đạt tỷ lệ 63%) và năm 2023 là 3,82 tỷ đồng. Số vốn này để thực hiện các hoạt động: Xây dựng và phát triển y tế cơ sở vùng đồng bào DTTS và miền núi; nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào DTTS và miền núi; chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng bà mẹ - trẻ em nhằm giảm tử vong bà mẹ, tử vong trẻ em, nâng cao tầm vóc, thể lực đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải thiện sức khỏe, thể trạng cho đồng bào dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO