“Thời gian qua, TPHCM nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ nhưng vẫn còn những phàn nàn trong dân. UBND thành phố nhận thấy, cải cách hành chính nhưng trước mắt phải nâng cao trách nhiệm công vụ” - ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh tại chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời tháng 3/2023 tổ chức ngày 12/3.
Tại chương trình, nhiều người dân bày tỏ quan điểm, không hài lòng với thái độ và trách nhiệm công vụ hiện nay. Bà Phạm Thị Nga, cử tri quận 6 tỏ vẻ bất bình với thái độ của cán bộ, viên chức trong việc giải quyết hồ sơ cho dân. “Giải thích không rõ ràng khiến người dân phải đi lại nhiều. Khi người dân quay lại thì đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí có thái độ cau có, nặng nề với dân” - bà Nga nêu. Một cử tri khác thắc mắc: “Thành phố có đánh giá sự hài lòng của cán bộ công chức, vậy có thống kê tỷ lệ không hài lòng của người dân? Kết quả xử lý cán bộ không hài lòng người dân như thế nào?”.
Trước băn khoăn của người dân về tỷ lệ chưa hài lòng đối với trách nhiệm, thái độ công vụ, bà Phạm Quỳnh Anh – Trưởng Ban Pháp chế, HĐND TPHCM thông tin, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những vấn đề gắn với kết quả công vụ và thủ tục hành chính. Cụ thể qua 1.245 mẫu khảo sát mà Ban Pháp chế thực hiện, có 53% chưa hài lòng về thái độ phục vụ, 7% chưa hài lòng về hướng dẫn thủ tục hành chính. Theo bà Quỳnh Anh, người dân muốn cán bộ tận tâm và tận tình hơn khi họ liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, có 20,3% mong muốn tác phong làm việc của cán bộ, công chức cải thiện hơn.
Ông Huỳnh Thanh Nhân – Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho hay, trong những năm qua, thành phố tập trung quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, kết quả chưa đạt được như mong muốn của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt của người dân trên địa bàn thành phố. Ông Nhân chia sẻ, bình quân một năm thành phố giải quyết hơn 20 triệu thủ tục hành chính. Theo đó, tỷ lệ đúng hẹn là trên 99%, tỷ lệ không đúng hẹn nếu tính tỷ lệ % là nhỏ nhưng nếu nói về con số lại lớn: hơn 25 nghìn thủ tục hành chính trễ hẹn. Riêng việc chấn chỉnh trách nhiệm, thái độ công vụ, ông Nhân khẳng định: “Thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra công vụ tại các cơ quan hành chính nhà nước liên quan đến trách nhiệm, thái độ ứng xử với cá nhân, tổ chức. Qua kiểm tra nếu phát hiện vi phạm thì xử lý, đặc biệt chú ý đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước”.
Liên quan đến vấn đề trách nhiệm công chức trong cải cách hành chính, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TPHCM thừa nhận: “Thời gian qua, TPHCM nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ nhưng vẫn còn những phàn nàn trong dân. UBND thành phố nhận thấy, cải cách hành chính nhưng trước mắt phải nâng cao trách nhiệm công vụ. Đây là vấn đề bà con bức xúc nhiều”. Theo ông Hoan, có tình trạng dân không hiểu thủ tục hành chính nhưng cán bộ hướng dẫn không rõ ràng. Đặc biệt, thủ tục nhà và đất rất phức tạp nên phải ứng dụng công nghệ thông tin nhưng hệ thống mạng, máy móc vẫn chưa theo kịp ảnh hưởng đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo, phải làm rõ trách nhiệm công chức. Không có công chức nào không rõ trách nhiệm hay trách nhiệm mờ mờ, ảo ảo hoặc là nhiều người cùng trách nhiệm. Thứ hai làm rõ trách nhiệm của từng phòng - ban, phòng nào làm việc đó chứ không có chuyện 2 phòng cùng làm một việc. Thứ 3, trách nhiệm liên thông giữa các sở...
Ông Hoan cho rằng, sắp tới TPHCM sẽ đánh giá trách nhiệm sở ngành, quận – huyện theo quý do vẫn còn một số người đứng đầu cơ quan nhà nước của thành phố còn đùn đẩy, né tránh. Không để tình trạng không làm gì mà được đánh giá cao. Vị này yêu cầu, thời gian tới, với số lượng hơn 20.000 hồ sơ đang tồn đọng cần phải giải quyết sớm. Trường hợp hồ sơ nào khó phải báo cáo cụ thể để trả lời rõ ràng cho người dân.